12:40 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khi nông dân mất “đầu cơ nghiệp”

Thứ năm - 25/04/2013 03:17
Thời gian gần đây, ở các xã Hòa Xuân Đông, Hòa Xuân Nam (Đông Hòa - Phú Yên) liên tiếp xảy ra những vụ trộm cắp trâu với số lượng lớn khiến người dân hoang mang, lo lắng.
Thôi rồi đàn trâu…

Chị Trần Thị Hạnh, 39 tuổi, ở xã Hòa Xuân Đông vẫn chưa hết bàng hoàng, tiếc nuối khi vừa mất một tài sản lớn của gia đình- đàn trâu. Sự việc được chị kể lại như sau: Chiều ngày 11/4/2013, sau một ngày chăn thả, chị gom cả 4 con trâu lại một chỗ, cột cẩn thận ngoài bãi. Do nhà neo người, trời lại mưa to, chị đành để trâu ở đó rồi về lo cơm nước. Đến sáng hôm sau chị ra đồng thì cả 4 con trâu đã “không cánh mà bay”. 

Cũng trong đêm 11/4, lợi dụng trời mưa, bà con không ai canh đồng, bọn trộm đã đưa xe tải lớn đến “bốc” 16 con trâu của 10 hộ dân ở thôn Phú Khê 2, xã Hòa Đông. Tổng thiệt hại của người dân lên đến hơn 400 triệu đồng.

Táo tợn hơn, những kẻ bắt trộm trâu còn cả gan vào tận vườn, mở chuồng dắt trâu đi giữa đêm tối. Tối 13/4, kẻ gian thừa cơ bắt tiếp 3 con trâu của gia đình anh Lê Thanh Thương ở thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam. Anh Thương cho biết: “Lợi dụng đêm tối, bọn trộm lẻn vô chuồng dắt mất trâu lúc nào tôi không biết. Chỉ đến khi 2 con nghé kêu la ầm ĩ, tôi mới giật mình tỉnh giấc, chạy ra thì đã quá muộn. Không những thế, 2 con nghé còn bị xe tông chết. Gia đình tôi coi như  trắng tay”.

Con số thống kê của cơ quan chức năng về tình trạng mất trộm trâu chưa dừng lại ở đó. Ngoài những hộ trên, gia đình ông Lương Công Định (63 tuổi) ở thôn Phú Khê 2 cũng mất 3 con trâu. Con trai ông Định là anh Lương Công Thế và anh Hồ Châu Hải, con rể ông Định, mỗi người cũng bị mất 1 con. “Tôi vừa vay 30 triệu đồng mua con trâu cái gửi con trai chăn thả, không ngờ lại mất, biết tìm đâu ra tiền để trả nợ bây giờ”, ông Định kể.

Anh Trần Ngọc Phúc mới mua con trâu kéo với giá 20 triệu đồng, chưa kịp trả tiền thì bị mất trộm trong đêm 11/4. Ông Trần Phước (68 tuổi), người bị mất một lúc 7 con trâu, trị giá hơn 200 triệu đồng, bức xúc: “Hơn 30 năm nay tôi vẫn chăn thả trâu như vậy nhưng chưa bao giờ bị mất. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm điều tra, bắt kẻ trộm để trả lại trâu cho dân, nghiêm trị bọn chúng để làm gương!”. 

Bà Nguyễn Thị Huệ ở xã Hòa Xuân Đồng cũng bàng hoàng không kém khi lần lượt 2 con trâu bị bọn trộm “khoắng” mất trong vòng mấy ngày. Bà Khuê chảy nước mắt vì tiếc của: “Trâu mất, lấy chi mà cày bừa hả trời. Cả nhà chưa kịp định thần sau khi con trâu to bị dắt thì đến lượt con trâu nhỏ chúng cũng không tha!”. 


Công an đã vào cuộc

Theo nhiều người dân địa phương, lâu nay, bà con vẫn chăn thả  trâu ngoài đồng cả ngày, đến tối cột nhốt tại chỗ, chỉ những tháng lũ lụt mới đưa về chuồng. Đêm 11/4, kẻ trộm lợi dụng trời mưa to và vụ mùa vừa thu hoạch, bà con không ra đồng nên đưa xe tải đến bắt trộm trâu. 

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Khánh, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông cho biết, lãnh đạo xã đã báo sự việc lên cơ quan cấp trên và Công an huyện Đông Hòa đang tiến hành điều tra làm rõ. “Hiện, chúng tôi đã cố gắng hết sức để thắt chặt tình hình an ninh trên địa bàn, thường xuyên tuần tra và nắm bắt  những đối tượng khả nghi. Thành lập đội điều tra và đêm đêm mật phục ở các chốt trọng điểm, bắt giữ kẻ gian! Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến cáo người dân cần trông coi tài sản của mình cẩn thận hơn, đề phòng những vụ việc tiếp theo có thể xảy ra”, ông Khánh nói.

Hiện tại, nhiều gia đình ở hai xã Hòa Xuân Đông, Hòa Xuân Nam đang phải gánh nợ mấy trăm triệu đồng vì “đầu cơ nghiệp” đã không cánh mà bay. Công an huyện Đông Hòa đang tích cực vào cuộc, điều tra làm rõ các vụ trộm trâu táo tợn này.


Gia Ly – Thúy Nga


Nguồn:kinhtenongthon.com.vn
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 223

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 220


Hôm nayHôm nay : 53936

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1067650

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60075973