12:26 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Quy trình kỹ thuật


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sử dụng thức ăn đậm đặc thích hợp cho gà

Thứ sáu - 31/08/2018 04:52
Thức ăn đậm đặc thường sở hữu hàm lượng protein cao, giàu chất khoáng, vitamin, có khả năng kích thích ngon miệng, mùi vị hợp để phối trộn với các loại bột ngũ cốc theo từng tỷ lệ phù hợp sẽ cho ra thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh để nuôi tất cả giống gà.

  

Thường thức ăn đậm đặc có tỷ lệ 25 - 30%, ngũ cốc ngô tấm cám 65 - 75%. Thành phần dinh dưỡng bao gồm protein 30 - 40%, phốt pho 1,2 - 1,8%, canxi 3,5 - 11%, xơ 4 - 5%, độ ẩm 90 - 100%. Tỷ lệ các chất dinh dưỡng này trong mỗi loại đậm đặc phù hợp với nhu cầu của từng loại gà theo độ tuổi và tính năng sản xuất để pha trộn với cám, tấm, ngô… Thức ăn đậm đặc thường được phối trộn, chế biến từ bột cá nhạt, bột khô đậu, bột thịt xương, dicalciphosphat, khô lạc nhân, bột sò, bột xương, bột đá, axit amin tổng hợp, premix, vitamin khoáng, chất kết dính, hương liệu. 

Nhu cầu về chất đạm trong một khẩu phần thức ăn cho gà được tính như sau: Gà vài ba tuần tuổi: 19 - 21%, gà giò: 18%, gà đẻ: 16 - 17%, gà thịt: 12 - 15%. Tỷ lệ các chất dinh dưỡng này trong từng loại đậm đặc phù hợp nhu cầu của các loại gà theo lứa tuổi và tính năng sản xuất để khi pha trộn với ngô, tấm, cám... Ngoài ra, còn có thêm thức ăn bổ sung gồm các loại hỗn hợp khoáng vi lượng - premix khoáng, hỗn hợp vi tamin - premix vitamin hoặc premix khoáng - vitamin, các axit amin - lyzin, methonin... 

Dạng thức ăn thích hợp cho gà: Thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà có dạng bột, dạng mảnh hoặc dạng viên. Ở dạng nào thì kích cỡ hạt nghiền còn lại trên mắt sàng có đường kính lỗ 2 mm, phần trăm khối lượng không lớn hơn 5% cho gà con và 10% cho gà lớn. Bởi vì hạt thức ăn bé tỷ lệ hấp thụ thấp, hạt lớn tỷ lệ hấp thu cao hơn. Khi ép viên có kích cỡ bằng nhau gà ăn được nhiều hơn, phù hợp với động tác mổ thức ăn của gà. Ở dạ dày tuyến tiết dịch trypsin và axit chlohydric để tiêu hóa thức ăn, hạt thức ăn càng lớn tiết dịch càng nhiều - gọi dạ dày tuyến là “dạ dày hóa chất” của gia cầm. Ở dạ dày cơ, hạt thức ăn càng to kích thích động tác nghiền càng mạnh. Từ dạ dày di chuyển sang ruột hạt thức ăn chỉ còn 0,5 - 1 mm. Thức ăn có mức năng lượng thấp được ép viên có tác dụng tốt cho tiêu hóa, nếu có mức năng lượng cao thì đóng viên thức ăn không có tác dụng. 

Ngoài ra, người nuôi có thể tự trộn thức ăn để nuôi gà nhằm giảm giá thành sản phẩm, có thể áp dụng đối với các cơ sở nuôi gà ở mọi quy mô khi có đủ điều kiện sau đây: Phải chủ động được nguồn nguyên liệu, trong đó, quan trọng nhất là ngô, tấm, khô dầu lạc, khô đỗ tương… với chất lượng tốt, giá rẻ, nguồn ổn định, đặc biệt là chất bổ sung, các loại premix vitamin và vi lượng khoáng phải được coi trọng mặc dù tỷ lệ rất ít. 

 

Nguồn: nguoichannuoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 257

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 254


Hôm nayHôm nay : 53421

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1067135

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60075458