05:01 EDT Thứ ba, 28/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nuôi trồng thủy sản theo hướng an toàn sinh học Hướng làm mới, hiệu quả cao

Thứ ba - 02/04/2013 21:23
Nuôi thả các loài cá truyền thống như trôi, chép, mè nhưng nhờ thay đổi phương pháp chăm sóc theo hướng an toàn sinh học đã mang lại hiệu quả cao cho người nông dân. Đây là mô hình do Trung tâm Khuyến nông Hà Nội triển khai thí điểm tại xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất với quy mô 2ha.
Gia đình ông Kiều Hữu Hợp, xóm Trại, xã Đại Đồng là một trong hai hộ đầu tiên tham gia mô hình thí điểm nuôi cá truyền thống theo hướng an toàn sinh học với diện tích 1,6ha. Ông cho biết, cơ cấu đàn cá trong ao lấy cá chép V1 làm chính, chiếm 60%, còn lại rô phi chiếm 20%, mè 10%, trôi 10%. Cứ 10 - 15 ngày, nước ao lại được xử lý một lần bằng chế phẩm sinh học. Do đó cá lớn nhanh, tốc độ tăng trọng bình quân đạt 1,7 - 2,2g/tháng. Vụ thu hoạch cá cuối năm 2012, ông Hợp thu được 165 triệu đồng. "Cũng với diện tích này, trước đây phải vất vả lắm gia đình tôi mới thu được 150 triệu đồng" - ông Hợp chia sẻ.
Anh Kiều Hữu Minh, một hộ thí điểm khác tại xóm Trại cho biết, cá nuôi an toàn sinh học có chất lượng thơm ngon, dễ bán. Chủ yếu lượng cá được các thương lái mang đi tiêu thụ trong nội thành Hà Nội. Với phương pháp nuôi mới, vụ cá năm 2012, gia đình anh Minh thu được gần 80 triệu đồng. Theo tổng kết của Trung tâm Khuyến nông Hà Nội, mô hình nuôi cá truyền thống theo hướng an toàn sinh học lấy cá chép V1 làm chính cho năng suất cá trên 9 tấn/ha, trong đó cá chép đạt 5,7 tấn, rô phi đạt 2 tấn, trôi 700kg, mè 1 tấn. Mức năng suất này cao hơn cách làm trước đây tại địa phương 2 - 3 lần. Hiệu quả kinh tế đạt gần 100 triệu đồng/ha.
 
Mô hình nuôi cá an toàn sinh học của anh Kiều Hữu Minh, xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất. Ảnh: Quang Thiện
 
Triển khai mô hình này, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã hỗ trợ 100% giống và 30% vật tư gồm thức ăn công nghiệp, chế phẩm sinh học EMC cho các hộ gia đình tham gia thí điểm. Đồng thời, Trung tâm còn phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Thạch Thất thường xuyên cử cán bộ xuống hướng dẫn người dân kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn cá. Ngoài sử dụng chế phẩm sinh học xử lý nước, cán bộ kỹ thuật còn hướng dẫn nông dân biện pháp phòng trị bệnh tổng hợp bằng thảo mộc sẵn có tại địa phương như cây nhọ nồi, cây chuối, tỏi... Bởi vậy, mặc dù đối tượng cá nuôi không mới nhưng cách làm mới đã thay đổi tập quán sản xuất và nâng cao hiệu quả cho người nông dân.
Ông Vũ Đức An, Phó Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Đại Đồng cho biết, toàn xã có 30ha nuôi trồng thủy sản, với khoảng 70 hộ dân. Nuôi trồng thủy sản đang mang lại thu nhập cao hơn cấy lúa, nhất là nuôi theo hướng an toàn sinh học đã mở ra cách làm giàu cho người nông dân. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình và nâng cao hiệu quả sản xuất, cần tiếp tục hỗ trợ cho người nông dân chế phẩm sinh học và biện pháp xử lý nguồn nước. Cùng với đó, hỗ trợ vốn cho các hộ dân đầu tư phát triển sản xuất.
Thiện Quang (ktdt.com.vn)
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 294

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 292


Hôm nayHôm nay : 40372

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1564101

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61886058