12:30 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Gỡ đầu ra cho rau an toàn: Thiết lập các điểm bán rau lưu động

Thứ sáu - 12/10/2012 08:36
Bắt đầu từ 1/11, trên địa bàn 4 quận nội thành là Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình sẽ thành lập các điểm bán rau an toàn (RAT) của TP, trong đó có các điểm bán rau lưu động tại các chung cư, khu tập thể... Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu tại cuộc họp về tiêu thụ rau, củ, quả vào trung tâm TP sáng 11/10.
Cung chưa gặp cầu
 
Huyện Mê Linh có trên 1.400ha trồng rau, củ, quả, trong đó diện tích RAT đạt trên 200ha, tập trung tại các xã vùng bãi như Tráng Việt, Văn Khê, Tiến Thắng... Theo UBND huyện Mê Linh, rau là cây trồng thế mạnh của địa phương nhưng hiện nay việc tiêu thụ sản phẩm còn hạn chế.
 
Người dân chủ yếu chở ra các chợ đầu mối Vân Nội (Đông Anh) và Long Biên với giá cả bấp bênh. Tương tự, huyện Chương Mỹ có khoảng 1.000 - 1.200ha rau vào vụ Đông, trong đó có một số dự án RAT đã được TP phê duyệt.
 
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Doanh, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, số lượng các doanh nghiệp tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ RAT với nông dân chỉ đếm trên đầu ngón tay.Theo Sở Công Thương Hà Nội, hiện nay phần lớn nguồn hàng rau, củ, quả được tập trung và lưu chuyển vào trung tâm TP thông qua chợ đầu mối phía Nam, chợ Long Biên và chợ Đồng Xa.
 
 
Sơ chế, đóng gói rau an toàn tại xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì.
 
Số còn lại được người sản xuất, bán buôn cung ứng trực tiếp cho các chợ dân sinh, cửa hàng bán lẻ. Tuy nhiên, số lượng các cửa hàng bán RAT cũng đang giảm dần. Nếu như năm 2011 toàn TP có 260 cửa hàng được cấp chứng nhận đủ điều kiện bán RAT thì đến thời điểm này chỉ còn 112 điểm.
 
Tại một số quận nội thành, các điểm bán RAT của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) chỉ tiêu thụ được 200 - 300kg/ngày. Trong khi đó, số lượng rau quả Trung Quốc đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường. Đơn cử, tại chợ Long Biên mỗi ngày lưu chuyển, cung cấp 45 tấn rau cho Hà Nội, trong đó lượng rau Trung Quốc chiếm tới 30 tấn (67%); chợ Đồng Xa cung cấp 180 - 200 tấn/ngày nhưng rau Trung Quốc chiếm 65 - 75 tấn (36 - 37,5%)...
 
Ông Nguyễn Văn Đồng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội nhận định, nguồn cung ứng RAT của TP còn phân tán, nhỏ lẻ, thiếu ổn định trong khi hệ thống tiêu thụ RAT còn mỏng, quy mô nhỏ.
 
Bán RAT đến khu dân cư
 
Hiện nay, toàn TP đã xác định được 93 xã trọng điểm trồng RAT với diện tích 3.800ha, sản lượng 700 tấn/ngày.
 
Trong đó một số vùng như Văn Đức (Gia Lâm), Duyên Hà (Thanh Trì), Thanh Đa (Phúc Thọ)... đã được gắn tem nhận diện sản phẩm. Để kết nối được đầu ra cho RAT của TP, theo ông Hoàng Thanh Vân, Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội, cần tìm cách đưa RAT có tem nhận diện sản phẩm đến các chợ đầu mối, ngõ ngách, khu dân cư.
 
Ông Trương Minh Thanh, Phó Tổng giám đốc Hapro cũng chia sẻ, TP cần quy hoạch các điểm bán RAT ngay tại các chợ dân sinh bởi đây là những điểm tiêu thụ rau ổn định. Ngoài ra, các khu đô thị, khu tập thể rất đông dân cư nhưng hiện nay lại không có điểm bán RAT. Do đó, TP cần chỉ đạo quy hoạch 1 - 2 điểm bán các mặt hàng thiết yếu như RAT, thực phẩm tại những điểm này.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu, trước mắt 5 huyện Thường Tín, Phúc Thọ, Thanh Trì, Mê Linh, Chương Mỹ thống kê xây dựng các điểm sản xuất RAT. Trên cơ sở đó, Sở Công Thương xây dựng "Chương trình RAT vào TP Hà Nội" trình UBND TP xem xét vào ngày 21/10.
 
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Sửu giao 4 quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình xây dựng mỗi quận 10 điểm tiêu thụ RAT, trong đó có điểm lưu động tại các khu chung cư, tập thể, trường học, bệnh viện, chợ dân sinh... nhưng phải đảm bảo vệ sinh môi trường và an ninh trật tự. Dự kiến, các điểm này bắt đầu bán RAT từ ngày 1/11.

 
Để đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ RAT trên địa bàn Thủ đô, nhiều địa phương kiến nghị TP chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các dự án RAT. Đồng thời có chính sách hỗ trợ đầu tư hạ tầng sản xuất và khuyến khích doanh nghiệp tham gia sản xuất, tiêu thụ RAT.

 
Thắng Văn
Nguồn:ktdt.com.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 269


Hôm nayHôm nay : 86647

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1189548

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61511505