23:45 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gửi gió về nông thôn mới

Thứ sáu - 21/09/2012 05:29
Vào những ngày triều cường dâng cao, nhiều nơi trong thành phố ngập lênh láng, đường phố bỗng hóa thành sông, xe cộ không còn ngược xuôi mà thay vào đó là những chiếc xuồng tự chế làm phương tiện đi lại như ở vùng sông nước. Giám đốc Công ty Tấm cách nhiệt Panel Huỳnh Đức Mãnh, mà mọi người vẫn thường gọi anh bằng cái tên thân thương Sáu Mãnh không khỏi chạnh lòng khi nhìn cảnh nhiều người ở Bình Hưng quận 8, TP. Hồ Chí Minh chống xuồng tự chế đi giữa phố để đưa đón học sinh đi học.
 
 
Cầu khỉ được ông Sáu Mãnh bê tông hóa ở đồng bằng sông Cửu Long
 
Rồi những tin tức thương tâm từ vùng ĐBSCL vào mùa nước nổi liên tục được báo đài đưa tin, nào là vụ chìm xuồng chết người khi đang thả lưới giăng câu để kiếm sống qua ngày giữa muôn trùng sóng nước. Làm sao để tạo điều kiện giúp đỡ bà con ngoại thành TP. Hồ Chí Minh cũng như vùng sâu, vùng xa các tỉnh Miền Tây nhanh chóng ổn định cuộc sống, cũng là góp phần vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Không gì khác hơn, những chiếc cầu khỉ lắc lẻo phải được thay bằng những chiếc cầu bê tông kiên cố, những mái nhà tranh tre nứa lá phải nhường chỗ cho những ngôi nhà tường đẹp đẽ, bề thế mọc lên. Những hình ảnh đẹp đẽ đó cứ hàng đêm theo ông Sáu Mãnh chìm vào giấc ngủ.
 
Để biến những hoài bão đó thành hiện thực, từ năm 2000, ngoài những sản phẩm của công ty đang sản xuất cho khách hàng, Sáu Mãnh bắt đầu nghiên cứu sản xuất loại vật liệu mới với các tiêu chuẩn: giá thành hạ, chất lượng sử dụng lâu bền phù hợp với các loại cầu giao thông nông thôn, nhà tường cho người nghèo, dễ thực hiện, thời gian thi công nhanh gọn, ai cũng có thể tự làm được…Đặc biệt là nguồn nguyên liệu phải dễ tìm, dễ mua, có nhiều tại vùng ĐBSCL và ngoại thành TP. Hồ Chí Minh.
 
Mới nghe qua, nhiều người ngỡ như Sáu Mãnh đang ngủ trên mây. Bởi lẽ, người nghèo lo cái ăn, cái mặc còn chưa xong thì lấy tiền đâu để cất nhà tường. Vậy mà Sáu Mãnh vẫn cương quyết nói: "Tôi làm được”. Sở dĩ ông dám nói như vậy là vì hiện ông đang nghiên cứu loại vật liệu đặc biệt được sản xuất theo công nghệ mới panel, dùng làm cầu giao thông nông thôn, nhà vượt lũ, kho lạnh, trường học, trạm bưu điện, trạm y tế…với giá thành rẻ, phù hợp với điều kiện kinh tế của bà con nông dân, thích nghi với điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt của miền Bắc giá rét vào mùa đông, oi bức vào mùa hè. Càng phù hợp hơn với bà con miền Tây sông nước, thường xuyên phải sống chung với lũ.
 
Nguồn nguyên liệu làm nên những sản phẩm độc đáo này cũng hết sức độc đáo chủ yếu bằng rơm, rạ và xác mía, những thứ xưa nay người ta chỉ dùng để đốt đồng và là thức ăn cho trâu bò mỗi khi về chuồng. Sáu Mãnh cười vui: "Bà con nông dân muốn xây nhà tường, dễ thôi, chỉ cần bỏ công đi cắt rơm rạ hoặc tận thu xác mía ở các nhà máy đường đem đổi lấy gạch panel theo định mức kỹ thuật đã tính toán. Còn kỹ thuật xây dựng, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách làm để bà con giảm chi phí thuê thợ xây, chỉ trong 2 tuần là xong. Tôi hy vọng với cách làm này sẽ phần nào làm thay đổi đời sống người dân vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện thuận lợi triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới”.
 
Tính đến nay, Sáu Mãnh đã xây hơn 100 căn nhà tường với vật liệu mới do anh chế tạo tặng cho người nghèo, chất lượng cũng như tính ưu việt hơn hẳn, bởi nó mát khi trời nắng và ấm khi mùa mưa. Anh Hai Nhị ngụ tại phường An Hòa, TP.Rạch Giá (tỉnh Kiên Giang) cho biết: "Khu nhà chúng tôi có 6 căn bị cháy rụi, được ông Lê Văn Hồng - Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Kiên Giang vận động ông Sáu Mãnh xây giúp bà con 6 căn nhà. Khi chúng tôi thấy xe chở vật tư xây nhà xuống, ai cũng ngạc nhiên và lo sợ vật liệu xây nhà không đảm bảo an toàn, vì viên gạch sao mà nhẹ tênh, đã vậy bỏ xuống nước nổi lều bều như cái phao. Bởi vậy chúng tôi đồng loạt không đồng ý xây nhà bằng vật liệu đó, chỉ có mình nhà ông Tám ở ngoài bìa chịu cất. Đến khi nhà xây xong, anh Hai Nhị chậc lưỡi: Nhà đẹp quá mà cũng rất kiên cố, ngoài trời nắng chang chang nhưng khi bước vào trong nhà mát rượi. Bây giờ muốn xây được căn nhà như vậy bằng vật liệu gạch và gỗ bình thường cũng phải hết gần trăm triệu đồng. Nhưng với vật liệu mới của ông Sáu Mãnh chỉ mất có 25 triệu đồng.”
 
Nếu có ai hỏi Sáu Mãnh đã xây dựng được bao nhiêu ngôi nhà tình nghĩa, tình thương, đại đoàn kết giúp người nghèo và bao nhiêu chiếc cầu từ thiện như vậy thì chỉ nhận được nơi anh cái lắc đầu thân thiện. Việc làm thầm lặng nhưng mang đầy tính nhân văn của doanh nhân Huỳnh Đức Mãnh giống như luồng gió mát thổi vào công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay.
Kha Điền
Theo bao Đại đoàn kết

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 199

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 43306

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1033620

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60041943