17:36 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người thành công với mô hình nuôi dê lai Bách Thảo

Thứ tư - 10/10/2012 11:12
Trong khi các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm ở thôn Thiên Đức, xã Thái Bảo (Gia Bình - Bắc Ninh) phải chịu thiệt hại lớn do dịch tai xanh và dịch cúm gây ra thì gia đình ông Trần Danh Trưởng vẫn thu về hàng chục triệu đồng từ nuôi dê lai Bách Thảo.

Đàn dê lai Bách Thảo ở thôn Thiên Đức.

Nhận thấy tiềm năng của địa phương có nhiều vùng đất bãi ven sông và các bờ vùng, bờ thửa, năm 2002, ông Trưởng mua dê về nuôi nhưng đa số đều bị chết do không biết cách chọn giống. Tuy nhiên, sau nhiều năm tìm hiểu và tham khảo sách báo, đến năm 2010, ông mạnh dạn đầu tư 26 triệu đồng mua 13 con dê lai Bách Thảo về nuôi.

Ông Trưởng cho biết: “So với giống dê ta, dê lai Bách Thảo có khả năng sinh trưởng và kháng bệnh cao hơn, có trọng lượng lớn hơn, thời gian sinh sản sớm hơn 1- 2 tháng”.

Sau 2 năm tiến hành nuôi thả, gia đình ông Trưởng đã bán được 20 con dê giống và dê thương phẩm, thu về hơn 60 triệu đồng. Theo như tính toán của ông, một con dê cái mỗi năm đẻ 2 lứa, mỗi lứa 2 con, nếu giá bán dao động 3-4 triệu đồng/con, có thu khoảng 12 triệu đồng. Do vậy, năm nay, ngoài việc duy trì đàn dê giống khoảng 40 con, dự kiến gia đình ông có thu trên 100 triệu đồng từ bán dê thương phẩm.

Ông Trưởng chia sẻ kinh nghiệm: Dê lai Bách Thảo là loài vật dễ nuôi, khả năng sinh sản nhanh, chi phí thấp, chỉ mất công chăn thả, không phải cho ăn thức ăn tinh bổ sung…Việc xây dựng chuồng trại cho dê cũng không quá phức tạp, chỉ phải làm sạp bằng tre, lứa cách mặt đất khoảng 1m, đảm bảo thoáng mát về mùa hè, ấm áp về mùa đông. Dê rất ít khi bị bệnh, chỉ khi thời tiết ẩm ướt hoặc chúng ăn phải cỏ độc thì bị đầy bụng, khi đó cách chữa cũng khá dễ, lấy tỏi ngâm rượu hoặc lấy lá cây dứa dại giã nát hòa cho dê uống là khỏi.

Dê thịt được ông bán với giá 120.000-130.000 đồng/ kg; dê giống khoảng 3-4 triệu đồng/con, trừ chi phí, thu lãi bình quân 70-80 triệu đồng/năm.

Đông Thành

 

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 304


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1207607

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61529564