00:47 EDT Thứ sáu, 26/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xuân Đan phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2017

Thứ hai - 21/08/2017 21:23
Những ngày này, công cuộc xây dựng nông thôn mới tại xã Xuân Đan thực sự diễn ra sôi nổi, khẩn trương, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhân dân. Với cách làm sáng tạo, huy động sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, xã hội, đặc biệt là phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, 9 tiêu chí còn lại trong 20 tiêu chí đang được xã phấn đấu hoàn thiện và đưa Xuân Đan sẽ là một trong những xã của huyện Nghi Xuân hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới vào cuối năm 2017 này.
Xuân Đan phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2017

Xuân Đan phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới trong năm 2017

Đến thôn Lương Ninh, chúng tôi không khỏi bất ngờ bởi sự đổi mới nơi đây. Nhà văn hóa thôn nằm ngay cạnh trục đường chính của xã đã được xây dựng lại khang trang, sạch đẹp với tổng kinh phí trên 600 triệu đồng, trong đó người dân tự nguyện đóng góp số tiền gần 400 tiệu đồng. Dạo quanh các trục đường thôn, đi trên những con đường bê tông mới phẳng phiu, lề đường rợp bóng cây xanh, đâu đâu cũng thấy cảnh người dân tấp nập ngược xuôi, rộn rã tiếng nói cười.

Bằng nhiều cơ chế, chính sách linh hoạt, trong 5 năm qua Xuân Đan đã huy động trên 35 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế và thực hiện phong trào xây dựng NTM, trong đó ngân sách Nhà nước trên 10 tỷ đồng còn lại là ngân sách địa phương, vốn lồng ghép, vốn tín dụng và nhân dân đóng góp. Cùng với việc góp công, góp của, khắp mọi làng quê, đâu đâu cũng sôi nổi phong trào hiến đất, hiến cây, hiến tài sản, để xây dựng điện, đường, trường, trạm, nhà văn hoá và các công trình phúc lợi khác. Những việc làm thiết thực, những hy sinh thầm lặng “mình vì mọi người, mọi người vì mình” đã trở thành biểu tượng đẹp về con người mới trong công cuộc dựng xây nông thôn mới ở Xuân Đan. Sự cải thiện đáng kể về hạ tầng - kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng phục vụ sản xuất, thiết yếu dân sinh.

Nhà văn hóa thôn Lương Ninh khang trang, sạch đẹp là nơi sinh hoạt giao lưu văn hóa, văn nghệ đồng thời cũng là địa điểm để nhân dân được truyền tải các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước.

Hiện nay tỷ lệ các tuyến đường liên xã, liên thôn, ngõ xóm ở Xuân Đan đã cơ bản được nhựa hóa, bê tông hóa đảm bảo theo tiêu chí NTM, các trục đường xã đã được trồng  cây bóng mát đạt 80%, riêng từ đầu năm đến nay xã Xuân Đan đã huy động  trên 5 tỷ đầu tư xây dựng nhà học 2 tầng trường tiểu học; Xây dựng sân thể thao xã; Giải phóng mặt bằng để xây dựng 5 tuyến đường mẫu thôn Bình Phúc, Lĩnh Thành, Kiều Thắng Lợi có chiều dài trên 1000m; Tiếp nhận gần 30 tấn xi măng xây dựng rãnh thoát nước khu dân cư.

Cùng với xây dưng cơ sở hạ tầng thì phong trào  xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu đang được triển khai rầm rộ mang lại hiệu quả cao và được nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia.

Các vườn mẫu cho thu nhập cao góp phần cải thiện kinh tế cho bà con nhân dân

Gia đình Ông Nguyễn Tiến Hùng ở thôn Lương Ninh đã cải tạo 2000m 2 đất vườn nhà mình trước đây chỉ trồng các loại cây rau dưa giá trị kinh tế thấp, chỉ trồng vào vụ xuân thời gian còn lại đất thường bỏ không. Sau khi thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới ở địa phương về xây dựng vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, gia đình ông đã gương mẫu đi đầu trong phong trào này. Hiện bao quanh khu vườn xanh mát là các loại cây ăn quả táo, ổi, cam, cứ mùa nào thì hoa quả ấy, khu vườn mẫu của gia đình xanh mát, trĩu quả nào mướp, bầu bí, dưa, cà và các loại rau thơm. Thành công bước đầu của mô hình xây dựng vườn mẫu của gia đình ông Hùng đã tạo sức lan tỏa để hàng chục hộ dân ở đây cùng học tập, làm theo.

Trong quá trình thực hiện NTM, Xuân Đan luôn xác định đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân là đề án quan trọng quyết định cho việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế của địa phương, góp phần nâng cao đời sống cho người dân. Vì vậy, cùng với tập trung xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, Xuân Đan đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế gắn với các tiềm năng thế mạnh của địa phương như chăn nuôi, trồng trọt; khuyến khích nhân dân phát triển các mô hình nuôi trồng thủy sản là một thế mạnh phát triển kinh tế của Xuân Đan.

Đến nay Xuân Đan đã xây dựng được 45 mô hình phát triển kinh tế, trong đó có 4 mô hình lớn, 17 mô hình vừa, 24 mô hình nhỏ xếp theo loại doanh thu của tỉnh, tiêu biểu như mô hình nuôi tôm trên cát đạt chất lượng cao, mô hình nuôi trồng thủy sản ven sông Lam, mô hình nuôi cá hồng Mỹ…cùng với quy mô sản xuất hộ gia đình thì việc phát triển kinh tế tập thể, phát triển doanh nghiệp được chú trọng đến nay trên địa bàn xã đã thành lập mới được 5 hợp tác xã, 3 THT và 6 doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả góp phần tăng trưởng kinh tế của xã nâng thu nhập bình quân đầu người đạt trên 28,7 triệu đồng trong năm nay và đến năm 2018 sẽ tăng lên 31 triệu đồng người/năm.

Cùng với phát triển kinh tế, Xuân Đan đẩy mạnh phát triển văn hoá, y tế, giáo dục, quốc phòng an ninh, xây dựng các thiết chế văn hoá ở vùng nông thôn gắn với nâng cao dân chủ cơ sở, đồng thời tích cực xoá đói giảm nghèo, giải quyết các vấn đề xã hội nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân, xây dựng và cũng cố hệ thống chính trị vững chắc.

Với những kinh nghiệm thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Xuân Đan đang quyết tâm thực hiện để hoàn thành 9 tiêu chí xây dựng NTM còn lại. Qua rà soát trên thực tế, hiên nay tiêu chí trường học là một trong những tiêu chí khó khăn nhất xã Xuân Đan đang phấn đấu để hoàn thành trước ngày 30/12 năm nay. Đó là việc hoàn thành xây dựng nhà đa năng trường tiểu học với tổng nguồn vốn 2,1 tỷ đồng; Xây dựng trường mầm non với tổng mức đầu tư trên 15 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đã xác định 12 tỷ đồng, nguồn vốn còn lạị dựa trên cơ sở tổ chức bán đấu giá đất. Bên cạnh đó, xã cũng giao các thôn chủ trì xây dựng hệ thống thoát nước thải trong khu dân cư. Đối với tiêu chí xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu, môi trường và an toàn thực phẩm, xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động trên hệ thống loa phát thanh và huy động các tổ chức đoàn thể Thanh niên, Phụ nữ, CCB, Nông dân… về từng thôn, xóm, gia đình để vận động nhân dân quyết tâm thực hiện.

Có sự thống nhất cao từ chủ trương đến thực hiện, huy động sức mạnh tổng thể của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng của nhân dân với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp điều kiện thực tiễn của địa phương, cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Xuân Đan đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành xã NTM trong năm 2017.

TheoThanh Huyền - Hồng Quang - Đức Đồng/nghixuan.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: xây dựng, nông thôn

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 270

Máy chủ tìm kiếm : 19

Khách viếng thăm : 251


Hôm nayHôm nay : 23566

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1037280

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60045603