17:53 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Trồng rau sạch bằng... smartphone

Thứ tư - 25/10/2017 10:37
Với một chiếc điện thoại di động kết nối Internet, bất kỳ ai cũng có thể tạo dựng và chăm sóc hệ thống trồng rau sạch ngay tại nhà hoặc quản lý nông sản cho năng suất cao gấp hai đến ba lần so với trồng rau thông thường.

Đặng Xuân Trường - Nhà sáng lập & Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ cao
Hachi Việt Nam.

“Tình cờ” đến với nông nghiệp

Xuất phát điểm là dân công nghệ thông tin- sinh viên của Đại học Bách Khoa Hà Nội, khi ngồi trên ghế nhà trường, Đặng Xuân Trường- Nhà sáng lập, Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ cao Hachi Việt Nam chưa từng nghĩ sẽ "kết duyên" với nông nghiệp. “Cuối năm 2015, mình có cơ hội tiếp xúc với một vài bạn sinh viên nông nghiệp, nhận thấy tiềm năng của nó rất lớn nếu được ứng dụng CNTT. Hơn nữa tại thời điểm đó, tình trạng thực phẩm bẩn tràn lan, tivi đài, báo, đưa tin hàng ngày nên mình quyết tâm sẽ làm gì đó có thể ứng dụng công nghệ vào nông nghiệp để giải bài toán thực phẩm tại các thành phố lớn” –  Xuân Trường chia sẻ về lý do thôi thúc chàng sinh viên công nghệ chọn ngã rẽ khá bất ngờ.

Hachi thực chất là phương pháp trồng cây theo hình thức thủy canh, có sử dụng hệ thống đèn LED để chiếu sáng thay thế ánh sáng mặt trời. Hiện nay, Hachi triển khai hai loại sản phẩm là thủy canh nhà phố và thủy canh trang trại. Hệ thống tự động giám sát các điều kiện môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng thông qua ứng dụng trên smartphone. Hệ thống sẽ tự động tải dữ liệu của từng loại cây trên server của Hachi về để kích hoạt chế độ chăm sóc thông qua mạng Wifi. Việc ứng dụng giải pháp của Hachi có thể giúp tăng 30% đến 50% tốc độ sinh trưởng của cây, đảm bảo sạch, cách ly hoàn toàn với môi trường bên ngoài và trồng được những loại cây trái vụ, khó trồng ở điều kiện tự nhiên.

Đối với sản phẩm nhà phố, Hachi tận dụng được những khoảng không gian tối ưu tại ban công, sân thượng. Đó là xây dựng hệ thống tự động chăm sóc, người sử dụng không cần phải có mặt ở nhà mà vẫn có thể chăm sóc được giàn rau. Tận dụng được khoảng không gian, có được nguồn thực phẩm sạch ngay tại nhà, có thêm không gian xanh cho những người ở nhà phố.

Về trang trại thuỷ canh Hachi, có thể thấy trang trại thủy canh cho năng suất cây trồng cao hơn từ 50 đến 200%, tiết kiệm đến 95% lượng nước và phân bón sử dụng, tiết kiệm 75% chi phí nhân công bằng hệ thống tự động.

Giám đốc Hachi Việt Nam cho biết: “Tiềm năng ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp tại Việt Nam là vô cùng to lớn, 70% dân số Việt Nam sống dựa vào nông nghiệp. Nhu cầu sử dụng thực phẩm, đặc biệt là các loại rau sạch, rõ nguồn gốc của cư dân đô thị ngày càng tăng. Và để có nguồn rau sạch, rõ nguồn gốc thì rõ ràng là phải ứng dụng công nghệ cao để làm được điều này.”

Khó khăn và những thành quả

Chia sẻ về những thử thách từng gặp phải, Xuân Trường cho hay: Mặc dù không gặp vướng mắc trong quá trình xây dựng sản phẩm, nhưng Hachi lại gặp rất nhiều khó khăn khi phát triển dự án. Khó khăn đầu tiên của Hachi là về vốn vì việc start-up một dự án về nông nghiệp công nghệ cao đòi hỏi khá nhiều chi phí cho việc phát triển phần cứng, mua sắm các thiết bị nông nghiệp và phát triển ứng dụng trên di động. Ngoài ra sau khi hoàn thiện phiên bản mẫu của sản phẩm thì nhóm lại gặp khó khăn trong việc hoàn thiện và thương mại hoá chính thức sản phẩm do thiếu kinh nghiệm. Nhận thấy những khó khăn sẽ gặp phải ngay từ ban đầu nên Hachi đã chủ động tìm kiếm một vườn ươm khởi nghiệp là Vietnam Silicon Valley do Bộ Khoa học công nghệ hỗ trợ. Vườn ươm hỗ trợ Hachi một khoản vốn ban đầu đủ để hoàn thiện sản phẩm mẫu cũng như cố vấn về kinh nghiệm phát triển và bán sản phẩm.

Mô hình thủy canh trang trại của dự án Hachi

Hachi dự kiến trong 1 năm tới sẽ trở thành một trong những đơn vị hàng đầu tại Việt Nam trong việc ứng dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, cụ thể là mô hình trồng rau thuỷ canh công nghệ cao. Ngoài ra Hachi cũng đang lên kế hoạch để hợp tác giúp bao tiêu đầu ra cho những trang trại mà Hachi đã thi công.

Những kết quả ban đầu của “đàn ong” Hachi cũng đã được đền đáp xứng đáng bằng những giải thưởng đáng tự hào: Giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp Việt Đức 2015 do Đại học Bách Khoa tổ chức, giải Dự án nông nghiệp xuất sắc nhất cuộc thi startup wheel 2016 do BSSC và thành đoàn HCM tổ chức, giải Nhất cuộc thi khởi nghiệp Lotte do tập đoàn Lotte, Bkholding, và Vietnam Silicon Valley tổ chức, Giải nhất cuộc thi Techfest 2016 giành vé đi đến Silicon Valley, California, USA và Giải Startup triển vọng cuộc thi Nhân tài Đất Việt.

Hachi đến nay đã mở rộng sang những dự án quy mô trang trại với diện tích từ 500m2 đến 2.000m2. Các trang trại Hachi đã triển khai có mặt ở nhiều nơi bao gồm: Bắc Ninh (trang trại Delco Eco Farm, trang trại thuỷ canh tại Trung tâm thông tin và ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ Bắc Ninh), Hà Nội (Biệt thự An Viên), Đà Lạt (trang trại Hokkaido Suchi), Vũng Tàu, TP.Hồ Chí Minh...


Tác giả bài viết: Thu Uyên

Nguồn tin: www.baohaiquan.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 185

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1079866

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60088189