12:58 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay » Ngoài tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Tam nông ở Sông Mã khởi sắc nhờ chính sách đúng của Đảng bộ huyện

Thứ hai - 21/05/2018 21:28
Chỉ trong mấy năm gần đây, phong trào xây dựng Nông thôn mới ở huyện Sông Mã (Sơn La) đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần tạo nên những chuyển biến tích cực về tam nông ở vùng biên giới xa xôi và nghèo khó này...

Có mặt tại Sông Mã vào những ngày đầu tháng 5 này, chúng tôi cảm nhận được sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực tam nông. Những con đường đất lầy lội giờ đây đã được bê tông hóa bằng phẳng; trường học, nhà văn hóa, trạm y tế được xây dựng khang trang; hàng nghìn ha đất trống trồng ngô, lúa được phủ xanh bạt ngàn bằng cây nhãn, xoài.
Huyện Sông Mã bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới với xuất phát điểm rất thấp. Toàn huyện có 19 xã và 1 thị trấn, phần lớn đều là những xã vùng cao đặc biệt khó khăn, dân cư sống thưa thớt chủ yếu là con em đồng bào người dân tộc thiếu số, địa hình chia cắt phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp theo hướng nhỏ lẻ, đất đai bạc màu, năng suất, chất lượng sản phẩm không cao...

Sát thực tiễn để tạo niềm tin cho nhân dân

Vì vậy, trong những năm qua, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Sông Mã đã ban hành nhiều Kế hoạch, Thông báo phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong Ban chỉ đạo nắm bắt thực tiễn ở cơ sở. Từ đó đề ra những quyết sách, giải pháp khả thi phù hợp với điều kiện cụ thể ở từng vùng.

 tam nong o song ma khoi sac nho chinh sach dung cua dang bo huyen hinh anh 1

Hệ thống giao thông nông thôn được cứng hóa tạo điều kiện cho bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa vào mùa mưa

Hội LH Phụ nữ huyện đã tổ chức tuyên truyền lồng ghép tại các cụm bản, đặc biệt khó khăn được 18 hội nghị, 63 bản với 3.015 hội viên phụ nữ tham gia; Tổ chức thành công hội thi “Phụ nữ với công tác xây dựng nông thôn mới".

 tam nong o song ma khoi sac nho chinh sach dung cua dang bo huyen hinh anh 2

Huyện Sông Mã giải quyết bài toán thu nhập và hộ nghèo bằng cách chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất dốc

Ông Vi Đức Thọ - Bí Thư huyện ủy Sông Mã, cho biết: “Thực hiện phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân thụ hưởng, nên khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền huyện Sông Mã đã lãnh đạo, chỉ đạo các xã trước khi xây dựng đề án phải tổ chức họp bàn, lấy ý kiến đóng góp của người dân về kế hoạch, mục tiêu cụ thể. Những tiêu chí, chỉ tiêu nào người dân chưa hiểu, chưa biết cách làm thì người lãnh đạo có trách nhiệm phải giải thích, cần thiết cầm tay chỉ việc cho bà con. Có như vậy mới huy động được sức dân và tạo được sự đồng thuận cao trong dân được".

 tam nong o song ma khoi sac nho chinh sach dung cua dang bo huyen hinh anh 3

Gia súc được người dân di dời ra khỏi gầm sàn

Từ đó đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân được thể hiện qua việc người dân đóng góp công sức, tiền của, hiến đất và tài sản trên đất được quy ra tiền là 4.954 triệu đồng; tham gia đóng góp được 4.345 ngày công lao động.

Tam nông nhiều khởi sắc

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lường Văn Vịnh – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Sông Mã, cho biết: "Chúng tôi xác định xác định xây dựng nông thôn mới là cơ hội để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực tam nông. Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện đã xây dựng kế hoạch chi tiết đối với từng tiêu chí cụ thể, chi tiết đến từng chỉ tiêu với phương châm dẽ trước, khó sau".

Phong trào xây dựng nông thôn mới không chỉ phát triển ở các xã vùng thấp như Chiềng Khương, Chiềng Sơ... mà còn lan rộng sang một số xã vùng cao như Pú Bẩu, Đứa Mòn... Trong đó nổi bật là phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để tăng thu nhập và phong trào làm đường giao thông nông thôn.

 tam nong o song ma khoi sac nho chinh sach dung cua dang bo huyen hinh anh 4

cây ăn quả phủ kín các khu đất trống, đồi núi trọc

Năm 2017, diện tích cây ăn quả có giá trị kinh tế cao như nhãn, xoài, chanh liên tục tăng lên qua các năm; mô hình trồng cỏ nuôi bò nhốt chuồng với quy mô 40 con được triển khai thực hiện tại xã Pú Bẩu, Chiềng Sơ.

Phong trào làm đường giao thông nông thôn theo Nghị quyết 115/NQ-HĐND trong năm 2017: Tổng số tuyến đã được phê duyệt 26 tuyến 9,053 km, kinh phí 8.265 triệu, trong đó ngân sách hỗ trợ 2.937 triệu đồng, nhân dân đóng góp 5.327 triệu đồng. Số tuyến đã thi công được 25 tuyến 8,3 km, kinh phí 7.691 triệu, trong đó ngân sách hỗ trợ 2.737 triệu đồng, nhân dân đóng góp 4.954 triệu đồng. Đường giao thông liên xã đường (Nà Nghịu - Chiềng Phung) trong năm 2017 đã thi công láng nhựa mặt đường đạt 15,77/25,1km.

Chính nhờ những nỗ lực ấy, tháng 8.2017, huyện Sông Mã đã được công nhận xã Chiềng Khương đạt chuẩn Nông thôn mới. Huyện đang phấn đấu đến hết năm 2018 có thêm xã Chiềng Sơ đạt chuẩn; các xã còn lại đạt từ 5 – 9 tiêu chí với mức tăng trưởng bình quân gần 2 tiêu chí/năm.

Theo Tuệ Linh/Báo Dân Việt.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 224

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 219


Hôm nayHôm nay : 54722

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1068436

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60076759