04:51 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhiều người quan tâm


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lo phân bón giả hại sản xuất

Thứ năm - 20/12/2012 19:56
Điều lo ngại nhất của bà con nông dân lúc này là nạn phân bón giả. Khác với trước đây, các đối tượng làm phân bón giả thường “đánh” vào tâm lý ham rẻ của bà con nông dân để bán những loại phân bón kém chất lượng.

 

 

Theo nhận định mới nhất của Bộ NNPTNT, trong cả năm 2013, nguồn cung phân bón trong nước sẽ tăng lên đáng kể, nhất là urê, NPK và dự báo chỉ còn phải nhập 2,47 triệu tấn phân bón các loại. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại nhất đối với bà con nông dân thời điểm trước vụ đông xuân tới là, nạn phân bón giả vẫn chưa được triệt tiêu.

Doanh nghiệp cam kết không tăng giá?

Theo Bộ NNPTNT, vụ đông xuân 2012 - 2013, dự kiến toàn miền Bắc sẽ gieo cấy khoảng 1,145 triệu ha cây trồng, nên ngay từ thời điểm này, cần phải chuẩn bị một lượng lớn phân bón, nhất là các loại phân như urê, NPK, DAP, kali... Trao đổi với NTNN về đề nghị này, ông Nguyễn Đức Ninh – Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc (Bắc Giang) cho biết, vụ đông xuân năm nay, công ty dự kiến cung ứng ra thị trường khoảng 70.000 tấn phân urê. “Do tình hình phân bón trong nước thời gian qua tồn kho lớn, nên giá cả vẫn đang có xu hướng giảm xuống, điều này rất có lợi cho người nông dân”- ông Ninh nói.

Nhập khẩu phân bón tại Cảng Hải Phòng

Đối với mặt hàng phân bón NPK, ông Trần Ngọc Bách – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao cũng đưa ra cam kết: “Dự kiến, vụ đông xuân tới, công ty sẽ đưa ra thị trường 450.000 tấn phân bón các loại, tăng 50.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái”. Theo ông Bách, năm nay do thị trường phân bón vẫn ổn định, lượng cung dồi dào, nên công ty cũng cam kết sẽ giữ nguyên giá bán trong suốt tháng 1.2013.

Trong khi đó, đại diện Công ty cổ phần Phân lân Ninh Bình cũng cho biết, dự kiến vụ đông xuân năm nay sẽ đưa ra thị trường 30.000 tấn phân 3 màu và 30.000 tấn phân NPK với giá cả ổn định, thậm chí công ty này cũng đang tính toán, có thể giảm giá phân urê.

Theo ghi nhận của NTNN, tại thời điểm này, nhiều địa phương cũng đã chủ động mua phân bón để chuẩn bị cho vụ đông xuân. Hiện nguồn hàng các loại phân như urê, NPK, lân, ka li… của doanh nghiệp và những đại lý đang khá dồi dào. Một chuyên gia thuộc Hiệp hội Phân bón Việt Nam nhận định, với diễn biến như hiện nay, khả năng giá phân bón sẽ ổn định trong một thời gian dài.

Nhái thương hiệu phân bón lớn để làm giả

Trên thực tế, điều lo ngại nhất của bà con nông dân lúc này, ngoài vấn đề giá cả là nạn phân bón giả. Khác với trước đây, các đối tượng làm phân bón giả thường “đánh” vào tâm lý ham rẻ của bà con nông dân để bán những loại phân bón kém chất lượng, nhưng không có thương hiệu; hiện các đối tượng này đã “chuyển hướng” sang nhái các thương hiệu phân bón lớn như Lâm Thao, Hà Bắc…

Ông Nguyễn Đức Ninh cho rằng: “Với công nghệ đóng bao bằng băng chuyền phun điện tử, sản phẩm urê của công ty có dòng chữ hiện trên bao nếu sản xuất thủ công sẽ không thể làm giả được. Song trên thực tế, hiện trên thị trường Bắc Giang và một số tỉnh lân cận vẫn còn tình trạng sử dụng phân bón của Trung Quốc, nhưng lại đóng bao bì (đã qua sử dụng) của Đạm Hà Bắc”. Cũng theo ông Ninh, thực tế nhiều vụ làm giả bị các cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý, nhưng theo tôi hiện tượng làm giả phân bón vẫn còn tồn tại. Tuy nhiên, tỷ lệ làm giả phân urê là không lớn, phân bón giả tập trung chủ yếu vào mặt hàng phân NPK”.

Bộ NNPTNT đã đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo các nhà máy sản xuất phân bón lớn như DAP Đình Vũ (Hải Phòng), Hà Bắc, Ninh Bình, Phú Mỹ, Cà Mau khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sản xuất phân bón để tăng lượng cung trong nước cho vụ đông xuân tới.

Còn ông Vũ Cao Trung – Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty cổ phần Phân lân Ninh Bình thì cho rằng: “Nếu làm giả phân bón NPK thì hơi khó, nhưng hiện trên thị trường có hiện tượng phân bón kém chất lượng hay làm nhái vẫn đánh lừa được nông dân. Việc để cho các phân bón kém chất lượng trôi nổi trên thị trường không chỉ gây ảnh hưởng tới uy tín của các công ty làm ăn chân chính, mà còn ảnh hưởng tới sản xuất của người dân”.

Trao đổi với NTNN về vấn đề này, ông Trương Hợp Tác- Trưởng phòng Sử dụng đất và phân bón (Cục Trồng trọt, Bộ NNPTNT) cho biết: “Hiện Bộ NNPTNT đã trình Thủ tướng Chính phủ “Dự thảo Nghị định Quản lý sản xuất kinh doanh phân bón” và dự kiến sẽ được ban hành vào cuối tháng 12 này.

Theo ông Tác, khi có nghị định, sẽ hạn chế tối đa các sản phẩm phân bón kém chất lượng và chấm dứt tình trạng sản xuất phân bón… bằng cuốc, xẻng. “Tinh thần của chúng tôi là, nếu doanh nghiệp sản xuất phân bón nào làm phân bón không đúng chất lượng, sẽ bị xử lý nghiêm, đồng thời công khai lên báo chí”- ông Tác nói.

Về dự báo thị trường phân bón năm 2013, ông Tác đánh giá, lượng phân cần sản xuất cho cả năm 2013 khoảng trên 10,3 triệu tấn các loại. Lượng cung trong nước hiện đang khá dồi dào do các doanh nghiệp trong nước đã tự sản xuất được phân bón, nên sẽ không có nhiều biến động lớn về giá.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: phân bón

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 171

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 168


Hôm nayHôm nay : 33657

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1047371

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60055694