02:31 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nông dân Tam Bình thi đua sản xuất giỏi xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 22/04/2013 20:23
Những năm gần đây, huyện Tam Bình đã tăng cường công tác chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa những giống mới có chất lượng cao, cho sản phẩm chất lượng vào sản xuất nhằm nâng cao giá trị sản phẩm nông nghiệp, tăng thu nhập cho người nông dân, đẩy nhanh hơn nữa việc hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới ở huyện Tam Bình.

Mô hình trồng rau nhút của anh Đỗ Minh Thuần– nông dân sản xuất giỏi ở ấp Phú Yên, xã Tân Phú– Tam Bình là một trong những mô hình mang lại lợi nhuận cao. Chỉ với 3.000m2 trồng rau nhút thu nhập mỗi tháng của gia đình anh trên 7 triệu đồng.
 
Anh rất phấn khởi vì trồng rau nhút có nguồn lợi tương đối lớn, lại không phải lo đầu ra vì đến ngày thu hoạch là thương lái đến tận nhà thu mua. Anh Thuần cho biết, rau nhút là loại cây dễ trồng, không đòi hỏi kỹ thuật nhiều, tuy nhiên phải chăm sóc thường xuyên, theo dõi các đối tượng dịch hại để có biện pháp phòng trị. 

Đồng thời sau khi thu hoạch cần tiến hành nạo vét bùn, thu dọn ao mương vườn cho thông thoáng để rau phát triển tốt, cho năng suất cao. Anh Đỗ Minh Thuần cho biết: “Ao của tôi hồi trước làm cá giống, cũng được gần 10 năm.
 
Nhưng từ khi con cá giống rớt giá, giá thức ăn đội lên quá nên làm cá giống không có lời, tôi mới chuyển qua mô hình rau nhút. So với lúa thì 3 công rau nhút này cho năng suất cao gấp đôi trồng lúa. Từ đó mà gia đình tôi có nguồn kinh tế ổn định lo cho 3 đứa con học hành đến nơi đến chốn.”

Mô hình trồng nấm bào ngư của anh Nguyễn Văn Paul (ấp Cái Sơn, xã Mỹ Lộc) cũng là mô hình cho lợi nhuận cao. Sau khi tham quan học hỏi cách trồng nấm bào ngư ở Trà Vinh, anh về bàn với vợ là chị Nguyễn Minh Hạnh tận dụng diện tích nhà kho sẵn có để trồng nấm. 

Chỉ với 15m
2 nhà kho và nguồn vốn 5 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ nông dân, đến nay trung bình mỗi tháng gia đình anh thu hoạch trên 200kg nấm bào ngư, ước tính mỗi tháng thu nhập của gia đình anh trên 6 triệu đồng. 

Từ những cố gắng, sự tận tụy và quyết tâm thực hiện mô hình trồng nấm bào ngư này, đời sống gia đình từng bước được cải thiện. Anh Paul cho biết: “Nếu đầu tư trực tiếp có người hướng dẫn kỹ thuật, một cái phôi tốn 2 ngàn mấy ba ngàn, nhưng khi thu hoạch một phôi bình quân được một ký. Như vậy hiệu quả thu nhập sau khi trừ chi phí còn lại khoảng 20 ngàn/phôi. Với thu nhập như hiện tại, đời sống gia đình tôi thoải mái hơn”.

Ông Trần Văn Cường – Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Mỹ Lộc cho biết thêm: “Ngay từ đầu năm, Hội Nông dân xã có phát động phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Qua phát động, anh Paul đăng ký mô hình làm nấm bào ngư. 

Đây là mô hình mới nên Hội Nông dân xã có hỗ trợ cho anh về khoa học kỹ thuật cũng như về vốn để anh sản xuất. Mô hình nấm bào ngư góp phần giúp cho anh tăng kinh tế gia đình, tăng thu nhập. Đây là mô hình mới, hướng tới Hội Nông dân xã sẽ nhân rộng mô hình này để giúp những hộ không có nhiều đất sản xuất thực hiện mô hình nấm bào ngư, để góp phần cùng xã thực hiện đạt 1.400USD trong tiêu chí thu nhập về xây dựng nông thôn mới vào năm 2015”.

Thực tế cho thấy, phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Tam Bình ngày càng phát triển. Năm 2012, có trên 20.000 hộ hội viên đăng ký nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, qua khảo sát bình chọn có 14.618 nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. 

Trong đó, có 675 nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp Trung ương; 2.354 nông dân sản xuất kinh doanh cấp tỉnh; cấp huyện và cơ sở có 11.607 nông dân với nhiều mô hình làm ăn có hiệu quả, thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Phan Châu Ngọc– Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tam Bình cho biết: “Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau vượt khó thoát nghèo và làm giàu chính đáng là một trong 3 phong trào lớn của Hội Nông dân. Qua phong trào này, xuất hiện nhiều mô hình mới làm ăn có hiệu quả cho nông hộ. 

Từ đó góp phần tăng thêm thu nhập kinh tế cho hộ gia đình cũng như góp phần thực hiện thành công xây dựng nông thôn mới của địa phương. Để thực hiện tốt phong trào này, Hội Nông dân hàng năm có phát động cho nông dân, người dân đăng ký những mô hình, phong trào nông dân sản xuất giỏi các cấp.
 
Từ đó, hội kết hợp với các ngành chức năng để làm sao chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân, đồng thời kết hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cũng như sử dụng vốn của quỹ hỗ trợ nông dân trong sản xuất kinh doanh. Cuối năm có sơ tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng ra những mô hình làm ăn có hiệu quả, phát động ra toàn huyện để thực hiện.”

Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện Tam Bình những năm qua thực sự gặt hái được nhiều thắng lợi. Không những góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, phong trào còn góp phần quan trọng làm đổi thay bộ mặt nông thôn, giúp các xã xây dựng nông thôn mới sớm hoàn thành các tiêu chí quy định.

 

Trong năm 2012, bằng nguồn vốn ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Nông dân huyện đã hỗ trợ trên 56 tỷ đồng cho nông dân phát triển kinh tế, giúp 152/576 hộ hội viên thoát nghèo, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện xuống còn 6,09%, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên gần 20 triệu đồng/người/năm, tình hình an ninh chính trị- trật tự an toàn xã hội ở địa phương luôn giữ vững ổn định, làm thay đổi đáng kể bộ mặt nông thôn Tam Bình.
Bài, ảnh: PHẠM THU HÀ (baovinhlong.com.vn)

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 172

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 170


Hôm nayHôm nay : 19781

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 529898

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60851855