10:55 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mùa Quýt ở vùng thượng Kỳ Anh

Thứ tư - 11/11/2015 22:04
Các xã vùng thượng huyện Kỳ Anh lâu nay được biết đến là vùng có nhiều lợi thế về đất đai, địa hình cho phát triển trồng trọt. Trong đó, cây Quýt bản địa và cây Quýt ngọt đã gắn bó bao đời nay với bà con nông dân nơi đây. Phát huy được lợi thế do thiên nhiên ưu đãi, bà con nơi đây đã không ngừng khai hoang, cải tạo đất đồi vốn hoang sơ để trồng trọt các loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng. Chính vì bám vào nương rẫy, trang trại để phát triển cây trồng nên đời sống của bà con nơi đây đang khấm khá lên từng ngày bằng những trang trại chuyên canh trồng cây Quýt ngọt và cây Quýt bản địa.

Gắn bó với nghề trồng Quýt hơn 10 năm nay, đến thăm mô hình trồng Quýt ngọt và cây Quýt bản địa của hộ gia đình  bà  Nguyễn Thị Thanh ở thôn Bắc Hà- xã Kỳ Lâm, những ngày này, gia đình bà đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch Quýt ngọt và cây Quýt bản địa. Với diện tích trang trại rộng hơn 2 ha, gia đình bà đã trồng hơn 2.000 gốc Quýt ngọt và Quýt bản địa. Bà cho biết; “ Nếu thời tiết thuận lợi, thiên nhiên ưu đãi, bình quân mỗi năm có thể thu nhập hơn 70 triệu đồng

hatinh24h

Ảnh: Vườn Quýt của gia đình bà Nguyễn Thị Thanh – thôn Bắc Hà – xã Kỳ Lâm – huyện Kỳ Anh.
          Nhận thấy đất đai ở đây có đủ điều kiện phát triển mô hình Quýt ngọt  và cây Quýt bản địa, gia đình ông Trần Văn Định ở thôn Bắc Hà – xã Kỳ Lâm đã trồng hơn 3 ha Quýt ngọt với hơn 2000 gốc. Với quyết tâm “phải làm bằng được” nên ông đã chịu khó học hỏi kiến thức trồng Quýt từ sách, báo và hơn hết là ông đã đúc kết được những kinh nghiệm rất quan trọng trong việc trồng, quản lý bệnh, chăm sóc cây Quýt. Khi đã đúc rút được kinh nghiệm, ông đã bắt tay vào công đoạn chăm sóc, cắt tỉa cành lá, bón phân đúng quy trình để cây nhanh phát triển trở lại. Sau 7 năm dày công chăm sóc, hiện nay, vườn Quýt ngọt của gia đình ông  đang đến mùa thu hoạch. Ông cho biết;  “ Trung bình 1 cây Quýt cho quả nhiều nhất từ 25 đến 30 kg/cây. Với 2000 cây, bình quân mỗi năm cho thu hoạch từ 70-80 triệu đồng là chuyện bình thường
Ảnh: Vườn Quýt trĩu quả của gia đình ông Trần Văn Định – thôn Bắc Hà – xã Kỳ Lâm – huyện Kỳ Anh.
            Không chỉ ở Kỳ Lâm, cây Quýt  được trồng nhiều ở thôn Tân Tiến, Tiến Vịnh, Tiến Quang, Tiến Thượng, Bắc Tiến và Trung Tiến ở xã Kỳ Thượng. Có một đặc trưng là Quýt bản địa không thể sống độc lập mà bất di, bất dịch nó chỉ tồn tại và phát triển khi được sống chung với cả quần thể thực vật, nó luôn cần sự chở che của loài cây khác mà không cần quang hợp ánh sáng. Đặc biệt, khi được trồng xen kẽ với tranh, tre, khế, bưởi gió trầm là hết sức lý tưởng.
Theo ông Võ Văn Minh, chủ trang trại Quýt ở xã Kỳ Thượng mỗi gốc Quýt mỗi mùa có thể cho thu hoạch 20 thúng quả, mỗi thúng có trọng lượng khoảng 12kg, mỗi kg 01kg có giá trung bình bán tại gốc khoảng 20.000 đồng. Với vườn Quýt hiện tại gia đình ông đang sở hữu, một mùa có thể cho thu hoạch từ 30 tấn đến 40 tấn quả. Như vậy, riêng thu nhập từ quả, mỗi mùa cũng có thể đem về được cho gia đình nhà ông từ 70 triệu đến 90 triệu đồng. Chưa kể mỗi mùa cây Quýt còn cho thu hoạch từ 1,5 đến 2 tấn vỏ. Nhờ có vườn Quýt mà vợ chồng ông có thu nhập ổn định, giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình.
Ảnh: Gia đình bà Nguyễn Thị Thanh – ở thôn Bắc Hà –xã Kỳ Lâm-  huyện Kỳ Anh đã thu hoạch vỏ Quýt.
           Thực tế cho thấy, Quýt là loại cây dễ trồng và hầu như khắp mọi nơi, Quýt còn được chưng trong mâm ngũ quả ngày Tết của nước ta hay được trồng trong chậu trang trí thể hiện sự phồn vinh thịnh vượng. Cây Quýt là một cây nhỏ, lá mọc so le, mép có răng cưa nhỏ mau, lá nhẵn thơm, vỏ cây cũng có mùi thơm. Hoa nhỏ màu trắng, mọc đơn độc ở kẽ lá. Quả hình cầu, hai đầu dẹt, khi chín màu vàng cam đỏ, vỏ mọng, nhẵn bóng, hơi lồi lõm dễ bóc, trong có những múi xếp hình nan hoa bánh xe. Khi chín ăn ngọt ngon. Trong múi có chứa nhiều hạt. trên thực tế hiện nay khó có nhiều loại quýt như Quýt ngọt, Quýt chua, Quýt xốp….. nhưng tất cả các loại quýt vỏ quả đều dùng làm thuốc được.
Ảnh: Những vườn Quýt trĩu quả ở Kỳ Lâm – huyện Kỳ Anh
Nhận thấy cây Quýt mang lại hiệu quả kinh tế cao nên  hiện nhiều gia đình ở các xã vùng thượng Kỳ Anh  tiếp tục trồng  mở rộng mô hình theo hướng trang trại. Đây là mô hình không mới song đưa lại hiệu qủa kinh tế cao, tăng thu nhập cho bà con./.

 Theo Mạnh Hải – Trung Anh/kyanh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: cây quýt, bà con, nơi đây

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 159

Máy chủ tìm kiếm : 27

Khách viếng thăm : 132


Hôm nayHôm nay : 49032

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227287

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60549244