11:52 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Đỡ đầu, tài trợ » Hiến tặng


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vận động dân hiến đất, góp tiền công

Thứ ba - 16/07/2013 03:16
Để xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Bắc Bình (huyện Lập Thạch) đã phải liên tục vận động người dân hiến đất, tiền công, tiền lương... để hoàn thành các tiêu chí về cơ sở hạ tầng.

 

Điển hình về hiến đất

Bắc Bình là một trong những xã nghèo của huyện Lập Thạch, mặc dù không phải là xã điểm, nhưng huyện vẫn giao chỉ tiêu kế hoạch xã xây dựng NTM trong giai đoạn 2011 – 2015. Theo quan điểm của xã là những chỉ tiêu nào dễ làm trước, khó làm sau, nên Bắc Bình đã tập trung vào việc vận động nhân dân hiến đất trước để làm đường. 
Để xây dựng NTM, xã Bắc Bình đã huy động dân hiến đất, tiền bạc để triển khai thực hiện.
Để xây dựng NTM, xã Bắc Bình đã huy động dân hiến đất, tiền bạc để triển khai thực hiện.

Chỉ trong vòng vài năm, cả xã đã vận động được 230 hộ, hiến hơn 12.611m2 đất. Điển hình như thôn Yêu Thích có 120 hộ hiến hơn 6.740m2 đất; thôn Hoàng Chỉ có 46 hộ, hiến hơn 3.270m2 đất; thôn Bắc Sơn có 48 hộ, hiến 1.400m2… Ngoài ra, người dân còn tham gia đóng góp hàng nghìn ngày công để làm đường giao thông nông thôn, nội đồng. Ông Nguyễn Đức Quang ở thôn Bắc Sơn tâm sự: “Là nông dân, đất ai cũng tiếc, nhưng hiến để làm đường, làm nhà văn hóa, giao thông nội đồng phục vụ cho bà con thì chúng tôi sẵn sàng ngay. Nếu đúng mục đích, thôn, xã cần bao nhiêu, tôi cũng sẵn sàng”.

Không đủ sức góp tiền

Ông Đỗ Văn Tuấn – Chủ tịch UBND xã Bắc Bình cho biết, hiện xã còn 5 tiêu chí chưa đạt gồm: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, cơ cấu lao động và môi trường. Trong đó, nặng gánh nhất là tiêu chí giao thông và cở sở vật chất văn hóa. Đây là những tiêu chí cứng, ngốn rất nhiều tiền. Theo ông Tuấn, năm 2012, xã mới được Nhà nước hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn và nội đồng. “Số tiền này chẳng khác nào muối bỏ bể, bởi xã có tới 10km đường trục liên xã, mới có 2,4km được cứng hóa. Trục liên thôn hơn 18km, nhưng mới có 0,65km được cứng hóa”- ông Tuấn nói. 

Trong năm 2012, dù cả xã mới bê tông hóa được 4,2km/28km, nhưng đã hết hơn 5,144 tỷ đồng, cộng với 12km đường giao thông nội đồng nữa. Do đó, theo ông Tuấn, nếu không được sự hỗ trợ của Nhà nước, mà chỉ dựa vào dân đóng góp và ngân sách xã, xã không kham nổi.

"Năm 2013, xã phấn đấu đạt tiêu chí môi trường và cơ cấu lao động, nhưng cũng rất khó. Để năm 2015 xã đạt 19/19 tiêu chí, cần khoảng 200 tỷ đồng nữa, tương đương hơn 10 năm thu ngân sách của xã, gánh nặng đang đè lên “vai” xã”.

Ông Đỗ Văn Tuấn

 


Chính vì thiếu vốn, ngân sách như trên, nên ngoài việc hiến đất, ngày công, xã Bắc Bình đang vận động mỗi khẩu đóng 100.000 đồng/vụ, đối với cán bộ, công nhân viên chức, người có lương đóng 5 ngày lương để xây dựng NTM. Chị Nguyễn Thị Quyên ở thôn Bắc Bình phàn nàn: “Bắc Bình không phải xã điểm, không được Nhà nước hỗ trợ nhiều, mà vẫn bắt chúng tôi làm như xã điểm thì dân không đủ sức đóng góp. Nên chăng kéo dài thời gian để chúng tôi bớt gánh nặng”. Ông Phùng Xuân Thành – Phó Chủ tịch UBND xã Bắc Bình cho biết: “Riêng nhà văn hóa và sân thể thao cấp xã, chúng tôi đã quy hoạch, hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất mở rộng thêm 8.000m2, nâng tổng diện tích lên hơn 15.000m2, với kinh phí giải phỏng mặt bằng khoảng 1,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, tỉnh, huyện vẫn chưa cấp kinh phí, nên chưa thể xây dựng”.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 241

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 234


Hôm nayHôm nay : 64743

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1197889

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60206212