11:56 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới » Tin trong tỉnh


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu Nâng cao vượt bậc đời sống người dân

Thứ ba - 15/05/2018 05:23
Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, vườn mẫu vừa diễn ra tại Hà Tĩnh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Xây dựng NTM là quá trình xuyên suốt, liên tục. Việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu sẽ tạo nền tảng quan trọng để hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu và huyện NTM kiểu mẫu, trong đó, cốt lõi là nâng cao vượt bậc đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nông thôn.
 

Phát huy vai trò chủ thể của người dân

Sau 8 năm triển khai thực hiện, chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã thực sự trở thành phong trào sâu rộng trong toàn xã hội, được sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Đến nay, cả nước có 3.289 xã đạt chuẩn NTM (chiếm khoảng 36,8% số xã); 49 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM và chỉ còn 121 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Theo Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường, kết quả đã đạt được trong xây dựng NTM là toàn diện và tích cực. Hệ thống hạ tầng KT - XH nông thôn phát triển mạnh mẽ, diện mạo nhiều vùng nông thôn thay đổi rõ rệt. Công cuộc xây dựng NTM đặt các địa phương vào cuộc “cách mạng” phải năng động, sáng tạo, tạo chuyển biến đột phá không chỉ nâng chất, nâng chuẩn mà còn hướng tới trở thành những miền quê đáng sống. Trong đó, xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu sẽ trở thành xu hướng nhằm đưa các tiêu chí của NTM đi vào chiều sâu, hướng tới bền vững.


Vườn mẫu của gia đình ông Phạm Văn Thắng thôn Phong Giang, xã Tiên Điền, huyện Nghi Xuân là điểm thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan
Ảnh: Trọng Hiếu

Đánh giá tác động, sức lan tỏa của mô hình NTM kiểu mẫu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Đinh Chung Phụng cho rằng, việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu sẽ tạo nền tảng quan trọng hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu và huyện NTM kiểu mẫu. Qua các mô hình thôn kiểu mẫu, vườn kiểu mẫu của Hà Tĩnh, các tỉnh sẽ học tập được nhiều kinh nghiệm từ chủ trương, chính sách, cách tổ chức chỉ đạo cho đến xây dựng các mô hình của từng thôn, hộ gia đình. Tuy nhiên, việc xây dựng NTM kiểu mẫu là câu chuyện không hề đơn giản, nhất là đối với các tỉnh nghèo. Xây dựng NTM kiểu mẫu phải coi trọng và thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhằm khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi người dân với quê hương, xóm làng; có định hướng cụ thể, lựa chọn một số tiêu chí kiểu mẫu để thực hiện; phải xây dựng được mô hình điểm để từ đó nhân rộng, không làm tràn lan; gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp - ông Đinh Chung Phụng nhấn mạnh.

Xây dựng NTM kiểu mẫu không đơn giản là thực hiện theo các tiêu chí đưa ra mà còn phải dựa trên điều kiện của từng địa phương và nhu cầu của người dân. Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) Dương Kim Huy cho rằng, để xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đòi hỏi phải kiên trì, có cách làm, bước đi phù hợp, có lộ trình chuẩn mực. Ban chỉ đạo NTM xã, Ban phát triển thôn phải thật sự tâm huyết với phong trào, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đặc biệt, phải phát huy được vai trò chủ thể của người dân, để người dân tự nguyện hiến đất, hiến công, hiến tài sản, có thế mới giữ vững được phong trào xây dựng NTM.

Xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp

“Xây dựng NTM là một cuộc cách mạng to lớn, lâu dài, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, tạo tiền đề vững chắc cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đòi hỏi phải có quyết tâm chính trị cao và trở thành phong trào sâu rộng trong xã hội với vai trò chủ thể là nông dân và cộng đồng dân cư nông thôn. Xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu là nét độc đáo, sự sáng tạo trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tôi mong rằng, chính sự sáng tạo này sẽ là nhân tố quan trọng góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng, giá trị bền vững của xây dựng NTM trong những năm tiếp theo”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Chia sẻ kinh nghiệm làm vườn mẫu, Trưởng thôn Văn Khang (xã Đức Tùng, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) cho biết, quan điểm của địa phương là xây dựng vườn mẫu để người dân sống được trên đó, chứ không phải để… ngắm. Với đặc thù là vùng lũ, người dân trong thôn cùng với cấp ủy nghiên cứu trồng cây gì, nuôi con gì để thích ứng với điều kiện tự nhiên. Hiện thôn đã xây dựng vườn mẫu trồng chanh kết hợp với nuôi gà và nuôi giun quế. Hàng tháng, thu nhập từ nông sản trong vườn của mỗi hộ cũng đạt vài triệu đồng. Khi có thu nhập, người dân có điều kiện để góp sức xây dựng đường, nhà văn hóa thôn… Từ đó, xây dựng NTM trở thành khát vọng của mỗi người dân.

Tạo hiệu quả kinh tế vườn cũng là điều Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh. Theo đó, để tổ chức triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu và khu dân cư NTM kiểu mẫu trên phạm vi cả nước, các bộ, ngành cần xác định rõ nội dung, làm rõ nội hàm của khu dân cư NTM kiểu mẫu. Bên cạnh đó, địa phương cần xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn và quá trình đô thị hóa; nghiên cứu, phát triển các mô hình NTM kiểu mẫu, vườn mẫu gắn kết với du lịch trải nghiệm (homestay); thúc đẩy liên kết sản xuất, coi trọng hỗ trợ các mô hình hợp tác xã kiểu mới, kết nối với doanh nghiệp và thị trường. Ngoài ra, chính quyền các cấp cần phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội để tuyên truyền, vận động, tổ chức cho người dân tham gia xây dựng NTM. Tuyệt đối không vì thành tích mà huy động quá sức dân, phải để người dân thực sự tự nguyện, tự mình chung tay, góp sức xây dựng NTM kiểu mẫu - Phó Thủ tướng yêu cầu.

Có thể khẳng định, NTM kiểu mẫu là hướng đi tất yếu của các địa phương. Theo Bộ trưởng Bộ NN - PTNT Nguyễn Xuân Cường: Mô hình vườn mẫu là tiêu chí chuyên biệt của Hà Tĩnh tạo nên sự định canh, định cư tích tụ ruộng đất để người dân tự quyết định và đa dạng hóa các loại hình phát triển kinh tế vườn hộ, tạo niềm tin cho người dân và có sức lan tỏa rộng rãi.

Theo Trọng Hiếu/daibieunhandan.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng, ntm kiểu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 195

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 52011

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1065725

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60074048