06:25 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người làng cá mê nuôi gà Hồ

Thứ năm - 02/05/2013 03:18
Mặc dù là người làng cá bột nổi tiếng nhưng ông Nguyễn Thế Tự ở xóm Táo, xã Mão Điền (Thuận Thành - Bắc Ninh) lại đam mê nuôi gà Hồ, giống gà đang được Nhà nước chăm lo bảo tồn nguồn gen.

Mảnh đất thổ cư nhà ông Tự khá rộng, thuận tiện cho việc chăn nuôi gà. Trước đây, ông đã sưu tầm được giống gà pha gộc gạc, con mái gần 4kg, đã được coi là thành công. Từ khi biết làng Hồ cùng huyện có giống gà quý, ông Tự mơ ước mua được đôi gà giống về gây nuôi nhưng chưa toại nguyện. Mãi tới hội làng năm 1988, làng Hồ tổ chức trưng bày giống gà đẹp, ông Tự đến tham quan và thấy, đó quả là giống gà đặc biệt, chân cao, mã đẹp, trọng lượng con trống lên tới gần 6kg, con mái gần 5kg. Kết thúc hội, ông Tự tìm hai con gà đoạt giải nhất, nhì để hỏi mua. Thế nhưng chủ gà giành giải nhất không bán vì còn lo giữ giống, còn chủ gà giải nhì thì đòi giá cao gấp mấy lần giá thị trường. Dù vậy ông Tự vẫn chấp nhận. 

Ông Tự mê mẩn vì có giống tốt chân truyền, định hỏi mua cả con mái cho trọn bộ thì người làng Hồ can, vì tuy có bộ giống tốt, nhưng mái đẻ thưa, ít trứng, lại không biết ấp, hiệu quả kinh tế không cao. Còn cho gà trống phối giống với gà pha thì con vẫn tốt mà khắc phục được nhược điểm của mái gà Hồ. Ông Tự chợt nhớ ở nhà đang có giống gà pha nên phấn khởi ra về.

Để tránh thoái hóa giống và nhiễm bệnh từ bên ngoài, ông Tự đầu tư xây tường bao kín, chỉ để một cổng ra vào và ngăn vườn thành nhiều khu chăn thả khác nhau như khu mái đẻ, khu gột gà mới nở, khu nuôi gà hậu bị, khu nuôi vỗ gà giống. Việc chia ngăn này vừa giúp ông chăm sóc thuận lợi gà, vừa hạn chế dịch bệnh lây lan. Gà nở sau 1 tuần được tiêm phòng đầy đủ, chuồng nuôi luôn đảm bảo vệ sinh, đông ấm, hè mát. Chính vì thế, đàn gà nhà ông Tự luôn phát triển khỏe mạnh, chưa bị dịch bệnh bao giờ.

Vốn nổi tiếng với đàn gà pha từ trước, nay lại có thêm con trống đoạt giải nhì làng Hồ nên những người nuôi gà đến hỏi mua giống nhà ông Tự ngày càng nhiều. Ông Tự đều chọn lọc cẩn thận và cấp cả cặp trống mái cho người mua. Có trường hợp gây giống không thành, ông sẵn sàng cho mượn cả cặp trống mái đang dùng. Với những con không đủ tiêu chuẩn làm giống thì bán thương phẩm, bình quân nuôi 6 tháng là xuất chuồng. 

Hiện, ông Tự có hẳn một khu nuôi gà trống để cung cấp cho việc làm lễ. Đàn gà này được chọn từ gà thương phẩm từ khoảng tháng 6-7, nuôi thêm qua Tết Nguyên đán, tới hội làng tháng Hai mới xuất bán. Thời điểm này, nhiều làng vào đám, người ta mua gà làm lễ đều muốn mã đẹp, nặng cân, đặc biệt, ở làng Hồ và làng Bưởi Cuốc có tục thi gà nên ông Tự còn “xuất ngược” gà lễ về làng Hồ dự thi ở đình. 

Giá gà lễ thường cao gấp 3 lần gà thương phẩm, nhưng theo ông Tự, vẫn không lãi bằng nuôi gà thương phẩm vì gà lễ ăn tốn mà lớn chậm. Tuy vậy, ông Tự vẫn nuôi, coi đó như một thú chơi mà người làng Hồ đang duy trì, chỉ khác ở chỗ, người làng Hồ được hỗ trợ kinh phí bảo tồn gen, còn ông Tự thì tự làm từ đầu đến cuối.

Nuôi gà Hồ vốn là thú chơi, đòi hỏi không ít công phu, trong khi ông Tự là người làng cá, lại giữ được gen gà Hồ và quảng bá tốt giống gà quý nên không biết tự bao giờ, ông trở thành nông dân nổi tiếng, được giới nuôi gà nể phục.

Phạm Thuận Thành (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 124


Hôm nayHôm nay : 27750

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 537867

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60859824