03:41 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Khánh Hòa: Làm giàu trên vùng đất bạc màu

Thứ tư - 24/04/2013 04:37
Tại vùng đất bạc màu hoang hóa, nghèo chất dinh dưỡng ngày nào trên đồi núi, cằn cỗi khó canh tác, nhờ bàn tay cần cù chịu khó mà giờ đây cánh đồng đã trở thành vườn rau xanh, sạch, an toàn, góp phần mang lại thu nhập kinh tế cho nhiều hộ nông dân nơi đây. Chương trình làm rau sạch đã được người dân đồng tình ủng hộ.

 

Rời bỏ quê hương Miền Bắc, năm 1991 chị Nguyễn Thị Gia vào thôn Phước Thượng, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang lập nghiệp. Với đồng vốn mang theo rất ít ỏi khiến chị luôn gặp khó khăn, phải trang trải kiếm sống cho gia đình từng ngày.

 

Khu vực trồng rau sạch của gia đình chị Gia


Sau thời gian dài chị đã kiếm được một thửa đất khoảng 1 héc ta để trồng thí điểm các loại rau. Tiền thuê công để khai hoang, cải tạo phải bỏ ra hàng chục triệu đồng, từ khâu xử lý đất rồi xuống giống các loại rau.


Chị Gia nói: “Trong thời gian trồng rau tôi luôn phập phồng lo lắng bởi không biết thị trường tại đây có thu hút được lượng hàng của gia đình hay không? Mới “chân ướt chân ráo” nên vẫn chưa nắm bắt được giá cả rau…”.


Khoảng trên 1 tháng sau, vườn rau của chị ngày càng tươi tốt, xanh mượt chị vui mừng khôn xiết. Chị thu hoạch rau lứa đầu tiên và thu lãi gần 2 triệu đồng/tháng.

 

Nhận thấy làm rau cho hiệu quả kinh tế cao nên chị đã thuê người cho mở rộng diện tích trồng, đến nay được 4 héc ta đất trồng các loại rau như: rau mùng tơi, rau muống, bí, dền; thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi tháng. Thị trường tiêu thụ rau của chị là các chợ đầu mối trong thành phố Nha Trang, các nhà hàng, khách sạn. Từ nơi sản xuất rau của chị đến nơi bán ra thị trường rất gần nên tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí vận chuyển.


Chị Gia cho biết, làm rau ngày nào cũng cho thu hoạch, sau khi trừ các khoản chi phí, trung bình lãi trên 10 triệu đồng/tháng.


Điểm khác biệt của cách làm rau của chị là làm rau sạch an toàn không phun thuốc trừ sâu, bán được quanh năm. Thị trường hiện nay rất ưa chuộng rau sạch, trồng rau đến đâu thu hút hết đến đó, vào mùa nóng rau rất khan hiếm không đủ cung cấp.   

     

“Kỹ thuật trồng rau sạch tại đây rất đơn giản, ít tốn nhân công, mỗi ngày phun nước 2 – 3 lần vào buổi sáng hoặc chiều mát, phải thường xuyên nhổ các cây cỏ dại để hạn chế được sâu bệnh, tăng sự phát triển cho cây bằng cách tỉa các lá úa vàng” - chị Gia cho biết.

“Toàn xã Phước Đồng hiện có khoảng 10 hộ làm rau, củ quả sạch an toàn, với diện tích gần 10 héc ta, tập trung các thôn Phước Thượng, Phước Điền” - ông Nguyễn Quang Huỳnh – Chủ tịch Hội nông dân xã Phước Đồng cho biết.

 

Thấy được cách làm hiệu quả kinh tế của chị Gia, bà con lân cận đã đến học tập và làm theo.


Mô hình sản xuất rau sạch của chị Gia không những tạo nguồn thu nhập cao và ổn định cho gia đình mà còn tạo công ăn việc làm cho 6 - 7 nông dân tại địa phương, có thu nhập 3 triệu đồng/tháng/người.


Chị Gia là Hội viên Hội phụ nữ xã Phước Đồng - là gương điển hình trong phong trào sản xuất giỏi trong nhiều năm liền. Chị còn là nguồn động viên to lớn cho người chồng mở rộng kinh tế, nuôi thêm cá, gà, lợn cho thu nhập thêm 15 triệu đồng/tháng. Mô hình làm rau sạch của gia đình chị đã đem lại kinh tế vững chắc cho gia đình, nhờ vậy mà chị đã xây dựng được căn nhà và mua sắm đầy đủ tiện nghi trong gia đình.

 

Thanh Tâm
Theo khuyennong.vn.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 177

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 176


Hôm nayHôm nay : 36911

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 586748

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60908705