15:50 EDT Thứ ba, 07/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kỳ Đồng: Đô thị mới trong tương lai

Thứ hai - 31/08/2015 08:50
Ngày 10/4/2015, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 930 về việc điều chỉnh địa giới hành chính huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Theo đó, xã Kỳ Đồng được chọn là khu trung tâm hành chính của huyện. Đây là bước ngoặt lịch sử của Đảng bộ và nhân dân Kỳ Anh nói chung và Kỳ Đồng nói riêng.
Kỳ Đồng khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại để kịp về đích NTM vào cuối năm 2015.

Kỳ Đồng khẩn trương hoàn thiện các hạng mục còn lại để kịp về đích NTM vào cuối năm 2015.

Xã Kỳ Đồng được thành lập năm 1986, diện tích tự nhiên 1.423,16ha, dân số 5.641 người phân bố ở 7 thôn. Tuy có xuất phát điểm thấp, hệ thống hạ tầng còn khó khăn nhưng với sự đoàn kết và quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân, trong những năm qua, Kỳ Đồng đã vượt qua khó khăn, kinh tế từng bước phát triển, đời sống vật chất - tinh thần của người dân được nâng lên. Phong trào xây dựng nông thôn mới đạt được những kết quả tích cực. Bộ mặt nông thôn có sự đổi thay rõ rệt, tạo tiền đề cho xã hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2015.

Theo ông Nguyễn Đình Tuệ, Chủ tịch UBND xã: “Để người dân tích cực tham gia vào chương trình, xã đã phát động phong trào thi đua toàn dân đoàn kết XDNTM từ xã đến thôn, xóm; tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, mọi công việc do chính người dân bàn bạc và quyết định. Quá trình triển khai xây dựng các công trình đảm bảo công khai, minh bạch theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Trên cơ sở đó, vận động các ban ngành, đoàn thể thi đua thực hiện có hiệu quả chương trình XDNTM”.

Nhờ cách làm hợp lòng dân, đến nay, 70% trục đường giao thông nông thôn của Kỳ Đồng đã được bê-tông hóa, xóa cảnh lầy lội bùn đất xưa kia. Hệ thống hạ tầng được xây dựng khang trang với đầy đủ điện, đường, trường, trạm, chợ, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, bưu điện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. 100% nhà ở dân cư được cứng hóa, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 4,8%.

Một điều đáng ghi nhận là, các mô hình kinh tế trang trại, gia trại, kinh doanh dịch vụ từng bước phát triển mạnh. Hiện, toàn xã có 14 mô hình kinh tế lớn, 13 mô hình vừa và trên 30 mô hình nhỏ. Các khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đang được chỉnh trang và xây dựng. Hiện, xã đã đạt 10/19 tiêu chí NTM, các tiêu chí còn lại đạt 70 - 80% trở lên. Đây là kết quả của sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, bà con đã tự nguyện hiến đất, cây cối, ngày công lao động để hoàn thiện các công trình.

Ông Võ Ngọc Thương, Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Đồng khẳng định: “Xác định phương châm: “Mọi việc đều ở dân, do dân, dân biết, dân bàn, dân hưởng lợi nên Đảng ủy, chính quyền, các đoàn thể đã đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân để điều hành, lãnh đạo. Ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước thì quan trọng nhất vẫn là sức dân. Chúng tôi tin tưởng rằng, được người dân đồng thuận thì dù khó khăn đến mấy, Kỳ Đồng cũng sẽ về đích đúng kế hoạch”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Kỳ Đồng cũng gặp một số khó khăn như, trong phát triển chăn nuôi, mặc dù đã có nhiều mô hình nhưng đầu ra sản phẩm không ổn định, phần lớn các mô hình nằm trong khu dân cư nên ảnh hưởng đến môi trường. Để hoàn thành các tiêu chí, xã phải huy động sức đóng góp của nhân dân quá lớn. Đến nay, xã còn nợ hơn 8 tỷ đồng trong chương trình XDNTM.

Được chọn là trung tâm hành chính của huyện Kỳ Anh nên quy hoạch ở Kỳ Đồng là rất quan trọng, không thể thiếu trong hành trình đi lên đô thị. Vì vậy, lãnh đạo huyện cũng như xã cần có sự phối hợp, xây dựng đường găng tích hợp, xem quy hoạch là trọng tâm, là cốt lõi cho mọi vấn đề, cần có quy hoạch chung tổng thể và quy hoạch riêng chi tiết, cụ thể cho từng khu. Hiện, hầu hết các tuyến đường ngõ xóm, trục thôn, liên thôn, liên xã đã được nhựa hóa và bê-tông hóa, hệ thống mương thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng cũng vừa mới được nâng cấp, cơ sở hạ tầng như trường học, trạm y tế, khu hành chính từ xã đến thôn cơ bản đã hoàn chỉnh, bố trí phù hợp với quy hoạch của địa phương.

Song song với nhiệm vụ XDNTM, xã Kỳ Đồng đã chủ động đề ra kế hoạch tuyên truyền để nhân dân nắm rõ chủ trương quy hoạch để xã trở thành khu đô thị trong tương lai. Đồng thời, tích cực phối hợp với huyện hoàn thành công tác quy hoạch, tập trung chỉnh trang cơ sở vật chất phục vụ các cơ quan cấp huyện về đóng trên địa bàn, vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí NTM, phấn đấu đưa Kỳ Đồng trở thành đô thị loại V vào năm 2020.

Theo Văn Huân/kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 206

Máy chủ tìm kiếm : 14

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 47865

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 396517

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60718474