14:22 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Hương Sơn


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đôi bàn tay tài hoa với những sản phẩm mang đậm hồn Việt

Thứ tư - 29/01/2020 07:09
Với mong muốn lưu giữ lại những nét đẹp truyền thống từ những sản phấm rất gần gũi với người dân Việt Nam. Mỗi khi tết đến, xuân về, mỗi gia đình đều có mâm ngũ quả đặt lên bàn thờ gia tiên, thể hiện lòng thành kính đối với ông, bà, tổ tiên. Từ những quả dừa, quả bưởi, dưa hấu, lon bia...thường ngày, nhưng qua đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của thầy giáo Phùng Quốc Tiến đã được trang trí bằng chữ thư pháp nhũ óng ánh đầy sắc màu và ý nghĩa cầu may mắn được nhiều người biết và lựa chọn cho mâm ngũ quả ngày Tết.

Trong không khí sắc xuân của những ngày cận Tết, chúng tôi về thôn Trung Thịnh xã Sơn Trung để tìm gặp thầy giáo Phùng Quốc Tiến hiện là giáo viên của một trường THCS ở huyện Hương Sơn. Tiếp chúng tôi trong lúc anh đang tất bật với công việc khắc chữ và vẽ thư pháp lên quả dừa, mới cảm nhận được niềm đam mê hội họa và thư pháp.

Một tay giữ quả, tay còn lại anh lê nét bút đi theo nét từng nét chữ. Nhìn qua thì tưởng dễ nhưng thực hiện mới thấy công phu. Người vẽ phải tập trung cao độ, tay khéo léo để đưa từng nét bút sắc, nét thanh, nét đậm, hạn chế bị lỗi, hỏng. Chăm chú hơn 30 phút, anh mới viết, vẽ xong phần chữ, chưa kể phần thiết kế hoa văn và phun sơn trang trí cho quả. Từ đôi bàn tay khéo léo, sự tỉ mẩn, sáng tạo trong từng đưởng nét của người thầy giáo tài hoa đã khoác lên các loại trái cây dân dã những bức thư pháp độc đáo, đẹp mắt. Anh Tiến chia sẻ: Lúc đầu bản thân tôi chỉ vẽ vì sự đam mê và sở thích của mình và cũng có vẽ để tặng cho bạn bè và người thân, nhưng từ khi đăng hình ảnh ản phẩm quả dừa được vẽ chữ thư pháp lên mạng xã hội, thì nhiều người biết đến ủng hộ . Từ đó tôi đã quyết định nhận đơn đặt hàng trong dịp Tết nguyên đán này”.

Để hoàn thành một sản phẩm, theo anh Tiến phải trải qua khá nhiều công đoạn. Những quả dừa, quả bưởi hay dưa hấu thường được lựa chọn rất kỹ. Trái phải cân đối, da nhẵn mịn, không trầy xước, lồi, lõm. Tùy vào hình dáng các loại trái cây khác nhau mà sáng tạo ra các kiểu chữ, hình vẽ, họa tiết trang trí phù hợp. Dừa là một trong các loại ngũ quả chưng ngày Tết hết sức quan thuộc và ý nghĩa đối với mọi gia đình nên đây cũng là loại trái cây được khách hàng đặt làm nhiều nhất.

Tùy theo mức độ phức tạp, cầu kỳ của các hình vẽ trang trí mà mỗi sản phẩm mất từ 40 – 80 phút làm việc. Người viết thư pháp trên trái cây đòi hỏi nhiều về sự khéo léo của đôi tay, óc sáng tạo cùng sự kiên nhẫn, tỉ mỉ mới tạo ra một sản phẩm đẹp. Để tạo ra một sản phẩm đẹp, an Tiến tâm niệm : Khi làm một sản phẩm thì bản thân tôi dành hết công sức, niềm đam mê vào đó, làm thế nào sáng tạo ra các sản phẩm bắt mắt và độc đáo, mang ý nghĩa, đặc biệt là mang không khí Tết cổ truyền của dân tộc lên những trái cây trong mâm ngũ quả ngày Tết tới các gia đình.”

Các chữ thư pháp được vẽ lên trên mỗi sản phẩm của anh Tiến chủ yếu mang ý nghĩa của những lời chúc mừng măm mới, như: Phúc, Tài, Lộc, Phúc Lộc Thọ, An khang thịnh vượng, Bình an, Vạn sự như ý…

Bên cạnh các chữ thư pháp, anh còn trang trí thêm hình hoa đào, hoa mai, bản đồ Việt nam, các kiểu chữ cách điệu hình dáng cho Chuột, tượng trưng cho năm Canh Tý… để sản phẩm trở nên đa dạng và bắt mắt. Sau những giờ lên lớp, anh đã tranh thủ mỗi ngày khoảng 4 – 5 tiếng đồng hồ và ngày nghỉ thứ 7, chủ nhật để làm các sản phẩm phục vụ nhu cầu khách hàng. Những sản phẩm của anh được đăng tải trên mạng xã hội, vì thế thu hút sự chú ý và quan tâm của mọi người. Nhiều người tìm đến đặt hàng với các chữ thư pháp mình yêu thích, mang nội dung mong ước cho cả một năm mới toại nguyện và an khang. Có cả những đại lý kinh doanh trái cây trong và ngoài tỉnh đặt hàng với số lượng nhiều để cung cấp ra thị trường, phục vụ người dân chuẩn bị mâm ngũ quả thờ tết. Đơn hàng tết bắt đầu từ tháng 12 âm lịch cho đến 30 tết. Bình quân mỗi dịp tết anh cho ra thị trường trên 200 sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Tuyết Nhi ở thôn Tân Tràng, xã Sơn Trung cho biết : Khi theo dõi qua trang mạng xã hội, biết tới thầy Tiến có các sản phẩm vẽ thư pháp trên quả dừa, bản thân tôi đã tìm đến nhà và đặt hàng. Với mong muốn có sản phẩm bày trên mâm ngũ quả của gia đình thể hiện lòng thành kính của mình đối với ông bà tổ tiên, đồng thời cũng muốn có sản phẩm để trưng bày làm đẹp thêm cho bàn thờ ngày tết.

Mỗi sản phẩm là đứa con tinh thần được tạo ra bằng tâm huyết, niềm say mê nghệ thuật của anh. Nét chữ phải thể hiện được thần thái chữ mới mang ý nghĩa của nó, đem lại sự may mắn, sung túc, tài lộc cho những người sở hữu. Vì vậy, dù đơn hàng nhiều, thời gian rảnh rỗi rất ít nhưng anh Phùng Quốc Tiến vẫn cố gắng hoàn thành sản phẩm hoàn hảo nhất với mong muốn mâm ngũ quả ngày Tết của mỗi gia đình trở nên đẹp hơn, đủ đầy hơn, để cầu chúc cho một năm mới nhiều may mắn, sung túc và bình an đến với mọi nhà./.

 

Theo Bích Liên – Thế Tuấn/huongson.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 68415

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205707

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60214030