16:27 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Lộc Hà


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phát triển ngành thủy sản Lộc Hà tương xứng với truyền thống và tiềm năng

Thứ tư - 03/04/2019 07:22
Thủy sản là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, hàng năm có đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của toàn nền kinh tế. Phát huy truyền thống 60 năm ngành NTTS (1/4/1959 -1/4/2019), với tiềm năng lợi thế của một vùng đồng bằng ven biển, Huyện Lộc Hà xác định một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đó chính là làm thế nào để phát triển ngành Thủy sản một cách bền vững, tương xứng với tiềm năng.

Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện, những năm qua, ngành thủy sản Lộc Hà luôn có bước tăng trưởng  khá về diện tích và đối tượng, mô hình nuôi, đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của nền kinh tế địa phương. Hiện toàn huyện có tổng diện tích nuôi trồng thủy sản (NTTS) 510 ha, trong đó: diện tích nuôi nước ngọt 160 ha, diện tích nuôi nước mặn, lợ  350 ha; Sản lượng nuôi trồng 2.195 tấn. Có 397 hộ trực tiếp tham gia NTTS với các đối tượng nuôi chủ yếu gồm: Tôm, cua, cá và các nhuyễn thể khác.

Nhằm phát huy lợi thế của vùng ven lạch Cửa Sót, tại các xã như: Thạch Bằng, Thạch Châu, Mai Phụ, Hộ Độ, Thạch Mỹ, Thịnh Lộc, nhiều hộ dân đã tích cực đầu tư tư sửa,  xây dựng hạ tầng, tiến hành tháo cạn nước để cải tạo ao đầm, chuẩn bị cho công tác thả giống nuôi năm 2019. Theo ông Nguyễn Văn Mại,  chủ một đầm tôm ở Vùng Bình Hà, xã Hộ Độ cho biết: Thời tiết đầu năm 2019 rất thuận lợi để cải tạo, sửa sang lại ao đầm theo đúng quy trình, kỹ thuật. Bởi vậy, chúng tôi đang huy động tối đa nhân lực đẩy nhanh tiến độ, kịp thời xuống giống vào tiết thanh minh tới. Vụ tôm này, với diện tích 5ha, HTX dự kiến thả 2,5 triệu con tôm giống thẻ chân trắng, được mua từ các cơ sở có uy tín, thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.                        

Để hướng đến một vụ mùa sản xuất thủy sản thắng lợi, UBND huyện Lộc Hà đã sớm ban hành Văn bản số 280/UBND-NN, ngày 08/3/2019 về việc triển khai NTTS năm 2019. Trong đó có quy định lịch thời vụ thả giống tôm nuôi 2019 được dự kiến bắt đầu từ đầu tháng 4 tới. Thực hiện kế hoạch sản xuất vụ Xuân Hè năm nay, toàn huyện Lộc Hà có tổng diện tích nuôi tôm là 133 ha (bao gồm tôm thẻ: 100ha, tôm sú 33ha).

Góp phần đa dạng hóa các sản phẩm chủ lực của ngành thủy sản Lộc Hà, trong mấy năm lại đây, phong trào mở rộng các mô hình nuôi cá nước lợ, nước ngọt cũng được huyện Lộc Hà tích cực đẩy mạnh. Dọc tuyến đê tả ngạn sông Nghèn, nằm giữa hai xã Phù Lưu và Ích Hậu, là vùng hồ đập nuôi cá nước ngọt của hơn 30 hộ dân. Trong đó, lớn nhất phải kể đến hộ chị Phan Thị Hường vừa đầu tư thêm 1,5 tỷ đồng để mở rộng diện tích hồ đập lên 3,6 ha. Chị Hường cho biết: "Hiện nay, thị trường cá nước ngọt đang có nhu cầu lớn nên tôi quyết định đầu tư mở rộng diện tích. Ngoài những giống cá truyền thống như trắm, chép, mè, rô phi đơn tính, tôi cũng đang hướng tới tìm và thử nghiệm một số giống mới như cá thát lát cườm, cá diêu hồng…".

Với dự án nuôi trồng thủy sản và chăn nuôi tổng hợp có tổng vốn đầu tư 51 tỷ đồng từ tâm huyết của một người con quê hương, HTX Sản xuất nông nghiệp và Thủy sản Lộc Hà được thành lập và đang ngày càng khẳng định những bước đi vững chắc trong việc khai thác hiệu quả tiềm năng của vùng đất vốn hoang hóa, bạc màu bên đê tả nghèn của Ích Hậu. Trên diện tích gần 50 ha, mũi trọng điểm mà HTX này muốn tập trung đầu tư đó là sẽ xây dựng trung tâm giống cá nước ngọt lớn nhất Bắc Trung bộ với nhiều loại giống mới như cá diêu hồng, cá lăng, cá leo, rô phi đường nghiệp. Trao đổi với chúng tôi, ông Võ Tá Bình, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà chia sẻ: Với sự đầu tư quy mô sản xuất giống chuyên nghiệp và hiệu quả của HTX Sản xuất nông nghiệp và Thủy sản Lộc Hà, sau khi thành công sẽ giúp huyện hình thành nên vùng NTTS nước ngọt tập trung lớn, có sự liên kết chặt chẽ từ khâu cung cấp giống tại chỗ cho đến lúc thu mua sản phẩm để cung cấp ra thị trường tiêu thụ. Đây cũng là tín hiệu vui cho hơn 120 ha nuôi cá nước ngọt của nhiều hộ dân các xã Thạch Mỹ, Phù Lưu, Ích Hậu, Hồng Lộc nuôi trồng tập trung ở các xã ven sông Én, sông Nghèn lâu nay.

Giữa cái nắng mới chuẩn bị bước sang tiết thanh minh, về với âu cảng Cửa Sót, mới thấy hết không khí lao động vui tươi của các ngư dân nơi vùng biển cửa Lộc Hà sau những chuyến tàu ra khơi đánh bắt thủy hải sản. Theo nhiều chủ tàu, hoạt động khai thác nhờ thời tiết, ngư trường khá thuận lợi kết hợp với các chính sách hỗ trợ, khuyến khích nên ngư dân đều rất tích cực bám biển. Với gần 470 tàu thuyền có tổng công suất 34.050 CV đang tham gia hoạt động đánh bắt thủy hải sản có hiệu quả như hiện nay, năm 2019, sẽ đem về cho nền kinh tế Lộc Hà sản lượng đánh bắt ước đạt khoảng 6.350 tấn. Vẫn biết rằng sẽ có không ít thách thức khiến ngành Nông nghiệp nói chung, thủy sản nói riêng luôn phải đối mặt, như: dịch bệnh, con giống, môi trường, biến đổi khí hậu, vốn vay cho sản xuất cũng như các rào cản kỹ thuật trong tiến trình hội nhập...  nhưng để tạo bước phát triển tương xứng với tiềm năng trong thời gian tới, đòi hỏi huyện Lộc Hà tiếp tục có sự quan tâm đúng mức, triển khai nhiều giải pháp mang tính căn cơ, quyết liệt cho ngành thủy sản phát triển theo hướng bền vững. Trong đó, huyện cần tập trung thực hiện rà soát, quy hoạch lại diện tích nuôi trồng thủy sản, đảm bảo các điều kiện nuôi an toàn dịch bệnh, tiếp tục đa dạng hóa đối tượng nuôi để đáp ứng nhu cầu thị trường và giảm thiểu rủi ro; đồng thời cần đẩy mạnh triển khai áp dụng VietGAP, mở rộng cho các đối tượng nuôi mới. Cùng với đó, cần khuyến khích hoạt động xa bờ theo hình thức tổ - đội sản xuất khai thác các loài hải sản có giá trị kinh tế cao, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo và phát triển mạnh ngành thủy sản./.

Theo Trâm Anh/locha.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 197

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 196


Hôm nayHôm nay : 54770

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1077052

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60085375