20:44 EDT Chủ nhật, 12/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Điển hình TB, cách làm hay


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng NTM vì lợi ích cộng đồng

Thứ ba - 31/07/2012 21:34
Ngọc Sơn là một trong 3 xã điểm xây dựng NTM của huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Sau 3 năm triển khai, đến nay, toàn xã đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, một trong số đó là phong trào hiến đất làm đường, phát triển giao thông nông thôn.
Đẹp làng, đẹp xóm
Ngọc Sơn có diện tích là 2.888 ha với dân số hơn 7.000 người, ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện xây dựng NTM, ban lãnh đạo xã đã có văn bản hướng dẫn tới từng thôn xóm, tạo sự đồng bộ, thống nhất. Ngay sau khi có kế hoạch, ban cán sự xóm 1 đã tổ chức họp bàn, thông qua kế hoạch, nội dung đề án và phổ biến đến từng người dân. Riêng năm 2011, 100% số hộ trong xóm đã tự nguyện đóng góp hơn 100 ngày công và 110 triệu đồng để xây dựng 1,3 km đường bê tông liên xóm. Riêng xây dựng khuôn viên nhà văn hóa, xóm đã tổ chức họp và vận động nhân dân đóng góp được hơn 40 triệu đồng.


Những con đường được bê tông hóa ngày càng nhiều tại xã Ngọc Sơn
Để làm thay đổi nhận thức của nhân dân về xây dựng NTM, các tổ chức đoàn thể của Ngọc Sơn đã tập trung tuyên truyền sâu rộng với những nội dung thiết thực. Thông qua chương trình, hỗ trợ 100% kinh phí mua xi măng cho các thôn làm đường bê tông nông thôn, năm qua, Ngọc Sơn đã đổ mới và cứng hóa được 3,3 km đường với kinh phí 250 triệu đồng. Ngoài ra, địa phương cũng tích cực chỉ đạo hợp tác xã nông nghiệp xây dựng 3 km kênh mương nội đồng và hiện đang triển khai xây dựng 2,1 km đường giao thông trị giá 3,6 tỷ đồng.
Nổi bật nhất là phong trào hiến đất làm đường của nhân dân hai xóm 4a và xóm 4b. Hiện tại, cả 2 xóm có gần 40/230 hộ dân tham gia hiến đất và bờ tường để xây dựng đường làng, với tổng diện tích đạt gần 2.000m2 và hơn 1.000m chiều dài bờ tường.
 
Cách làm hay
Hiện, Ngọc Sơn đã hoàn thành được 10/19 tiêu chí xây dựng NTM, thời gian tới, xã tiếp tục thực hiện và hoàn thành thêm 2 tiêu chí là đường giao thông nông thôn và vệ sinh môi trường. Về đường giao thông, từ đầu năm 2012 đến nay xã đã xây dựng cấp phối được 3 km tại các xóm 1, xóm 2 và xóm 3, phấn đấu trong năm 2012 sẽ có 6/12 xóm xây dựng đường bê tông nội thôn.
Ông Hồ Bá Canh, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM Ngọc Sơn chia sẻ: Điều quan trọng nhất trong xây dựng đường giao thông là việc huy động nhân dân hiến đất và các công trình, tài sản trên đất. Do đó, xã đã đẩy mạnh công tác tập huấn, thông tin tuyên truyền, tổ chức hội thi xây dựng NTM bằng nhiều hình thức khác nhau đến tận người dân, trong đó hình thức sân khấu hoá đã đem lại hiệu quả hết sức thiết thực. Với nội dung phong phú như các tiêu chí, giải pháp về xây dựng NTM, cơ chế, chính sách hỗ trợ về phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân…, Hội thi đã thu hút động đảo nhân dân tham gia, đem lại hiệu quả cao không chỉ về mặt nhận thức, tư tưởng, mà còn khơi dậy, phát huy được tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng, làng xã, quê hương, đất nước.


Người dân Ngọc Sơn chung tay xây dựng đường giao thông nông thôn
Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, bàn bạc lấy ý kiến từ các cuộc họp xóm, nên phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn được nhân dân tích cực hưởng ứng. Mỗi gia đình ngoài việc tham gia đóng góp ngày công để giải tỏa mặt bằng, phát quang cây cối, bờ rào, thì họ còn tham gia đóng góp tiền để xây dựng những tuyến đường liên xã. Trung bình mỗi nhân khẩu đóng góp từ 100 - 120 nghìn đồng.
Việc hiến đất, công trình là một nghĩa cử cao đẹp có ý nghĩa to lớn để tạo “mặt bằng sạch” xây dựng các công trình phúc lợi nhanh hơn, kịp thời phục vụ nhu cầu của người dân. Nếu như trước đây, việc người dân hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn ở Ngọc Sơn chỉ là một vài hộ thì nay đã trở thành phong trào rộng khắp và phát triển mạnh mẽ, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong phong trào xây dựng NTM của địa phương.
Ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, phong trào hiến đất đang được người dân tích cực hưởng ứng. Hàng ngày, trên khắp các thôn, xóm tiếp tục có thêm nhiều tuyến đường bê tông mới rộng hơn, đẹp hơn được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là kết quả của việc tuyên truyền sáng tạo, có chiều sâu, tính cực, tự giác của người dân, phát huy tinh thần tiên phong của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện xây dựng NTM.
Năm 2012, Ngọc Sơn sẽ tập trung chỉ đạo hoàn thành 2 tiêu chí về giao thông và môi trường, tiếp tục thực hiện chương trình nhựa hóa, bê tông hóa giao thông nông thôn.
>> Năm 2022, xã Ngọc Sơn phấn đấu hoàn thành 12/19 tiêu chí và đến năm 2015 sẽ hoàn thành toàn bộ 19 tiêu chí. Việc hiến đất mở đường tại xã đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, có sức lan tỏa rộng lớn, tạo tiền đề để nhân dân phấn đấu, tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng quê hương giàu, đẹp.
Theo Thuysanvietnam
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 322

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 319


Hôm nayHôm nay : 60711

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 627973

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60949930