01:37 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đất nhỏ, thu nhập lớn nhờ trồng lan

Thứ bảy - 27/04/2013 23:15
Với diện tích đất chỉ 80m2 nhưng một nông dân ở xứ Gốm - Bình Dương vẫn có thể kiếm được vài chục triệu đồng/năm nhờ mô hình trồng lan Mokara.

 

Đến khu vực ấp An Phú, xã An Sơn, thị xã Thuận An, Bình Dương hỏi về nông dân Võ Hiếu Trung, người dân tại đây không còn xa lạ bởi vì ông được đánh giá là người dám nghĩ dám làm và luôn suy nghĩ cách tìm ra mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao.

Ông Võ Hiếu Trung bên vườn lan của gia đình.

Sinh sống tại vùng đất có truyền thống, thế mạnh về trồng cây ăn trái nhưng đối với ông Trung, điều đó chỉ làm cho thu nhập gia đình ổn định chứ chưa thể làm giàu. Do đó ông không ngừng nghiên cứu, tìm mô hình kinh tế mới để phù hợp với điều kiện, quỹ đất khiêm tốn của gia đình.

Thế rồi vào năm 2012, cơ duyên với nghề trồng lan đến với ông khi ông nhận được sự hỗ trợ về giống của Trạm Bảo vệ thực vật và Trạm Khuyến nông thị xã Thuận An. Từ sự hỗ trợ ban đầu, ông bỏ thêm vốn 20 triệu đồng để đầu tư xây dựng mô hình trồng lan Mokara tại vườn nhà với diện tích ít ỏi 80m2.

Ban đầu việc trồng và chăm sóc lan của ông gặp nhiều khó khăn vì từ trước đến nay gia đình ông chỉ quen với việc trồng các loại cây ăn quả. Ông kiên trì tìm hiểu cách trồng, kỹ thuật chăm sóc lan trên các báo, đài, Internet,… Ông còn lặn lội đi thăm hàng chục mô hình vườn lan tại các khu vực TP.HCM, Bình Dương để tìm hiểu kinh nghiệm thực tế của các nhà vườn trồng lan khác.

Không phụ tấm lòng của ông, đến nay sau gần một năm thực hiện, vườn lan nhà ông đã bắt đầu cho thu hoạch và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Trung cho biết, nếu xét trên diện tích nhỏ thì mô hình trồng lan thật sự mang lại hiệu quả cao và lựa chọn của ông hoàn toàn hợp lý. Hiện gia đình ông trồng được khoảng 500 chậu lan. Cứ 7 – 10 ngày, cây lan cho một đợt cắt bông. Một cây lan có thể cho 12 bông/năm. Ước tính, với giá bán 10.000 đồng/bông, hàng năm gia đình ông có thể thu trên 50 triệu đồng từ vườn lan. Điều này kết hợp với vườn cây ăn trái sẵn có đã giúp gia đình ông sống khỏe hơn.

Cũng theo ông Trung, việc trồng lan chính là nghệ thuật bón phân bón lá, vì khâu này đòi hỏi phải có thời gian học hỏi và đúc rút kinh nghiệm từ thực tế sản xuất bản thân. Riêng về thị trường tiêu thụ, ông cho rằng sức tiêu thụ của thị trường rất mạnh, nên gia đình ông không lo lắng về đầu ra. Hoa lan là loại cây dễ thu hoạch, bảo quản dễ và để được lâu nên càng ngày người dân càng ưa chuộng trồng lan.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 181

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 179


Hôm nayHôm nay : 17996

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 528113

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60850070