02:54 EDT Thứ bảy, 04/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới ở xã Kỳ Xuân vẫn còn có những khó khăn, thách thức

Thứ tư - 13/01/2016 04:28
Sau 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Kỳ Xuân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Kỳ Anh, thời gian qua Kỳ Xuân đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác này, đến nay Kỳ Xuân đạt 8/19 tiêu chí là một số nỗ lực lớn của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Tuy nhiên với xuất phát điểm thấp, đời sống nhân dân còn hạn chế, việc xây dựng NTM ở Kỳ Xuân vẫn còn rất nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Xuân Lĩnh - Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân cho biết: Sau khi tiếp thu chủ trương và hướng dẫn của cấp trên, cấp ủy Đảng, chính quyền xã đã nhanh chóng thành lập BCĐ, BQL để rồi từ đó hoàn thiện một số chương trình mục tiêu quan trọng. Nhờ có cách làm bài bản, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, các hoạt động của chương trình đã từng bước ổn định và phát huy hiệu quả tích cực. BCĐ, BQL, Ban tuyên truyền và phân công cán bộ thành lập giúp việc trực tiếp phụ trách từng tiêu chí và cử cán bộ trực tiếp làm Văn phòng nông thôn mới để theo dõi và làm tham mưu cho BCH, BTV, BCĐ, BQL trong quá trình chỉ đạo tổ chức thực hiện các tiêu chí. Từ năm 2013 đến nay, xã đã ban hành 1 Nghị quyết, 13 quyết định, 2 Chỉ thị, 8 thông báo, 2 công văn đôn đốc và 1 quy chế thực hiện xây dựng NTM...

 
Chủ tịch UBND xã Kỳ Xuân Nguyễn Xuân Lĩnh

“Với phương châm tiêu chí dễ và ít kinh phí làm trước, tiêu chí khó làm sau, nguồn lực thực hiện chủ yếu của nhân dân. Xã đã tích cực tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn thể xã hội cùng tham gia xây dựng NTM. Đồng thời thực hiện có hiệu quả các nguồn lực của tỉnh, của huyện, của địa phương và đóng góp của nhân dân đầu tư đồng bộ các chương trình, dự án trên địa bàn, quan tâm xây dựng mô hình kinh tế mới có hiệu quả nhằm tăng thu nhập cho người dân. Bên cạnh đó, xã ban hành cơ chế hỗ trợ cho mỗi thôn, vận động nhân dân làm đường giao thông nông thôn”, ông Lĩnh cho biết thêm.

Hiện nay, xã đã có những thay đổi đáng kể, cơ sở hạ tầng từng bước được đầu tư xây dựng, thu nhập tăng, hộ nghèo giảm xuống 5%, nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả cao, đời sống nhân dân dần cải thiện.

Tuy đã có những đổi thay nhưng đích đạt chuẩn xã NTM của Kỳ Xuân vẫn còn khá xa. Tính đến tháng 9/2015, xã mới hoàn thành 8/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch, văn hóa, giáo dục, bưu điện, y tế, an ninh trật tự, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, nhà ở dân cư. Một số tiêu chí quan trọng ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân như giao thông, thủy lợi, trường học, chợ nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa… chưa đạt. Hiện tại, xã mới xây dựng được 2,23km đường trục xã, 4,8km đường trục thôn, 13,6km đường ngõ xóm, 3,2km đường trục chính nội đồng đạt tỷ lệ 71,56%. 5,45km/8,71km kênh mương nội đồng đạt chuẩn.

Toàn xã có 21.9km đường dây hạ thế nhưng mới đạt chuẩn 7,3km. Hệ thống trạm biến áp 8 trạm nhưng chưa đạt yêu cầu cần có sự điều chỉnh của ngành điện cho phù hợp. Xã cũng chỉ mới có 1 trường học là trường Tiểu học đạt chuẩn. Hiện tại còn 1 nhà văn hóa thôn, 2 khu thể thao thôn chưa đạt quy chuẩn… Đặc biệt, hiện nay, tiêu chí chợ NTM hoàn thành dưới 50% khối lượng công việc. Xã đã hoàn thành mặt bằng nhưng vẫn đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư thực hiện.

Lý giải cho việc gặp khó khi thực hiện các tiêu chí trên, ông Lĩnh cho biết: “Ngân sách cấp cho địa phương ít trong khi ngân sách xã hạn chế, việc huy động người dân đóng góp cũng khó khăn nên chưa thể hoàn thành các tiêu chí này”.


 
Trụ sở làm việc xã Kỳ Xuân

Bên cạnh các tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng cần nguồn vốn đầu tư lớn, các tiêu chí như hình thức tổ chức sản xuất, thu nhập, hệ thống chính trị xã hội vững mạnh cũng đang gặp khó. Hiện nay thu nhập bình quân đầu người mới đạt 33,9 triệu đồng/người/năm. Xã có 1 HTX, 7 THT, 2 doanh nghiệp, xây dựng 3 mô hình lớn, 2 mô hình vừa, 17 mô hình nhỏ, 38 mô hình chăn nuôi bò, lợn tự phát hộ gia đình. Xã mới chỉ có 19/21 đồng chí đạt chuẩn về tiêu chuẩn cán bộ.

“Chương trình xây dựng NTM đã đến từng hộ gia đình, được từng người dân xã Kỳ Xuân nhiệt tình hưởng ứng. Song, trước những khó khăn nêu trên, việc hoàn thành các tiêu chí khác đúng kế hoạch sẽ là bài toán khó đối với cấp ủy, chính quyền nơi đây. Do vậy, ngoài việc phát huy nội lực, Kỳ Xuân rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành, từng bước tháo gỡ khó khăn, giúp xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, góp phần nâng cao đời sống của người dân”, ông Lĩnh nêu kiến nghị.

Theo Bùi Thu/phuongnam.net.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: kỳ xuân

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 91

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 88


Hôm nayHôm nay : 28614

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 206869

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60528826