09:23 EDT Thứ sáu, 19/07/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Kim Lũ: Tập trung hoàn thành dồn điền đổi thửa trong tháng 5

Chủ nhật - 05/05/2013 09:23
Nhằm đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới (XDNTM), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đẩy mạnh cơ giới hóa đồng ruộng, tiến tới sản xuất lớn, những năm gần đây, xã Kim Lũ (Sóc Sơn - Hà Nội) tập trung dồn đổi ruộng đất, bước đầu hình thành một số mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, quá trình dồn điền đổi thửa (DĐĐT) ở đây cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc, cần sớm được các cấp, ngành quan tâm tháo gỡ.

Nhu cầu bức thiết

Kim Lũ có tổng diện tích tự nhiên 470,92ha, trong đó có 295,72ha đất nông nghiệp, chiếm 62,8%. Năm 1992, UBND xã thực hiện giao đất nông nghiệp ổn định cho các hộ gia đình, cá nhân. Tuy nhiên, số thửa bình quân trên mỗi hộ khá lớn, lẻ tẻ và manh mún nên hiệu quả sản xuất không cao, việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, đẩy mạnh cơ giới hóa trong các khâu làm đất, gieo trồng, thu hoạch cũng vì thế mà bị hạn chế. 

Ông Dương Đức Trung, Chủ tịch UBND xã Kim Lũ cho biết: “Toàn xã hiện có 1.656 hộ đang sử dụng đất nông nghiệp, diện tích bình quân 1 thửa khoảng 180m2. Các thửa bố trí phân tán, đan xen, độ màu mỡ không đồng đều, có nhiều chỗ lồi lõm, bậc thang, một số diện tích trũng thường ngập úng vào mùa mưa nên gây nhiều khó khăn cho việc quy hoạch đồng ruộng, tưới tiêu, xây dựng giao thông nội đồng cũng như đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất. Chính vì thế, việc đẩy nhanh quá trình DĐĐT đã trở thành yêu cầu bức thiết đối với địa phương, cũng là nền tảng quan trọng để xã tiến lên sản xuất lớn. Tuy nhiên, huyện Sóc Sơn là nơi đang có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hoá nhanh, Kim Lũ lại là đầu mối giao thông quan trọng giữa Hà Nội và Bắc Ninh nên có nhiều dự án được triển khai, chính điều này đã tác động không nhỏ đến việc vận động nhân dân thực hiện DĐĐT”.

Cũng theo ông Trung, bước sang năm 2013, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-HU ngày 03/11/2009 của Ban chấp hành Đảng bộ huyện Sóc Sơn khóa IX về “DĐĐT trong nông nghiệp”; Nghị quyết số 55/2009/NQ-HĐND của HĐND huyện Sóc Sơn ngày 25/12/2009 về việc thông qua đề án DĐĐT trong nông nghiệp; Nghị quyết số 05/NQ-ĐU ngày 05/3/2011 của Ban chấp hành Đảng bộ xã Kim Lũ khóa XX về “DĐĐT trong nông nghiệp”. Với đặc thù của địa phương, UBND xã Kim Lũ đã triển khai Kế hoạch số 13/KH-UBND ngày 15/4/2012 về thực hiện DĐĐT ở 3 thôn còn lại là Xuân Dương, Kim Thượng và Kim Trung (trước đó, xã có 1 thôn thực hiện xong DĐĐT năm 2011). 

Đến ngày 31/12/2012, cả 3 thôn đã thực hiện đầy đủ các bước theo kế hoạch, hoàn thành bước 3 về làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng và bắt tay triển khai bước 4 tổ chức giao ruộng cho nhân dân để bắt tay vào sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình giao ruộng, xã vấp phải một số khó khăn, vướng mắc, chưa thể giao toàn bộ đất cho dân. Theo ông Trung, do quy trình giao ruộng ở các thôn chưa chuẩn so với hướng dẫn của UBND xã nên nhiều người không chịu nhận ruộng. Sau khi hết thời vụ cấy lúa, xã chỉ đạo chuyển sang tạm giao để dân trồng màu, tuy nhiên chỉ giao được thêm khoảng 5ha, còn lại vẫn bỏ hoang. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do công tác tuyên truyền về DĐĐT ở địa phương chưa sâu, chưa kỹ, khiến một bộ phận cán bộ và người dân chưa thực sự hiểu rõ.

Xuất phát từ thực tế này, xã đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, quyết tâm phấn đấu hoàn thành việc giao ruộng cho nhân dân ở 3 thôn xong trước ngày 20/5/2013 để bà con kịp thời sản xuất vụ hè thu. Song song với đó là đẩy mạnh việc áp dụng tiến bộ kỹ thuật, cơ giới hóa tại thôn đã hoàn thành DĐĐT, sớm hình thành các vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, có giá trị kinh tế cao nhằm nâng cao đời sống nhân dân và cũng giúp bà con hiểu rằng, DĐĐT là quá trình tất yếu trong sản xuất hàng hóa. 

Bám sát quy chế DĐĐT

Để thực hiện mục tiêu đề ra, Kim Lũ tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) DĐĐT ở xã, các tiểu ban ở thôn xong trước ngày 05/04/2013. Công tác tuyên truyền, vận động được lãnh đạo xã tập trung ngay từ đầu tháng 4 cho đến khi hoàn thành việc DĐĐT với nhiều hình thức như viết bài phát trên hệ thống đài truyền thanh huyện, xã, thôn; tuyên truyền trong các buổi hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy, Chi bộ, hội nghị của các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội. Bên cạnh đó, xã cũng quan tâm tới công tác xử lý vi phạm trật tự xây dựng nhằm phục vụ hiệu quả công tác DĐĐT.

Cụ thể, UBND xã chỉ đạo các trưởng thôn rà soát, tổng hợp, phân loại, báo cáo cấp ủy, Chi bộ địa phương để thống nhất hình thức xử lý cụ thể từng trường hợp vi phạm, sau đó thông qua hội nghị nhân dân ở thôn và báo cáo kết quả về UBND xã vào ngày 12/4/2013 để UBND xã báo cáo Ban chấp hành Đảng ủy và xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện. UBND xã cũng phối hợp với thôn và các cơ quan chức năng của huyện xây dựng kế hoạch xử lý theo quy định của pháp luật. 

Trên cơ sở bám sát những nguyên tắc cơ bản trong công tác DĐĐT, chính quyền xã Kim Lũ đặc biệt chú trọng việc xây dựng quy chế giao ruộng. Nội dung quy chế đảm bảo tất cả các thửa ruộng phải giáp đường giao thông và mương tưới tiêu. Quy chế này được thông qua tại hội nghị nhân dân để mọi người biết và hiểu rõ, được bà con biểu quyết nhất trí thông qua. 

Theo đó, UBND xã sẽ tổ chức bốc thăm, chia ruộng ngoài thực địa theo 2 bước. Bước một, tổ chức bốc thăm số thứ tự để nhận ruộng. Việc bốc thăm nhằm xác định thứ tự hộ, nhóm hộ gia đình, cá nhân được vào bốc thăm thứ tự chọn ruộng theo sơ đồ đã vạch trước và do tiểu ban giúp việc BCĐ DĐĐT xã đề ra. Bước 2, tổ chức bốc thăm chọn số thứ tự nhận ruộng ngoài thực địa. Việc này được thực hiện theo kết quả bốc thăm số thứ tự nhận ruộng đã thống nhất tại biên bản và được BCĐ DĐĐT xã phê chuẩn. Cả 2 bước này đều được UBND xã tổ chức thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch, đảm bảo đúng quy định. 

Để tổ chức thực hiện có hiệu quả, căn cứ vào kế hoạch đề ra, UBND xã Kim Lũ yêu cầu tiểu ban giúp việc BCĐ DĐĐT ở các thôn khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể của thôn mình, đảm bảo tiến độ. BCĐ, tổ công tác giúp việc BCĐ của xã có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các thôn; Ban tài chính xã chịu trách nhiệm tiếp nhận nguồn kinh phí hỗ trợ từ huyện, đồng thời cân đối kế hoạch ngân sách xã để hỗ trợ thêm cho công tác DĐĐT trong năm 2013. Bộ phận thường trực BCĐ có trách nhiệm tổng hợp tình hình, báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện hàng ngày.

Với sự phấn đấu, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền xã, đến nay Kim Lũ đã tổ chức chia ruộng thành công cho một số hộ, tuy nhiên, vẫn còn 2 thôn chưa tổ chức bốc thăm nhận ruộng, do người dân còn một số ý kiến trái chiều. Căn cứ vào các đề nghị của nhân dân, Đảng ủy, UBND xã Kim Lũ đã tổ chức nhiều hội nghị từ Chi bộ đến các đoàn thể, cộng đồng nhân dân để giải thích, tuyên truyền, động viên bà con nhận ruộng. Đồng thời, xã cũng đề nghị Huyện ủy, UBND huyện Sóc Sơn tích cực quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện giúp đỡ Kim Lũ thực hiện thành công DĐĐT. 

Hy vọng, bằng các biện pháp cụ thể, sự quyết tâm cao, cũng như sự thống nhất trong Đảng bộ và nhân dân, xã Kim Lũ sẽ hoàn thành việc giao ruộng cho nhân dân theo đúng kế hoạch, nhằm đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, góp phần giúp bà con tăng thu nhập, tiến tới xây dựng nông thôn mới giàu đẹp, hiện đại.

 

UBND xã Kim Lũ tổ chức bốc thăm, chia ruộng ngoài thực địa theo 2 bước:
Bước một, tổ chức bốc thăm số thứ tự để nhận ruộng. Việc bốc thăm nhằm xác định thứ tự hộ, nhóm hộ gia đình, cá nhân được vào bốc thăm thứ tự chọn ruộng theo sơ đồ đã vạch trước và do tiểu ban giúp việc BCĐ DĐĐT xã đề ra. 
Bước 2, tổ chức bốc thăm chọn số thứ tự nhận ruộng ngoài thực địa. Việc này được thực hiện theo kết quả bốc thăm số thứ tự nhận ruộng đã thống nhất tại biên bản và được BCĐ DĐĐT xã phê chuẩn. 
Cả 2 bước đều được xã tổ chức thực hiện công khai, dân chủ, minh bạch, đảm bảo đúng quy định.

 

Hoàng Văn (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 295


Hôm nayHôm nay : 36255

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 848628

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 64834572