02:35 EDT Thứ sáu, 10/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Người bạn đồng hành của nhà nông

Thứ sáu - 05/07/2013 03:57
Trong những năm qua, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) xã Trọng Quan đã có những cách làm hay và sáng tạo để phát huy vai trò và năng lực quản lý của mình trong việc sát cánh cùng nông dân phát triển kinh tế hộ gia đình.

Nông dân xã Trọng Quan (Đông Hưng) gieo cấy lúa vụ mùa. Ảnh: Thành Tâm
Trọng Quan (Đông Hưng) là xã thuần nông, người dân chủ yếu thu nhập từ nông nghiệp với diện tích đất canh tác 412 ha, trong đó 359,7 ha canh tác 2 vụ lúa và 1 vụ đông. Trong những năm qua, Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) xã Trọng Quan đã có những cách làm hay và sáng tạo để phát huy vai trò và năng lực quản lý của mình trong việc sát cánh cùng nông dân phát triển kinh tế hộ gia đình.
Ban quản trị HTX DVNN có 6 thành viên, đảm nhiệm 8 khâu dịch vụ: thủy nông, bảo vệ thực vật (BVTV), chuyển giao khoa học kỹ thuật (KHKT), cung ứng vật tư (phân bón, thuốc BVTV), tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ máy nông nghiệp, bảo quản giống kho lạnh, đánh bắt chuột. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Minh Bằng, Chủ nhiệm HTX cho biết:  Trong số các dịch vụ nói trên, thủy nông là dịch vụ bắt buộc, quan trọng hàng đầu đã được Ban quản trị HTX phân công thực hiện khoán theo các tổ, nhóm. Thời gian qua, các tổ đã kiểm tra, tu sửa 7 máy bơm trục đứng, nạo vét đào đắp 1.500 m3 mương máng, giải tỏa 42 m2 vật cản trên sông trục dẫn, khơi thông dòng chảy mương máng cấp 2, cấp 3 trên 35.000 m2, đồng thời chỉ đạo các tổ thủy nông bơm nước vào giờ thấp điểm để tiết kiệm điện. Do làm tốt khâu dịch vụ thủy nông nên cây trồng luôn được tưới tiêu kịp thời, năng suất lúa tăng lên, nhiều loại cây vụ đông có giá trị kinh tế cao được đưa vào trồng trên diện rộng.
Toàn xã có 14,7 km mương máng cấp 1, trục giao thông nội đồng dài 7 km, trong đó đã cứng hóa bê tông được 4 km, các công trình còn lại được đắp đất, rải cát và đổ đá bây. Để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa năm 2013, HTX đã huy động 28 máy cày đẩy nhanh tiến độ làm đất. Đến nay đã cày lật được trên 95% diện tích. Trong kế hoạch, HTX phấn đấu gieo cấy 30% giống lúa chất lượng làm hàng hóa như BC15, Hương thơm, RVT và giống lúa Nhật ĐS1. Đặc biệt, Trọng Quan đã xây dựng thành công cánh đồng mẫu với diện tích 50,27 ha, có 437 hộ tham gia, chủ yếu gieo cấy giống lúa Nhật ĐS1 và trồng khoai tây vụ đông, giúp nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác. Trong nền kinh tế thị trường, nhiều hợp tác xã còn lúng túng ở khâu bao tiêu sản phẩm cho người dân, thì HTX DVNN xã Trọng Quan lại rất nhạy bén trong vấn đề này. Ban quản trị HTX ký kết hợp đồng với Công ty Lương thực Thái Lan thu mua lúa hàng hóa cho nông dân. Đến vụ thu hoạch, HTX thành lập các tổ thu mua, nhiều tổ phải làm tới 22 giờ đêm để đủ lượng thóc giao cho Công ty theo đúng hợp đồng.
Để tuyên truyền vận động nông dân thay đổi tập quán canh tác, thay giống cũ bằng những giống mới chất lượng cao, HTX phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở trung bình từ 7-9 lớp/tháng tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi. Nhờ đó, xã viên đã nắm bắt kịp thời những kỹ thuật trong chọn giống, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh trong trồng trọt và chăn nuôi.
Bên cạnh đó, HTX DVNN còn phối hợp chặt chẽ với Trạm Bảo vệ thực vật huyện, phân công cán bộ phụ trách các thôn hướng dẫn xã viên phòng trừ sâu bệnh, cung ứng các loại thuốc trừ sâu bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, giá cả hợp lý, tổ chức diệt chuột bằng thuốc sinh học mỗi vụ từ 3 - 4 đợt, góp phần bảo vệ mùa màng, giảm thiệt hại cho nông dân. Gần đây, HTX kết hợp với Trung tâm Ứng dụng KHKT nông nghiệp và môi trường tỉnh tổ chức hướng dẫn cho 150 hộ nông dân tham gia xử lý phụ phẩm nông nghiệp bằng các chế phẩm sinh học Biovac, Fito Biomix; sau từ 70 - 75 ngày có được nguồn phân bón vi sinh cho các cây trồng vụ đông, đặc biệt là cây khoai tây sẽ không héo xanh, giúp đất trở nên tơi xốp và bảo đảm vệ sinh môi trường, tránh khói bụi do đốt rơm rạ. Hiện nay, HTX đã lấy về 5 tấn thóc giống các loại và trên 50 tấn phân bón đáp ứng nhu cầu sản xuất của các hộ xã viên.
Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn song Ban quản trị HTX DVNN xã Trọng Quan luôn ý thức phải đặt chất lượng phục vụ người dân lên hàng đầu. Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, HTX DVNN xã Trọng Quan càng khẳng định vai trò và chức năng của mình là người bạn đồng hành của nhà nông, phục vụ tốt nhất, hiệu quả nhất.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 155

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 151


Hôm nayHôm nay : 22298

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 492094

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60814051