02:06 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thúc đẩy cơ giới hóa nông nghiệp

Chủ nhật - 17/03/2019 22:40
Trong những năm qua, cơ giới hóa nông nghiệp ở nước ta đã đạt được một số bước phát triển tích cực. Tuy nhiên, nếu so với các nước trong khu vực và trên thế giới, mức độ trang bị động lực cho nông nghiệp của nước ta vẫn còn rất thấp, làm hạn chế sự phát triển của ngành nông nghiệp.
Theo các cơ quan chức năng, số lượng, chủng loại máy, thiết bị nông nghiệp có mức tăng khả quan với số lượng máy kéo tăng gần hai lần, máy gặt tăng gần ba lần, máy phun thuốc bảo vệ thực vật tăng gần sáu lần,... Công suất các loại máy kéo làm động lực cho máy nông nghiệp cũng có xu hướng chuyển dịch từ máy có công suất nhỏ (dưới 15 mã lực) sang sử dụng máy có công suất cỡ trung (18 đến 35 mã lực) và cỡ lớn (hơn 35 mã lực). Bên cạnh đó, mức độ cơ giới hóa bình quân cả nước một số khâu trong sản xuất nông nghiệp đã đạt mức độ cao, thí dụ: Làm đất trồng cây hằng năm đạt 93%; phun thuốc bảo vệ thực vật cho lúa, chè, cà-phê hay mía đạt hơn 75%; vận chuyển gần 100%;... 

Tuy nhiên, nếu so với các nước trong khu vực và trên thế giới, mức độ trang bị động lực cho nông nghiệp của nước ta vẫn còn rất thấp, hiện mới đạt bình quân 2,4 mã lực/ha canh tác, trong khi một số nước như Thái-lan đạt tới bốn mã lực/ha, Hàn Quốc 10 mã lực/ha, Trung Quốc tám mã lực/ha,... Mặt khác, trình độ cơ giới hóa cũng không cao, thể hiện ở việc hầu hết các máy làm đất thường có công suất nhỏ (máy kéo công suất dưới 35 mã lực chiếm hơn 90%), chỉ thích hợp với quy mô hộ và đất manh mún; khâu chăm sóc chủ yếu là máy phun tay;... Nhất là chưa bao giờ cơ giới hóa lại trở nên cần thiết đến như vậy trong khâu thu hoạch và chế biến nông sản hiện nay để triển khai chuyển đổi cơ cấu có lợi nhất cho ngành nông nghiệp. Kết quả một số nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ thất thoát thực phẩm sau thu hoạch ở Việt Nam lần lượt là 32% với rau quả, 15% với ngũ cốc, 14% với thịt, 12% với lúa gạo và thủy sản. 

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ tác động không nhỏ đến phát triển ngành nông nghiệp, việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp và chế biến nông sản nhằm tăng năng suất, nâng cao chất lượng và giảm chi phí sản xuất là vấn đề cấp bách trong thời gian tới. Theo các chuyên gia, muốn thúc đẩy cơ giới hóa nông nghiệp, trước hết chúng ta cần rà soát, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đầu tư máy, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp; hỗ trợ có ưu tiên, trọng điểm để tạo nên thay đổi có tính đột phá đối với những khâu sản xuất cần tập trung đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa như chế biến, bảo quản nông sản. Mặt khác, cần bổ sung cơ chế, chính sách về cơ điện nông nghiệp; các tổ chức, cá nhân có sáng chế máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp cần được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến khích đầu tư vào chế biến, bảo quản nông sản đã ban hành. 

Để triển khai Nghị định số 57/2018/NĐ-CP ngày 17-4-2018 của Chính phủ về cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, vừa qua Bộ Công thương đã ra Quyết định số 176/QĐ-BCT ban hành danh mục sản phẩm cơ khí chế tạo, linh kiện, máy nông nghiệp và sản phẩm phụ trợ phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được hỗ trợ đầu tư. Nếu được triển khai hiệu quả, chắc chắn chính sách này sẽ thúc đẩy sự phát triển của cơ khí nông nghiệp trong nước, tạo động lực giúp ngành nông nghiệp tiếp tục phát triển bền vững. 
theo NGUYỆT BẮC/nhandan.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 240

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 232


Hôm nayHôm nay : 27438

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1041152

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60049475