10:24 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

1 ha thanh long = 400 triệu đồng

Thứ bảy - 13/10/2012 21:58
Là người trồng thanh long ruột đỏ đầu tiên ở tỉnh Thanh Hóa, đến nay ông Vũ Ngọc Tuấn, khu 6, phường Bắc Sơn, TX Bỉm Sơn đã có hơn 1.000 gốc thanh long ruột đỏ, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn thanh long rộng gần 1 ha (người dân ở đây gọi là quả hồng long), ông Tuấn cười hiền nói: “Người ta thường gọi tôi là ông Tuấn "bóng đèn". Sở dĩ có tên như vậy là đang sở hữu một vườn thanh long, mỗi mùa thu hoạch vườn nhà lại đỏ rực...".

 

Ông Tuấn đến với nghề trồng thanh long là tình cờ. Ông có người em rể sống bên Đài Loan, một hôm về quê chơi thấy đất vườn nhà ông rộng nên bảo trồng thử trồng giống thanh long ruột đỏ của Đài Loan xem thế nào. Nghe "bùi tai", năm 2004 ông bắt đầu trồng khảo nghiệm. Năm đầu thành công, ông tiếp tục mở rộng diện tích và thấy cây thanh long cho thu nhập cao, đến năm 2006 ông quyết định đưa vào trồng đại trà.

 

“Ngày đó ở Thanh Hóa chưa có một mô hình nào trồng thanh long nên tôi bỡ ngỡ không biết phải học hỏi kỹ thuật, chăm sóc ở đâu. Cũng may còn có thông tin trên báo đài, và sau này tôi còn học hỏi được kỹ thuật trên mạng internet. Ngoài khó khăn về kỹ thuật thì vốn đối với gia đình tôi là cả một vấn đề nan giải. Giống, công chăm sóc cho thanh long rất đắt”, ông Tuấn kể.

 

Đến nay  khu vườn của ông có hơn 700 gốc thanh long giống Đài Loan và hơn 300 gốc thanh long giống H14. Theo ông, mặc dù trồng thanh long ruột đỏ cho kinh tế cao, song người dân nơi đây lại ít quan tâm bởi vì chi phí đầu vào quá cao. Theo tính toán của ông, trồng 1 ha thanh long ruột đỏ hết khoảng 200 triệu, song thu nhập lại cao gấp bội lần trồng các loại cây khác. 1 ha thanh long của ông mỗi năm thu hoạch, trừ mọi chi phí lãi hơn 400 triệu đồng. Gốc thanh long trung bình có tuổi đời từ 15-20 năm. Từ khi trồng, sau 18 tháng đã cho thu hoạch, chỉ sau hai năm là dư vốn.

 

Hiện nay ông Tuấn còn cung cấp giống thanh long cho người dân. Trên vườn nhà ông lúc nào cũng có hai loại giống là H14 và Đài Loan. Tuy nhiên, người dân vẫn ưa thích loại giống thanh long ruột đỏ H14 hơn, bởi giống này dễ trồng, không cầu kỳ, năng suất cao. Ngược lại, giống Đài Loan lại cho chất lượng quả ngon hơn, thời gian tới ông sẽ tiếp tục mở rộng diện tích giống H14 và sẵn sàng giúp đỡ về kỹ thuật cho người dân nào có ý định làm giàu nhờ thanh long ruột đỏ.

  Theo Kinh tế nông thôn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 236


Hôm nayHôm nay : 79813

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1182714

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61504671