03:14 EDT Thứ tư, 01/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Thạch Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thạch Khê: Nỗ lực cán đích nông thôn mới

Thứ sáu - 16/09/2016 09:52
Chỉ cách đây ít lâu, những xã nằm trong khu vực dự án mỏ sắt Thạch Khê còn trong tình trạng “đi không được, ở chẳng xong”, vậy nhưng bằng chính sách kích cầu của chính quyền địa phương cộng với sự đồng lòng của người dân, xã Thạch Khê đang quyết tâm đáp đích nông thôn mới trong năm nay.

Khắp nơi trên địa bàn xã Thạch Khê sôi nổi thi đua xây dựng NTM.

Những “cú hích” mới

Về xã Thạch Khê những ngày gần đây chúng tôi thực sự cảm nhận được những luồng sinh khí mạnh mẽ do phong trào xây dựng NTM mang lại cho vùng quê này. Không khí thi đua lao động, sản xuất sôi nổi lạ thường. Khắp mọi nẻo đường, khu dân cư, từ người già cho đến người trẻ, từ cán bộ cho đến người dân đều hăng say xây dựng NTM. 

Ngang qua thôn Đồng Giang, tiếng máy trộn bê tông xen kẽ với tiếng cười nói rôm rả của bà con. Gặp ông Dương Văn Ninh (73 tuổi), nghe ông nói về đợt cao điểm làm giao thông, thủy lợi chúng tôi càng cảm nhận được quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân nơi đây. “Đợt này thôn Đồng Giang làm kênh thoát nước ở tổ 7. Khu vực này chỉ có 12 hộ gia đình sinh sống nhưng cả xóm cùng tham gia xây dựng mương thoát nước. Bản thân tôi dù tuổi cao nhưng vẫn muốn góp sức cùng bà con xây dựng các công trình để làng quê ngày càng đẹp hơn”, ông Ninh hồ hởi nói.

Ngoài thôn Đồng Giang, ở 8 thôn còn lại trên địa bàn toàn xã, đâu đâu cũng thấy ngổn ngang công trình xây dựng. Nơi thì làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, nơi thì xây dựng nhà văn hóa thôn, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu... Theo lộ trình, xã Thạch Khê phấn đấu về đích NTM trong năm 2016. Đến thời điểm hiện tại, Thạch Khê đạt 12/20 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại như: giao thông nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa, khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu... đều đạt từ 50 – 95%. 
Bước vào xây dựng NTM, xã Thạch Khê đối mặt với rất nhiều khó khăn do tác động từ dự án lớn nhất Đông Nam Á (dự án mỏ sắt Thạch Khê). Xã Thạch Khê đã tìm nhiều phương án để khơi dậy, đoàn kết mọi tầng lớp nhân dân, trong đó chính sách kích cầu đã thực sự huy động được tối đa sức dân.

“Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì muốn nhanh chóng đạt đích NTM, muốn tạo được phong trào thi đua sôi nổi thì phải kích cầu. Để bà con hưởng ứng và tham gia nhiệt tình, nhất thiết phải có sự động viên, hỗ trợ từ chính quyền. Ngày 30/03/2016, UBND xã đã ban hành quyết định về việc ban hành một số chính sách tạm thời hỗ trợ xây dựng NTM năm 2016. Ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, của huyện, xã hỗ trợ 86,5 triệu đồng cho 1 km đường giao thông; 24 triệu đồng cho 1 km đường giao thông nội đồng; 184 triệu đồng cho 1km kênh mương nội đồng... Để xây dựng bồn hoa, cây xanh trên các tuyến đường khu dân cư kiểu mẫu, xã hỗ trợ 10.000 đồng/1m. Đối với khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, xã hỗ trợ máy đào, máy cắt và cột bê tông, dây thép gai để người dân làm hàng rào mới sau khi hiến đất, hiến cây”, ông Phạm Tiến Nam, Bí thư Đảng ủy xã Thạch Khê (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) chia sẻ.

Thời gian qua, đã có hơn 1.300 hộ dân xã Thạch Khê đồng lòng góp sức xây dựng NTM, hàng chục nghìn cây xanh, hàng nghìn m2 đất đã được hiến để mở rộng đường giao thông. Ông Nguyễn Tuấn Trường, trưởng thôn Tân Phúc cho biết: “Ngoài nguồn ngân sách hỗ trợ, người dân còn đóng góp từ 500 – 800 ngàn/hộ và đóng góp ngày công để làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng”. 

Thời điểm này, toàn xã đang tập trung hoàn thành trục đường giao thông xã dài 1,48 km và 530m đường nội thôn. Các thôn cũng tập trung nâng cấp 3,3 km, làm mới 2,1 km đường giao thông ở các ngõ xóm. Cơ sở vật chất văn hóa của các thôn cũng được đầu tư xây dựng. Có 5 thôn được đầu tư xây mới với nguồn ngân sách xã hỗ trợ 2 tỷ đồng, 3 nhà văn hóa được nâng cấp, sửa chữa với ngân sách xã hỗ trợ 300 triệu đồng.

Đổi thay từng ngày

Song song với những công trình NTM đã và đang triển khai, diện mạo ở Thạch Khê đang ngày một “thay da đổi thịt”. Dẫn chúng tôi đi qua những tuyến đường điện thanh niên trải dài trên những tuyến đường bê tông phẳng phiu, tham quan những cánh đồng bầu sáp, lạc, dưa chuột xanh mướt đang chờ ngày thu hoạch, Bí thư Đảng ủy Phạm Tiến Nam chia sẻ: “Chú trọng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu hàng đầu của xã trong xây dựng NTM. Thạch Khê bây giờ có mô hình nuôi tôm, nuôi vịt trời, chăn nuôi bò, trồng bầu sáp, trồng rau – củ - quả... mang lại hiệu quả rất lớn”. 

Toàn xã có 12 ha diện tích nuôi tôm ở khu vực Cồn Mục đồng, hơn 12 vạn chim cút được nuôi ở thôn Đồng Giang, 3 ha diện tích bầu sáp ở thôn Đa Khê, 100 ha diện tích cánh đồng mẫu lớn, 2 Tổ hợp tác chăn nuôi bò liên kết... Những mô hình này đã và đang làm thay đổi cuộc sống của người dân vùng mỏ Thạch Khê. Hiện thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 29 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã năm 2015 còn 4,67%.

Khó khăn hiện nay của xã là tuyến đường giao thông dài 1,3 km đi qua 2 thôn Tân Phúc và Thanh Lan nằm ven mỏ. Xã đã làm tờ trình xin chủ trương của Ban Quản lý mỏ sắt Thạch Khê nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm. “Con đường này nếu được xây dựng sẽ rất thiết thực cho đời sống người dân. Đó là chưa kể việc xây dựng con đường góp phần hoàn thành tiêu chí điện mà hiện nay xã vẫn chưa đạt”, ông Nam chia sẻ.  

Ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, của huyện, xã hỗ trợ 86,5 triệu đồng cho 1 km đường giao thông; 24 triệu đồng cho 1 km đường giao thông nội đồng; 184 triệu đồng cho 1km kênh mương nội đồng... Để xây dựng bồn hoa, cây xanh trên các tuyến đường khu dân cư kiểu mẫu, xã hỗ trợ 10.000 đồng/1m.

 
Theo Hạnh Nguyên/daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 9

Khách viếng thăm : 179


Hôm nayHôm nay : 6426

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 32064

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60354021