11:03 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Du lịch Lộc Hà qua các công trình kiến trúc văn hóa

Thứ năm - 18/04/2019 04:44
Lộc Hà là mảnh đất có bề dày lịch sử lâu đời, tích tụ lớp lớp trầm tích văn hóa quý giá từ ngàn năm văn hiến với nhiều di tích, danh thắng nổi tiếng, nhiều danh nhân kiệt xuất và nhiều lễ hội truyền thống linh thiêng. Diện tích chưa đầy 12 ngàn hec ta nhưng Lộc Hà có đến 56 di tích lịch sử văn hóa, danh thắng được xếp hạng, trong đó có 6 di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia và 50 di tích cấp tỉnh với nhiều đình - đền - chùa - miếu linh thiêng.

Là quê hương của Hoàng đế Mai Thúc Loan - vị vua đầu tiên và duy nhất là người Lộc Hà, Hà Tĩnh đã viết nên những trang sử hào hùng của dân tộc với cuộc khởi nghĩa Hoan Châu. Nhớ công đức của ông, người dân đã xây đền, dựng tượng thờ ông ngay nơi vùng quê Mai Phụ. Đền thờ Hoàng đế Mai Thúc Loan tọa lạc trên khuôn viên 7.000 m vuông, kết cấu gỗ lim uy nghi cổ kính, một tầng, hai mái thượng - hạ, không gian bố trí cân đối hài hòa. Tượng Hoàng Đế đúc bằng đồng liền khối cao 10,8m, tọa lạc trên bệ đá hoa cương cao 4,7 m dưới chân núi Bằng Sơn, hướng về Biển Đông biểu trưng cho lòng yêu, ý chí chống giặc ngoại xâm, trấn giữ cho quốc thái dân an. Cụm Di tích Đền thờ và Tượng đài Mai Hắc Đế là một trong những điểm du lịch tâm linh mà du khách gần xa không thể ghé thăm khi đến Lộc Hà.

Đền thờ Vua Mai, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà

Gần 5 thế kỷ đã trôi qua nhưng ở Lộc Hà vẫn sừng sững một ngôi đình hàm chứa trong nó bao dấu tích thăng trầm của lịch sử: Đình Đỉnh Lự - di tích lịch sử cấp quốc gia. Đình được xây dựng ở làng Đỉnh Lự, xã Tân Lộc vào thế kỷ 16 thờ danh nhân Nguyễn Xí, công thần khai quốc nhà Hậu Lê. Đình có cấu trúc gồm 5 gian, kiến trúc theo kiểu tứ trụ, trang trí, chạm trổ tinh tế. Nóc đình có bốn con rồng vươn cao như chực bay lên với trời xanh. Phía trước cửa là hồ sen hình bán nguyệt, cảnh sắc nên thơ, phong thủy linh diệu. Không chỉ là một địa chỉ du lịch tâm linh, là biểu tượng trân quý, khắc sâu trong tâm thức bao người hình ảnh thân thương: "Cây đa, bến nước, sân đình". Đình Đỉnh Lự còn là một địa chỉ đỏ, là nơi thành lập chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên của tỉnh Hà Tĩnh.

Đình Đỉnh Lự, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà

            Có thể nói đến với Lộc Hà là đến với trung tâm Phật giáo với nhiều ngôi chùa nổi tiếng. Đầu tiên là Chùa Chân Tiên hay còn Chân Tiên Tự. Chùa được xây dựng vào thời Trần trên đỉnh núi Tiên An xã Thịnh Lộcmột trong 99 ngọn núi của dãy Hồng Lĩnh. Được tôn xưng là "Tiên An đệ nhất danh lam", Chùa Chân Tiên nổi tiếng bởi không gian vô cùng thơ mộng và linh thiêng. Sự ra đời của ngôi chùa này gắn liền với những sự tích huyền bí. Tương truyền xa xưa có một đoàn tiên nữ nhà trời xuống thăm chốn hạ giới đã chọn đỉnh Tiên An làm nơi dừng chân. Bởi Tiên An lưng dựa vào núi, mặt hướng ra biển, ngày đêm thông reo, cảnh vật hiền hòa lại còn có dòng suối Ngọc nước trong vắt bốn mùa, cảnh sắc không đâu đẹp hơn. Một số tiên nữ, sau khi vãn cảnh núi sông, hang động... đã cùng xuống hồ nước ngay phía trước núi Tiên An để tắm, rồi lại rủ nhau lên một tảng đá cạnh hồ ngồi đánh cờ. Một số tiên nữ khác vì say sưa với cảnh hoa thơm cỏ lạ, suối nước trong xanh nên chẳng chịu rời đi. Một nàng tiên do mê mải đuổi theo con bướm vàng 6 cánh vô tình dẫm phải lông nhím, chân đau, không thể đi được nên nàng phải dùng ngựa để về trời. Trước khi về, các nàng tiên khác đã dùng nước suối Ngọc để rửa chân cho nàng và gót ngọc đã in dấu trên mặt đá cùng dấu chân ngựa thần. Người dân nơi đây đã xây chùa và đặt tên cho chùa là chùa Chân Tiên để ghi nhớ huyền tích này. Chùa Chân Tiên được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia năm 1992. Lễ hội Chùa Chân Tiên được tổ chức hằng năm vào ngày mồng 03 tháng 3 âm lịch. Bởi cảnh trí thơ mộng linh thiêng nên vào mùa lễ hội du khách thập phương nườm nượp về đây lễ Phật và vãn cảnh chùa.

Chùa Chân Tiên, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà

Chùa Kim Dung tọa lạc lưng chừng núi Bằng Sơn (xã Thạch Bằng), mặt hướng về phía Tây Nam, hai bên có hai khe suối, dưới chân chùa có hồ sen. Bên trái Chùa có tượng Phật bà quan âm cao 18 mét sừng sững giữa trời mây như đất trời hòa vào nhau làm một trong tiên cảnh. Các công trình kiến trúc trong và ngoài chùa hài hòa giữa thiên nhiên với thờ tự, tạo nên sự huyền bí gần gũi đạo và đời. Lễ hội Chùa Kim Dung được tổ chức vào ngày 15 tháng 3 âm lịch hàng năm. Ngoài các hoạt động tâm linh, lễ hộiChùa Kim Dung còn thu hút đông đảo du khách bởi các hoạt động văn hoá, thể thao hấp dẫn như: Kéo co, chọi gà, cờ thẻ, tôm trống, cắm trại, bóng chuyền….

Không cổ kính bằng Chân Tiên, Kim Dung nhưng Phổ Độ tự ở xã Hộ Độ được lựa chọn là Trung tâm Phật giáo tỉnh Hà Tĩnh. Theo truyền ngôn, Chùa được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 17. Lúc bấy giờ, Đạo Phật trong cả nước rất hưng thịnh. Một hôm, có một nhà buôn Trung Quốc đi qua khu vực này, nhìn thấy vùng đất có long mạch và phong thủy linh thiêng, có thể phù hộ cho việc làm ăn và che chắn thiên tai lũ lụt. Vì vậy, người lái buôn đã thuê phu đắp thành đồi cao và xây chùa, đặt tên là chùa Kẻ Bùn. Về sau, có một truyền thuyết về một con hổ linh thiêng từ núi Hồng Lĩnh chạy về phía sông Hạ Hoàng và dừng lại gần chùa nên vào cuối thế kỷ XVII, đầu thế kỷ XVIII chùa được đổi tên thành Hổ Độ tự. Trải qua bao thăng trầm, biến thiên của lịch sử, chùa bị hoang phế. Năm 2013, chùa được đạo hữu góp công, góp của phục dựng tôn tạo trên mảnh đất mới rộng rãi, khang trang, trở thành một nơi thờ tự linh thiêng.

Nói đến các ngôi chùa linh thiêng ở Lộc Hà, không thể không nhắc đến Chùa Trúc Lâm Thanh Lương thuộc xã Phù Lưu. Đây là ngôi chùa lớn nhất về quy mô, đẹp nhất về kiến trúc của vùng đất này. Tương truyền, chùa có tên là Thanh Quang Tự do cụ Tổ dòng họ Phạm Nhật khai sáng và tu hành. Trải qua bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, Thanh Quang Tự trở thành phế tích. Năm 2008, cư sĩ Phạm Nhật Vượng, Phạm Nhật Vũ pháp danh Từ Vân là Hậu duệ của Cụ Tổ khai sơn chùa Thanh Quang đã trùng tu lại chùa và cải tên thành Trúc Lâm Thanh Lương Tự. Chùa mới được phục dựng theo lối kiến trúc của các ngôi chùa cổ miền Bắc, bằng gỗ lim. Khuôn viên chùa kết cấu hài hòa với hồ ao và vườn cây, am tháp, tạo thành khối hình hoành tráng, đẹp đẽ giữa thiên nhiên. Mặt chùa quay hướng Nam, đó là hướng bát nhã, phát triển thiện tâm. Chùa Trúc Lâm Thanh Lương không chỉ là một địa chỉ tâm linh của thiện nam, tín nữ và du khách gần xa mà còn là một thiền viện linh nhiệm để tứ chúng tu học.

 Bên cạnh những tài nguyên du lịch nhân văn giàu bản sắc, Lộc Hà  còn được thiên nhiên ban tặng cảnh quan thơ mộng với đầy đủ các loại địa hình: Đồi núi, đồng bằng, biển cả. Dãy núi Bằng Sơn chạy dọc theo 12km bờ biển phía sau là đồng bằng, phía Tây Bắc tiếp nối với dãy núi Hồng Lĩnh tạo nên một bức tranh thiên nhiên thơ mộng và hữu tình. Đây là dãy núi huyền bí gắn liền với nhiều sự tích được lưu truyền từ bao đời về khe Hương, khe Bầu, đá Ông, đá Mụ, đá Muỗng, đá Trống... là nơi táng mộ tổ Quận công Nguyễn Hữu Chỉnh. Phía Tây Bắc Lộc Hà tiếp giáp dãy núi Hồng Lĩnh hùng vĩ, có đồi thông bạt ngàn luôn vi vu cùng nắng gió với lớp lớp huyền thoại núi Hồng. Sông Cửa Sót, ranh giới tự nhiên giữa Lộc Hà với TP Hà Tĩnh và Thạch Hà như một dải lụa quý uốn lượn qua địa phận Lộc Hà rồi đổ ra biển, góp phần hình thành nên các bãi bồi trù phú ven sông và những cánh đồng muối trắng đi vào trong câu hát.

Biển Cửa Sót dài 12km với những rừng phi lao thơ mộng, với những bãi cát trắng tinh khôi, những dãy núi nhô ra tận biển là nơi lý tưởng để tổ chức các loại hình du lịch biển, du lịch sinh thái và du lịch mạo hiểm.  Bờ biển dài, thoải, nguồn lợi thủy hải sản phong phú cung cấp nguồn thực phẩm dồi dào đáp ứng nhu cầu ẩm thực phục vụ du khách gần xa.. Đặc biệt ở đây có những sản vật nổi tiếng như: hến Mai Phụ, vẹm xanh, hàu lệ Thạch Châu, sò lông, sò huyết Thịnh Lộc…

Biển Cửa Sót - Lộc Hà

Công viên nước Vinpearl Lộc Hà

Với tài nguyên du lịch giàu có của mình, Lộc Hà đã trở thành một địa chỉ hấp dẫn của các nhà đầu tư. Khu du lịch 5 sao Vinpearl Cửa Sót là một trong những dự án du lịch lớn đã thành hiện thực ở nơi đây. Được thiết kế theo lối kiến trúc cổ điển, sang trọng, kết hợp cùng nét lãng mạn và tinh tế, Vinpearl Cửa Sót như một lâu đài yên bình bên cạnh bờ biển xinh đẹp. Mỗi phòng nghỉ tại Vinpearl Cửa Sót Hà Tĩnh đều có view hướng ra bãi biển thơ mộng, lấy màu trắng trang nhã, thanh lịch làm màu sắc chủ đạo và được thiết kế tỉ mỉ tới từng chi tiết. Không chỉ vậy, tại đây du khách còn có thể được hưởng trọn vẹn chuỗi dịch vụ tiện nghi đẳng cấp với Bể bơi ngoài trời và bể bơi 4 mùa trong nhà; Chuỗi nhà hàng ẩm thực sang trọng; Các dịch vụ spa, massage, phòng Gym đẳng cấp … Đặc biệt từ khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du khách có thể di chuyển dễ dàng tới công viên nước. Nơi đây được xem là trái tim của Vinpearl Cửa Sót với không gian lộng lẫy, xinh xắn và những trò chơi cực kỳ thú vị để đem đến cho chuyến nghỉ dưỡng của du khách những trải nghiệm tuyệt vời.

Thiên nhiên tươi đẹp, phong cảnh hữu tình, văn hóa giàu bản sắc, con người thân thiện, thông minh đã làm cho Lộc Hà trở thành một điểm hẹn hấp dẫn của du khách gần xa./.        

Thái Sinh - Phương Loan 
http://locha.hatinh.gov.vn          

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: di tích

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 222

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 62446

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1195592

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60203915