09:41 EDT Thứ bảy, 27/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Vũ Quang


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hướng đi mới ở Vũ Quang

Thứ năm - 03/04/2014 06:13
Vũ Quang được thành lập từ năm 2000 trên cơ sở tách ra từ một số xã khó khăn nhất thuộc các huyện miền núi Hương Khê, Hương Sơn và Đức Thọ. Từ một huyện nghèo (huyện 30a duy nhất) của Hà Tĩnh, đến nay bộ mặt nông thôn của Vũ Quang đã khởi sắc từng ngày nhờ hướng đi đúng và nỗ lực, quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân huyện.
 
 
Sản xuất hàng hóa theo hướng liên kết là hướng đi hiệu quả 
của huyện nghèo 30a - Vũ Quang
 
Chăn nuôi lớn
 
Trước đây, dù chăn nuôi hay trồng trọt thì người dân huyện Vũ Quang cũng làm theo hình thức nhỏ lẻ, manh mún, chủ yếu phụ thuộc vào thiên nhiên vì vậy tính rủi ro cao, năng suất thấp. Thế nhưng, những năm gần đây tập quán sản xuất này đã được thay thế bằng sản xuất hàng hóa theo hướng liên kết.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quốc Thanh, Phó chủ tịch UBND huyện Vũ Quang cho biết: "Vũ Quang có diện tích vườn rừng và đất lâm nghiệp tương đối lớn, đây chính là tiềm năng, lợi thế cho việc phát triển kinh tế gia trại, chăn nuôi và trồng cây ăn quả. Những năm qua, huyện đã tập trung chỉ đạo, ban hành nhiều chính sách kích cầu trong sản xuất nên đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất hàng hóa theo hướng liên kết mang lại thu nhập cao. Tư duy, nhận thức của người dân về sản xuất hàng hóa cũng đã được nâng lên. Năm 2013, huyện tập trung ưu tiên phát triển 4 loại sản phẩm chủ lực liên kết vùng là: chăn nuôi lợn, hươu, ong và trồng cây ăn quả có múi”.
 
Anh Nguyễn Đức Thuận, thôn Đồn Thượng, xã Đức Liên chia sẻ: Gia đình tôi đã mạnh dạn vay vốn của Ngân hàng nông nghiệp huyện xây dựng mô hình chăn nuôi liên kết với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam với quy mô 600 con lợn. Sau 5 tháng lợn xuất chuồng, lãi khoảng 150 triệu/ lứa. Với mô hình chăn nuôi liên kết này, người dân chúng tôi được cung cấp đầu vào, đầu ra, bao tiêu sản phẩm, kỹ thuật chăm sóc nên không phải lo dịch bệnh, bán được giá hay không được giá nữa. Hướng chăn nuôi mới này đã giúp gia đình tôi thoát nghèo một cách bền vững”.
 
Hươu là một vật nuôi không còn xa lạ đối với người dân Vũ Quang theo hướng chăn nuôi hộ gia đình, tuy nhiên chỉ mới vài năm trở lại đây vật nuôi này mới được chú trọng khai thác theo hướng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, toàn huyện có khoảng 850 con hươu, trong đó có 18 mô hình chăn nuôi trên 10 con, tập trung nhiều nhất ở xã Đức Lĩnh. Thu nhập do hươu mang lại đã giúp người dân ở vùng miền núi khó khăn này vươn lên làm giàu nhanh chóng.
 
Cùng với lợn và hươu thì ong là một trong những sản phẩm chủ lực của Vũ Quang. Đến nay, toàn huyện có khoảng hơn 4.600 đàn ong với 800 hộ nuôi. Mỗi năm người dân Vũ Quang thu về hơn 9 tỷ đồng từ mật và bán ong giống. 
 
Trồng trọt hiệu quả
 
Cây ăn quả có múi đã không ngừng được phát triển về số lượng và chất lượng ở huyện Vũ Quang. Đến vùng đất  này chúng ta không khó để bắt gặp những vườn cây sai trĩu quả.
 
Những loại cây có múi chủ lực của Vũ Quang là cam bù, cam chanh, cam đường, bưởi. Tổng diện tích cây ăn quả của toàn huyện là 1.100 ha, trong đó cây ăn quả có múi chiếm 70%, tập trung nhiều tại các xã Đức Bồng, Đức Lĩnh, Sơn Thọ, Đức Giang… Nhiều hộ có mô hình trồng chuyên canh cây ăn quả với diện tích lớn đã cho năng suất và thu nhập cao từ 300 – 500 triệu đồng/ha.
 
Hiệu quả từ những mô hình này đã có sức lan tỏa rộng lớn ở vùng miền núi Vũ Quang, tạo nên một thế mạnh vững chắc cho huyện trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Đạt được những thành quả này, bên cạnh sự nỗ lực, cố gắng của người dân thì những biện pháp kích cầu sản xuất của huyện đã chắp cánh cho hướng đi mới này. 
 
"Xác định việc liên kết vùng chăn nuôi tập trung và trồng cây ăn quả có múi là hướng đi đúng, mang lại hiệu quả cao và bền vững, huyện Vũ Quang đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân trong sản xuất. Theo đó, huyện đã quy hoạch 22 vùng chăn nuôi tập trung gắn với trồng cây ăn quả có múi tại 8 xã. Đồng thời đã có những chính sách hỗ trợ thích đáng, chẳng hạn như đối với chăn nuôi hươu, huyện hỗ trợ mỗi hộ nuôi từ 10 con trở lên, mỗi con được 1 triệu đồng. Đối với các hộ trồng cây ăn quả có múi, với diện tích cao được hỗ trợ ban đầu 25 nghìn đồng/ 1 cây, mặt khác nhiều chính sách cho vay vốn ưu đãi cũng được áp dụng cho các hộ dân thực hiện việc phát triển sản xuất hàng hóa…”, ông Phạm Quốc Thanh cho biết thêm.
Hạnh Nguyên
Nguồn daidoanket.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 229

Máy chủ tìm kiếm : 30

Khách viếng thăm : 199


Hôm nayHôm nay : 54746

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1123230

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60131553