07:38 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Kỳ Anh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xứng đáng với lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”!

Thứ bảy - 01/07/2017 10:08
Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ ( 27/7/2047-27/7/2017), Ban Biên tập Đài Truyền thanh- Truyền hình huyện Kỳ Anh xin giới thiệu đến bạn đọc những tấm gương thương binh điển hình trong phát triển kinh tế trên địa bàn. Trong chương trình hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu thương binh Trần Văn Hiển ở xã Kỳ Thượng ( huyện Kỳ Anh) là một trong những tấm gương điển hình thương binh làm kinh tế giỏi tại địa phương.
Mô hình kinh tế của thương binh Trần Văn Hiến ở xã Kỳ Thượng ( huyện Kỳ Anh)

Mô hình kinh tế của thương binh Trần Văn Hiến ở xã Kỳ Thượng ( huyện Kỳ Anh)

Bằng sự kiên trì, nỗ lực ông Trần Văn Hiến đã xây dựng thành công mô hình kết hợp trồng rừng cho hiệu quả kinh tế cao. Trên diện tích 15ha, ngoài nuôi cá, nuôi bò ông còn trồng nhiều loại cây quý cho thu nhập cao. Là bệnh binh, gia đình lại thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm sản xuất nên trước đây cuộc sống gia đình ông còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nhờ sự cần cù, chịu khó học hỏi, đến nay mô hình kinh tế của người thương binh Trần Văn Hiến đã cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Sinh năm 1957, theo tiếng gọi của Tổ Quốc, tháng 11, năm 1977, ông Trần Văn Hiến tình nguyện tham gia nhập ngũ đơn vị E18, F8, C20, trực thuộc quân khu 9, Miền Tây Việt Nam. Năm 1988, ông tham gia chiến đấu tại chiến trường Campuchia và bị thương trong lúc đang chiến đấu tại chiến trường này. Do sức khỏe yếu, năm 1981 ông xuất ngũ trở về địa phương. Theo lời kể của ông thì thời đó Việt Nam đang nghèo lắm, đặc biệt vùng quê Kỳ Thượng thời bấy giờ cơm không đủ no, áo không đủ mặc, rất cực khổ.

Mô hình kinh tế của thương binh Trần Văn Hiến ở xã Kỳ Thượng ( huyện Kỳ Anh)

Vốn là một người mạnh dạn, dám nghĩ dám làm, với những trăn trở quyết tâm vư­ơn lên thoát cảnh đói nghèo, sau khi xuất ngũ trở về địa phương, ông quyết định phải thay đổi hướng làm ăn sao cho thật hiệu quả và bền vững. Là một ngư­ời gắn bó lâu năm với sản xuất nông nghiệp ông hiểu những giá trị tiềm năng từ đồng đất, đồi núi mang lại.

Năm 1991, nhờ biết tận dụng những giá trị tiềm năng từ nguồn nước, đồng đất, đồi núi cùng với chủ trương phủ xanh đất trống đồi núi trọc của Đảng ta, ông mạnh dạn xin đấu thầu vùng đất này của Hợp tác xã Kỳ Thượng (nay là xã Kỳ Thượng). Ông đã khai phá vùng đất này từ khi nó còn là rừng tự nhiên, hoang sơ để đắp đê nuôi cá nước ngọt, trồng cây. Những năm đầu, ông đã quyết định trồng cây gió trầm. Sau đó, năm 2001, ông trồng thêm cây thông nhưng nhận thấy không hiệu quả nên năm 2016 ông chuyển đổi sang cây tràm.

Sau nhiều cố gắng, khắc phục khó khăn, giờ đây, thương binh Trần Văn Hiến đã có một trang trại khá quy mô với tổng diện tích 15 ha với các loại cây như trầm gió, keo tràm cùng với kết hợp trồng cỏ chăn nuôi 18 con bò; 1 ha ao cá nước ngọt. Trong đó, cây trầm gió có 5000 gốc, tuổi thọ cũng khá cao, phần diện tích còn lại ông phủ xanh bằng cây tràm nguyên liệu. Mỗi năm gia đình ông thu nhập trên 150 triệu đồng. Ông chia sẽ: “Với 5000 gốc gió trầm, có những gốc đã hàng chục năm tuổi. Hiện tại tôi chưa bán, có những người đến mua cây vừa để về làm cảnh thì tôi  bán, giá những cây đó tầm 15 triệu đồng, những cây lâu năm có thể lên đến 50 – 100 triệu đồng…”

Với nghị lực của anh bộ đội Cụ Hồ, ông Trần Văn Hiến ở xã Kỳ Thượng ( huyện Kỳ Anh) đã trở thành tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “thương bình tàn nhưng không phế”, đư­ợc mọi ngư­ời tin yêu, mến phục. Ghi nhận những nỗ lực cố gắng của ông, ông đã nhận được nhiều bằng khen của Trung ương, của tỉnh, của huyện vì đã có thành tích tham gia trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong phát triển các mô hình kinh tế cho hiệu quả cao ... Những phần thư­ởng đó là nguồn động viên lớn giúp ông nỗ lực v­ươn lên khó khăn và sự gương mẫu, nhiệt huyết trong các hoạt động xã hội, cựu chiến binh Trần Văn Hiến xứng đáng là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo./.


Theo Hoàng Hạnh, Trung Anh/kyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thương binh

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 167

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 165


Hôm nayHôm nay : 38422

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 333404

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60655361