18:40 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Khê


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Thứ sáu - 27/02/2015 10:29
Để vươn lên thoát nghèo nơi vùng đất thấp lụt ở xã Phúc Đồng huyện Hương Khê, cựu chiến binh Nguyễn Trí Hậu đã từng trăn trở để tìm ra hướng đi riêng trong phát triển kinh tế sao cho phù hợp với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng nơi miền quê này. Và mấy năm gần đây, ông đã thành công với mô hình kinh tế tồng hợp cho thu nhập gần 400 triệu đồng mỗi năm, trong đó chủ lực là cam bù, cam chanh và bưởi Phúc Trạch.
Người Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Người Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

 
Trở về quê hương sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ đối với Tổ quốc, cựu chiến binh Nguyễn Trí Hậu lập gia đình với chị Trần Thị Hoa. Vào những năm giữa thập kỷ 80 của thế kỷ trước, mặc dù rất cần cù chịu khó, nhưng mấy sào ruộng khoán quanh năm chỉ cấy được 1 vụ lúa, không đủ để vợ chồng trang trải cuộc sống hàng ngày cho gia đình. Cái nghèo, cái đói cứ đeo bám gia đình ông. Không cam chịu mãi hoàn cảnh đó, vì vậy đến năm 2000, vợ chồng cựu chiến binh Nguyễn Trí Hậu quyết tâm khai phá những vùng đất hoang hóa, san lấp từng hố bom, cải tạo vườn tạp để trồng các loại cây có giá trị kinh tế, kết hợp chăn nuôi trâu bò và gia cầm. Với phương châm vừa học vừa làm, bước đầu khi chưa có kinh nghiệm, ông Hậu đã trồng thử nghiệm 1 số giống cây ăn quả để xem loại nào phù hợp. Sau 4 năm, ông đã nhận thấy rõ cây cam chanh, cam bù và bưởi là những loại cây mang lại hiệu quả kinh tế cao nếu biết chăm sóc đúng cách. CCB Nguyễn Trí Hậu chia sẻ: “Cam bù là loại cây khó tính, vì vậy, muốn tăng tuổi thọ của cây cam bù và để cây sinh trưởng, phát triển tốt, cho quả đạt chất lượng; người trồng cam phải biết bón phân, tỉa cành đúng kỹ thuật. Đặc biệt, đối với vùng thấp lụt, cần làm rãnh thoát nước để cây không bị ngập úng lâu làm ảnh hưởng đến sự phát triển cũng nhưu năng suất cho quả của cây”
 
Với gần 500 cây cam chanh, 150 cây cam bù, 200 cây bưởi mà hiện nay vợ chồng ông Hậu đang có, đã mang lại cho gia đình ông trên 300 triệu đồng mỗi năm. Ngoài ra, ông cũng đã trồng được 300 cây dó trầm, trong đó có 200 cây đã đến thời kỳ thu hoạch và 2ha keo 3 năm tuổi. Không dừng lại ở đó, với bản tính cần cù, chịu khó vợ chồng ông Hậu còn nuôi thêm trâu bò, gà và nuôi ong lấy mật, mỗi năm cũng giúp gia đình ông thu thêm 50 triệu đồng. Nhận thấy cây cam là loại cây có tuổi thọ không cao, thời gian cho quả không nhiều. Vì vậy, ngoài việc chăm sóc cam đúng quy trình kỹ thuật, ông còn kịp thời thay thế dần những gốc cam suy thoái và chọn những cây cam tốt để tiếp tục nhân giống. Do đó, vườn cam của gia đình ông năm nào cũng cho quả ổn định, chất lượng đảm bảo, được người tiêu dùng rất ưa chuộng. “Tiếng lành đồn xa”, không những thương lái đến tận nơi để mua cam mà nhiều người dân trong vùng cũng đã tìm đến gia đình ông để mua cây giống về trồng. Mỗi năm gia đình ông cung cấp trên 1000 cây cam giống cho bà con. Mô hình kinh tế tổng hợp cho thu nhập gần 400 triệu đồng mỗi năm của gia đình cựu chiến binh Nguyễn Trí Hậu đã trở thành điểm sáng để nhiều hộ dân tại địa phương đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm.

Nhìn những quả cam chín mọng, trĩu cành mới thấu hiểu hết nỗi vất vả, nhọc nhằn mà vợ chồng cựu chiến binh Nguyễn Trí Hậu đã dày công chăm bón qua nhiều năm. Cũng từ những thành quả đó mà nhiều năm liền ông Hậu đã được nhận bằng khen, giấy khen của tỉnh của huyện về điển hình làm kinh tế giỏi. Ông thực sự là cựu chiến binh gương mẫu, vượt khó vươn lên làm giàu, đáng để nhiều người học tập, noi theo. /. 

Hồng Nhung - Trí Quân
Theo huongkhe.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 225


Hôm nayHôm nay : 28898

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 68385

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60390342