20:52 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hiệu quả nghề nuôi cá lồng bè trên sông

Thứ ba - 13/11/2012 03:10
Xã Mai Phụ huyện Lộc Hà được biết đền với nghề nuôi nghêu, là một trong những nghề mang lại thu nhập chính cho người dân ở nơi đây. Hiện nay ngoài việc tiếp tục phát triển nghề nuôi nghêu của địa phương, bà con ngư dân đã phát triển thêm nghề nuôi cá bằng lồng bè trên sông - là một nghề nuôi mới đầy triển vọng.
Hiệu quả nghề nuôi cá lồng bè trên sông

Hiệu quả nghề nuôi cá lồng bè trên sông



Mai Phụ là 1 địa phương có tiềm năng diện tích bãi bồi và mặt nước rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi trồng thủy sản, là 1 trong những nghề có thế mạnh để phát triển kinh tế của địa phương, người dân ở nơi đây không chỉ làm giàu bằng nghề nuôi nghêu trên vùng bãi triều, mà hiện nay nghề nuôi cá bằng lồng bè trên sông đã và đang được bà con nông dân ở nơi đây quan tâm phát triển.

Anh Lê Viết Vinh - một trong những người đầu tiên ở xã Mai Phụ nuôi cá trong lồng bè cho biết: Là người đi biển nhiều năm, khi thấy nghề khai thác nguồn lợi từ biển khó khăn do ngư trường khai thác bị thu hẹp, giá xăng, dầu tăng cao, đầu tư mua sắm dụng cụ đi biển tốn kém... anh đã đầu tư nuôi cá trong lồng bè trên sông Cửa Sót. Năm 2011, sau khi đi học tập kinh nghiệm ở một số đia phương trong tỉnh có nuôi cá lồng bè, cùng với sự giúp đỡ, hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật thủy sản của huyện Lộc Hà, gia đình anh đã mạnh dạn đầu tư làm hơn 100m3 lồng nuôi, chia làm 6 ô (mỗi ô lồng là 18m3). Anh đã thả nuôi 2.000 con giống cá chẽm, kích cở 8 - 10cm/con, với mật độ thả nuôi 20con/m3. Sau thời gian nuôi 7 tháng thì xuất bán, trọng lượng trung bình đạt 0,7- 1kg/con, sau khi trừ chi phí gia đình anh thu lãi gần 100 triệu đồng. Từ hiệu quả kinh tế đạt được cộng với kinh nghiệm đã có, năm nay anh tiếp tục đầu tư thả nuôi với số lượng cá nhiều hơn (3.000con), mật độ thả cá cao hơn (30con/m3) trên quy mô hơn 100m3. Đến tại thời điểm nay sau gần 5 tháng nuôi, cá đã đạt trọng lượng trung bình là 0,7 - 1 kg/con. Anh dự kiến, với thời gian nuôi 7- 8 tháng thu hoạch, tỷ lệ sống ước tính đạt 90%, với trọng lượng từ 1- 1,5kg/con, sản lượng sẽ đạt là 2,7 tấn cá thương phẩm, nếu theo giá bán như hiện nay 100.000 đồng/kg, sẽ cho lợi nhuận hơn 100 triệu đồng. Theo anh Vinh, nuôi cá bằng lồng bè hiệu quả ổn định hơn nhiều so với đi đánh bắt cá ngoài khơi, đầu từ vốn không cao, kỹ thuật nuôi không khó, quan trọng nhất là phải biết chăm sóc cá đúng quy trình kỹ thuật...

 
Cùng với hộ anh Lê Viết Vinh có nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn chuyển sang nghề nuôi cá mú, cá chẽm, cá Hồng Mỹ bằng lồng bè trên sông đều cho thu nhập cao từ 100 triệu - 120 triệu đồng/năm như: Gia đình anh Lê Xuân Giáp, gia đình anh Nguyễn Văn Tiến vừa nuôi nghê trên bãi triều, vừa đầu tư thêm nuôi cá bằng lồng bè trên sông. Các anh cho biết khi nuôi nghêu ở bãi triều phải tốn tiền thuê người bảo vệ trông coi, nhưng sau khi nuôi cá lồng trên sông thì được một công đôi việc vừa nuôi cá vừa bão vệ, trông coi được nghêu nên vừa đảm bảo tính an toàn, giảm chí phí sản xuất mà lại tăng thêm thu nhập; Gia đình anh Nguyễn Văn Hà trước đây  nuôi cá chẽm trong ao đầm nước lợ, nay đã chuyển sang nuôi cá bằng lồng bè trên sông cho biết: khi nuôi cá bằng lồng bè có nhiều ưu điểm hơn so với nuôi cá chẽm, cá Hồng Mỹ trong ao đất như: có thể nuôi với mật độ thâm canh, dễ dàng chăm sóc quản lý hơn, bên cạnh đó việc cho ăn bằng thức ăn cá tạp sẽ không làm nhiễm bẩn vùng nuôi và không thấy hiện tượng cá bị bệnh so với nuôi trong ao, sẽ rút ngắn thời gian nuôi, cá phát triển nhanh, đồng đều, kích cỡ thương phẩm lớn, năng suất cao hơn, thuận tiện cho khâu thu hoạch và tiêu thụ...

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Đức Hậu,  Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ cho biết: Qua 2 năm phát triển cho thấy nghề nuôi cá lồng bè trên sông Cửa Sót tại xã Mai Phụ đây là một nghề nuôi mới đã được người dân quan tâm, góp phần khai thác tốt tiềm năng tự nhiên của địa phương, đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con ngư dân nơi đây. Tuy nhiên, hiện tại nghề nuôi cá lồng bè trên sông ở đây vẫn chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng sẳn có của địa phương. Xác định nghề nuôi trồng thủy sản là một trong những thế mạnh để phát triển kinh tế góp phần xây dựng NTM tại địa phương, trong đó nghề nuôi cá lồng bè là một nghề nuôi có tiềm năng, kế hoạch của Đảng ủy và chính quyền địa phương xã Mai Phụ trong thời gian tới tiếp tục khuyến khích phát triển mạnh nghề này trong dân, tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân đầu tư, quy hoạch chi tiết gắn với quản lý vùng nuôi nhằm phát triển nuôi cá lồng bè trên sông bền vững.

Tuy nhiên để phát triển nghề một cách cách có hiệu quả, ngành nông nghiệp cần đẩy mạnh công tác Khuyến Ngư, hướng dẫn tập huấn kỹ thuật nuôi, cách phòng và điều trị bệnh cho cá, chuyển giao công nghệ, ứng dụng quy trình khoa học kỹ thuật vào nuôi cá để tăng năng suất, sản lượng, giảm giá thành sản xuất. Đồng thời nhà nước cần tạo tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn để họ có điều kiện yên tâm đầu tư sản xuất./.
                                                                                                Phú Hòa
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nghề nuôi

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 227

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 226


Hôm nayHôm nay : 39720

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 568304

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60890261