23:25 EDT Thứ bảy, 11/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Dựa sức dân xây nông thôn mới

Thứ năm - 02/05/2013 06:23
Chương trình xây dựng mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới (NTM) đang góp phần giúp bộ mặt nông thôn Việt Nam có nhiều chuyển biến mạnh mẽ trên nhiều phương diện. Tại tỉnh Quảng Ninh, quá trình thực hiện tuy còn gặp không ít khó khăn nhưng với nội lực địa phương đã xuất hiện nhiều điểm sáng. Xã Quảng Chính - huyện Hải Hà là một trong những điển hình ấy.
 
 
Những con đường liên thôn đang được xây dựng
 
Chia sẻ với chúng tôi, ông Đinh Hữu Phượng, chủ tịch UBND xã Quảng Chính cho biết, thành công của xã Quảng Chính chính là dựa vào sức dân, hiểu được tâm tư nguyện vọng của người dân, cũng như trong quá trình thực hiện, sự kiểm tra, đánh giá các tiêu chí được họp bàn rất kĩ. 
 
Từ sự vào cuộc của hệ thống chính trị, sự tích cực trong công tác vận động, tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của đề án xây dựng Nông thôn mới tới toàn thể cán bộ và nhân dân trong các thôn, xã đã giúp người dân hiểu rõ hơn về chủ trương này do đó đã tạo được sự đồng thuận, chung sức, chung lòng của toàn thể cán bộ và nhân dân. 
 
"Nhờ sự phân tích, đánh giá một cách kĩ càng, cụ thể điều kiện của địa phương nên khi triển khai nguồn vốn quốc gia xây dựng nông thôn mới đã mang lại những hiệu quả thiết thực trên mọi phương diện, từ cơ sở vật chất, nâng cao thu nhập cho đến những lợi ích dân sinh khác”, ông Phượng khẳng định. 
 
Cũng theo ông Phượng, việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng là mục tiêu hàng đầu được xã Quảng Chính lựa chọn, trong đó Giáo dục là nhân tố đầu tiên được cấp ủy, chính quyền quan tâm đặc biệt. Trường tiểu học Quảng Chính II, được công nhận là trường chuẩn quốc gia từ năm 2010, với số học sinh khá giỏi đạt gần 45%. Nhà trường luôn chú trọng việc nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, tích cực thi đua, phát huy truyền thống sáng tạo. Song song với việc đầu tư cho giáo dục thì y tế cũng là một mục tiêu cần thực hiện. Nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại tuyến cơ sở, ngoài nhân lực là đội ngũ y bác sĩ trẻ có kinh nghiệm, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm cao thì toàn bộ các phòng chuyên khoa và máy móc  đều được hiện đại hóa. 
 
"Trạm Y tế tiếp nhận hơn 200 bệnh nhân mỗi tháng, người bệnh đến khám và chữa bệnh đều an tâm, hầu hết những loại bệnh trước đây do chưa có trang thiết bị, phòng bệnh xuống cấp thì nay đã được giải quyết”, ông Phượng nhấn mạnh. 
 
Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều hộ dân ở đây đã tự nguyện hiến hàng trăm ngày công lao động, hàng ngàn mét vuông đất cùng tiền của, tài sản trên đất để làm đường liên thôn. Với hơn  5,5km đường liên thôn bằng bê tông và 8 km đường cấp phối hoàn thành trong hơn 2 năm qua đã góp phần làm cho đường làng ngõ xóm thêm khang trang sạch đẹp, thuận lợi trong việc đi lại, thông thương các sản phẩm hàng hóa cũng như các lợi ích dân sinh khác. 
 
Cùng với đó nhiều mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao đang chứng minh hướng đi đúng, thiết thực. Những trang trại gà, lợn rừng, nuôi ngan Pháp, trồng ba kích tím, nuôi lợn thương phẩm, mô hình mía tím tại các thôn của xã  cho thu nhập từ 60 đến 100 triệu mỗi năm. 
 
Có thể nói sau hơn hai năm triển khai và xây dựng NTM bài học được rút ra từ xã Quảng Chính là công tác triển khai nguồn vốn một cách có hiệu quả cùng việc khơi dậy tinh thần làm chủ của các tầng lớp nhân dân. Đến nay xã đã đạt 13/19 tiêu chí, hoàn thiện 28/39 nội dung theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng Nông thôn mới. Đặc biệt, đại bộ phận nhân dân trong xã đã hiểu sâu sắc được chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, hiểu được ý nghĩa của chương trình xây dựng Nông thôn mới, luôn nêu cao tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm nên đã có những đóng góp tích cực vào xây dựng quê hương. 
 
"Mặc dù vẫn còn 6 tiêu chí nữa đang tiếp tục triển khai và  một số  tiêu chí sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện nhưng Đảng ủy, chính quyền địa phương và nhân dân trong toàn xã sẽ quyết tâm  thực hiện, phát huy nội lực về đích sớm, cùng với huyện phấn đấu đạt được mục tiêu đưa huyện Hải Hà thành huyện Nông thôn mới vào năm 2015”, ông Phượng khẳng định.
Kim Hoàng
 Theo báo Đại đoàn kết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 253


Hôm nayHôm nay : 39720

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 575155

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60897112