00:24 EDT Chủ nhật, 19/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

10 năm và hơn 107.200 hộ thoát nghèo

Thứ ba - 07/05/2013 06:16
Được thành lập từ 2003, lúc đầu NHCSXH Chi nhánh tỉnh Đắk Lắk chỉ thực hiện 3 chương trình cho vay gồm: hộ nghèo, giải quyết việc làm và học sinh - sinh viên (HSSV) với dư nợ 130 tỷ đồng, trong đó nợ quá hạn là 10%. Sau 10 năm hoạt động, tổng dư nợ của Chi nhánh đã đạt 2.755 tỷ đồng với 9 chương trình cho vay. Hàng trăm ngàn lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn đã được vay vốn ưu đãi thông qua ủy thác của 4.692 Tổ tiết kiệm và vay vốn là đại diện của các tổ chức hội, đoàn thể đã minh chứng cho sự phát triển không ngừng của NHCSXH trong sự nghiệp hoạt động với mục đích “không vì lợi nhuận”.

Chúng tôi đến huyện Lắk, một trong những địa bàn khó khăn nhất tỉnh Đắk Lắk. Nơi đây giao thông đi lại rất khó khăn, có buôn cách trung tâm huyện gần 100km, cũng là vùng có khí hậu khắc nghiệt, đời sống của người dân gặp khá nhiều khó khăn, 10/11 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Sau khi được Nhà nước đầu tư phát triển giao thông cùng sự vào cuộc của NHCSXH với các chương trình tín dụng ưu đãi, bà con mới có điều kiện phát triển kinh tế. Chị Phạm Thị Nữ, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Buôn Tría, xã Buôn Tría vui mừng khoe: “Chúng tôi cảm ơn Đảng, Nhà nước đã có chính sách cho vay vốn ưu đãi. Nhờ đồng vốn này mà nhiều gia đình có điều kiện phát triển kinh tế, chăm sóc, mở rộng diện tích trồng càphê, chăn nuôi, đường liên thôn, xã cũng được đầu tư, mở rộng nên cuộc sống của bà con trong thôn đỡ vất vả hơn nhiều”.

Đơn cử như gia đình chị H Blong Kên, người Ê Đê, thôn Buôn Tría, được vay 20 triệu đồng từ chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn. Với số vốn này, chị đầu tư nuôi 2 bò sinh sản, sau 2 năm chị có thêm 2 con bê, số tiền bán bê chị lại đầu tư trồng càphê, sắn và nuôi heo nái, đây thực sự là đòn bẩy giúp gia đình ngày càng có cuộc sống ổn định. Hiện, gia đình chị Kên đã mua được máy cày đa năng để làm nương, bơm nước, nhờ đó cây càphê phát triển khá tốt, năng suất năm sau cao hơn năm trước; bản thân chị Kên nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Các con chị có điều kiện được học hành đến nơi đến chốn. 

Gia đình chị Lý Thị Uyên, người Tày, từ Cao Bằng vào thôn Zyuk La 3, xã Buôn Tría sinh sống. Vốn là hộ nghèo nên gia đình chị được vay 3 chương trình tín dụng của NHCSX gồm: Hộ nghèo, HSSV, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Chị xúc động cho biết: “Không có chương trình cho vay HSSV thì tôi không biết lấy đâu ra tiền cho 3 con ăn học, không biết xoay xở thế nào để mua máy cày, phân bón để chăm sóc càphê”. Được biết, vốn vay chương trình HSSV đã giúp hai con chị học xong đại học. 

Gia đình ông Nguyễn Văn Yên ở thôn 2B, xã Ea Hleo (huyện Ea Hleo) cũng là hộ gia đình khó khăn vì đông con, khi được NHCSXH cho vay 20 triệu đồng từ chương trình hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, đã đầu tư nuôi lợn, gà. Ông Yên kể: “Từ năm 2007 - 2009, gia đình tập trung nuôi 4 con lợn nái và “trúng” lớn, chỉ 2 năm đã lãi 200 triệu đồng từ việc bán lợn thịt và lợn giống, từ đó có điều kiện cải tạo hơn 1ha càphê, hồ tiêu. Đến nay, ngoài trả hết nợ ngân hàng, gia đình còn xây được nhà cửa khang trang”.

Ông Nguyễn Từ Ân, Giám đốc NHCSXH tỉnh Đắk Lắk cho biết: Sau 10 năm hoạt động, đưa đồng vốn ưu đãi đến tận tay người nghèo, NHCSXH Đắk Lắk đã giúp 107.201 hộ thoát nghèo, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đẩy mạnh công cuộc xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Trần Việt (kinhtenongthon.com.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 237

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 236


Hôm nayHôm nay : 34183

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 994331

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61316288