23:50 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong nước


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Giữ vững danh hiệu đạt chuẩn NTM còn quan trọng hơn

Thứ bảy - 23/06/2018 04:18
Dù được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2016, nhưng xã Sơn Đà (Ba Vì, Hà Nội) vẫn có những tiêu chí giao thông, thủy lợi, trường học mới chỉ dừng ở cơ bản đạt và chưa đạt.

Trước thực tế này, Đảng ủy, HĐND đã  ban hành Nghị quyết, UBND xã ban hành kế hoạch để chỉ đạo, trong đó nhấn mạnh chủ động rà soát, duy trì củng cố các tiêu chí đã đạt và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí cơ bản.

Ban hành nghị quyết, kế hoạch cụ thể xây dựng NTM

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên và của cấp Ủy Đảng, Chính quyền, Ban chỉ đạo XD NTM của xã Sơn Đà, công tác XD NTM được triển khai đồng bộ từ xã đến các thôn, cụm dân cư và được các ngành đoàn thể, nhân dân đồng thuận, hưởng ứng phong trào “chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Đường làng thôn Khê Thượng (xã Sơn Đà) được bê tông hóa

Bên cạnh những mặt thuận lợi, xã Sơn Đà cũng gặp không ít khó khăn trong công tác xây dựng nông thôn mới. Đó là địa bàn dân cư rộng, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng quy hoạch sau dồn điền đổi thửa còn một số tuyến đường chưa được cứng hóa, tình hình kinh tế nhân dân còn gặp khó khăn, thời tiết diễn biến phức tạp, giá cả thị trường biến động không ổn định nên ảnh hưởng đến công tác xây dựng nông thôn mới.

Trước thực tế này,  Đảng ủy, HĐND đã  ban hành Nghị quyết, UBND xã ban hành kế hoạch để chỉ đạo, trong đó nhấn mạnh chủ động rà soát, duy trì củng cố các tiêu chí đã đạt và phấn đấu hoàn thành các tiêu chí cơ bản đạt trong năm 2017.

Hàng tháng Đảng ủy họp BCH Đảng uỷ mở rộng; UBND xã họp giao ban ủy ban thường xuyên quán triệt tới các ban ngành đoàn thể và các đồng chí Bí thư chi bộ, trưởng thôn, bám sát tình hình thực tế của địa phương, tổ chức họp dân để tuyên truyền nhân dân chung tay xây dựng NTM và bàn bạc, thống nhất, tổ chức thực hiện theo 19 tiêu chí xây dựng NTM. Ưu tiên các dự án về giao thông nội đồng, cứng hóa kênh mương giao thông thôn xóm, điện, đường, trường, trạm, và từng bước phấn đấu đạt chuẩn các tiêu chí  xây dựng NTM hoàn thiện các tiêu chí về nhà ở nông thôn, về tiêu chí gia đình văn hoá, tiêu chí vệ sinh môi trường...

Đặc biệt, các cấp ủy Đảng, chính quyền cũng rất chú trọng tới công tác tuyên truyền cho công cuộc xây dựng NTM. Cụ thể, việc tuyên truyền nhiệm vụ này được lồng ghéo tại các hội nghị, giao lưu văn hóa văn nghệ và tổ chức họp dân theo mô hình thôn, cụm dân cư...Trong năm 2017, toàn xã đã trang trí 21 băng zôn, pa nô; 12 khẩu hiệu ở trung tâm xã và ở khu vực nhà văn hóa các thôn…

Đẩy mạnh thực hiện những tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt

Bên cạnh những tiêu chí đã đạt được, vẫn còn đó những tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt. Đó là tiêu chí về giao thông, thủy lợi hay trường học. Trước tồn tại này, xã Sơn Đà tiếp tục xây dựng đường giao thông nội đồng, thôn xóm và nâng cấp, cải tạo một số đã xuống cấp cụ thể:  Nâng cấp, cải tạo: 4,0 km đường giao thông thôn xóm với khái toán vốn 4,0 tỷ đồng;  Kiên cố hóa đường trục chính nội đồng: 3,7 km và nâng cấp trên 40 km đường nhánh vốn khái toán 14,2 tỷ đồng.

Với tiêu chí thủy lợi, tuy đã đạt nhưng cần tiếp tục kiên cố hóa kênh mương cấp 4 để phục vụ sản xuất nông nghiệp dài trên 30 km, với khái toán vốn 15,0 tỷ đồng.

 
 

Tiêu chí trường học: Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị trường THCS, trường mầm non để đạt chuẩn quốc gia với khái toán kinh phí trên 50 tỷ đồng.

Chương trình xây dựng nông thôn mới, cán bộ và nhân dân trong xã đã có những nhận thức và chuyển biến rõ rệt. Nhân dân tích cực đóng góp công sức và tiền của để đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, nghĩa trang nhân dân, chỉnh trang nhà ở dân cư, cải tạo nâng cấp, làm mới nhà công trình vệ sinh, xử lý hệ thống nước thải và tham gia vệ sinh môi trường. Bước đầu đã làm thay đổi cảnh quan môi trường được khang trang, sạch đẹp.

Năng lực, trình độ quản lý tổ chức thực hiện của đội ngũ cán bộ xã đã được nâng lên một bước. Khối lượng công việc thực hiện thời gian qua có tăng hơn so với thời gian trước, cơ bản đáp ứng được yêu cầu kế hoạch đề ra.

Đảng ủy, HĐND, UBND và các ban ngành đoàn thể đã tích cực, chủ động, nỗ lực triển khai xây dựng đề án, tổ chức xây dựng kế hoạch thực hiện có hiệu quả, được nhân dân hưởng ứng và tham gia nhiệt tình. Chú trọng ưu tiên đầu tư các dự án như giao thông, thủy lợi…. nhằm tạo điều kiện phát triển nền kinh tế địa phương.

Các dự án triển khai được công khai đến thôn, cụm dân cư và phát trên hệ thống truyền thanh xã đã tạo được sự đồng tình, nhất trí của toàn thể nhân dân, có sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của Ban giám sát cộng đồng đối với các công trình xây dựng trên địa bàn đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng đề ra.

Huy động tổng lực

Chủ tịch xã Nguyễn Quang Thắng cho biết phương hướng trong năm 2018, xã tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn được phân công phụ trách. Các thôn, cụm dân cư và nhân dân khai thác sử dụng có hiệu quả các công trình hạ tầng đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng tại khu vực dân cư.

“Ban MTTQ, hội người cao tuổi, Hội CCB, Đoàn thanh niên vận động nhân dân thực hiện quy ước làng văn hóa, nếp sống văn hóa trong việc vưới, việc tang và tiếp tục vận động nhân dân tích cực tham gia vào công cuộc chung sức xây dựng NTM”, ông Thắng nói.

Ngoài ra, xã cũng huy động hội phụ nữ thực hiện vận động hội viện tham gia công tác vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm. Tham gia đóng góp ngày công lao động thực hiện các dự án đầu tư xây dựng giao thông, thủy lợi.

Đối với hội nông dân, Ban chỉ đạo của xã cũng chỉ đạo vận động làm kinh tế, xây dựng  mô hình điểm, cùng phối hợp với HTX đưa cơ giới hóa vào sản xuất, vận động các hội viên tích cực tham gia thực hiện xây dựng đường giao thông, thủy lợi…..

Vận động tuyên truyền người dân ủng hộ bằng nhiều hình thức: Sức người, sức của trong công tác xây dựng NTM. Phát huy được dân chủ, tạo điều kiện cho nhân dân được bàn, được làm, được giám sát. Giữ vững các tiêu chí đã đạt chuẩn và tiếp tục hoàn thiện một số tiêu chí gần đạt để đạt theo chuẩn mới.
Theo N.Huyền/infonet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 238

Máy chủ tìm kiếm : 10

Khách viếng thăm : 228


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1092682

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60101005