07:20 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cẩm Bình: Khẩn trương thu hoạch cánh đồng mẫu

Thứ tư - 12/09/2012 20:07
Là một xã thuần nông trăn trở với Đề án phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, vụ hè thu năm 2012, Cẩm Bình đã thực hiện bước đột phá bằng việc tiến hành mô hình cánh đồng mẫu gieo cấy 423/446 ha, với giống lúa VT-NA2 theo hướng sản xuất hàng hóa thực hiện mô hình liên kết 4 nhà. Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt lịch thời vụ và các quy trình chăm sóc, đến nay lúa đã cho thu hoạch trong sự phấn khởi của bà con nhân dân.

 
Do vụ hè thu ở huyện Cẩm Xuyên triển khai chậm so với lịch thời vụ gần 1 tháng nên đến thời điểm này tại các địa phương khác của huyện Cẩm Xuyên lúa mới chớm thu hoạch, thậm chí nhiều nơi còn đang chắc xanh. Tuy nhiên, trên cánh đồng của xã Cẩm Bình, lúa đã chín rộ. Tranh thủ thời tiết nắng ráo bà con nhân dân đang khẩn trương thu hoạch. Nhân lực trong mỗi gia đình đều đã được huy động nên trên các nẻo đường, các khu ruộng tấp nập người vào ra. Người thì nhanh tay cắt lúa, người khỏe hơn thì thoăn thoắt với việc đưa từng gối lúa lên xe. Gia đình bà Đặng Thị Lộc ở thôn Đông Trung cũng đang cùng chung trong không khí ấy. Vụ hè thu này, gia đình bà làm 1,2 mẫu ruộng. Khác với những năm trước là làm nhiều giống, thu hoạch nhiều thời điểm khác nhau thì năm nay toàn bộ diện tích đó đều được gieo giống NA2. Bước đầu chuyển đổi cơ cấu giống, gia đình bà không khỏi lo lắng và băn khoăn nhưng thực tế trong những tháng qua lúa đã phát triển, sinh trưởng rất tốt. Đến nay, giống mới không chỉ cho những bông lúa trĩu hạt mà điều đáng nói là chưa có vụ hè thu nào gia đình bà được thu hoạch trong thời tiết thuận lợi như năm nay. Lúa được mùa, phơi sấy đảm bảo nên mọi vất vả trong những ngày mùa đều tan biến hết, nhường chỗ cho những câu chuyện về một giống mới. Bà Đặng Thị Lộc - thôn Đông Trung, xã Cẩm Bình vui vẻ nói: “Nhiều năm trước, vụ hè thu nào cũng thu hoạch trong tình trạng vừa cắt lúa vừa lo chạy mưa. Điều đó làm cho việc thu hoạch cũng chậm hơn mà lúa ở nhà không được phơi khô, bị ẩm mốc rồi mọc mầm rất nhiều. Khi đem đi xay sát thì hạt gạo rất xấu, không có mầu trắng mà hạt gạo lại không tròn trĩnh mà thường bị nát. Vì vậy, để ăn chứ bán thì rất khó khăn. Nhưng năm nay hoàn toàn khác, cả nhà đi gặt lúa trong thời điểm nắng đẹp nên chúng tôi phấn khởi lắm. Toàn tâm thu hoạch lúa chứ không lỗ đỗ, chỗ chín, chỗ xanh như trước nữa”
 
Người dân huy động cơ giới hóa thu hoạch cánh đồng mẫu tại thôn Đông Trung, xã Cẩm Bình

Vụ hè thu năm 2012 dưới sự định hướng, vận động của cấp ủy Đảng, chính quyền bà con nhân dân đã bỏ hẳn những giống lúa dài ngày, năng suất thấp sang làm giống NA2. Đây là giống lúa được xã Cẩm Bình lựa chọn để thực hiện cánh đồng mẫu. Lúa có thời gian sinh trưởng từ 95 đến 97 ngày do Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp Nghệ An cung ứng. Công ty cung cấp giống, phân bón và thu mua luôn sản phẩm. Do nhận thấy sự bất cập về việc thâm canh nhiều giống lúa nên chủ trương về sử dụng giống ngắn ngày, năng suất cao nhanh chóng nhận được sự đồng tình của người dân. Đến nay, sau 3 tháng giống NA2 đã thể hiện sự thích nghi trên đồng đất Cẩm Bình và có những ưu thế vượt trội được nhân dân đánh giá cao. Ông Nguyễn Văn Duẫn – Thôn Đông Trung, xã Cẩm Bình cho biết: “Đến thời điểm thu hoạch này hoàn toàn có thể khẳng định đây là giống lúa cho năng suất cao hơn hẳn so với những giống lúa mà chúng tôi thường làm trong các vụ trước. Điều đáng nói là giống NA2 đã thích nghi trên mọi vùng đất của xã Cẩm Bình, từ vùng cao đến vùng trùng đều sinh trưởng tốt, hiệu quả cao. Mặt khác, lúa rất sạch sâu bệnh. Nếu nhu trước đây mỗi vụ phải phun tù 2 đến 3 lần thuốc trừ sâu thì vụ này không ai phải phun thuốc. Điều đó không chỉ tiết kiệm chi phí, công sức trong sản xuất nông nghiệp mà còn bảo vệ được môi trường và sản phẩm gạo khi không phun bất cứ thuốc trừ sâu nào cũng trở nên an toàn, đảm bảo hơn.”

 
 

Phấn khởi vì năng suất lúa cao hơn hẳn lại thu hoạch trong thời điểm nắng ráo nên không khí làm việc của bà con nhân dân hết sức khẩn trương và tích cực. Điều mừng nữa là những năm qua, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi ruộng đất và mở rộng đường nội đồng nên cơ giới hóa đã được đưa vào phục vụ đắc lực cho việc thu hoạch lúa hè thu. Trong thời điểm của một vụ sản xuất thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa bão thì việc đẩy nhanh tiến độ thu hoạch như ở xã Cẩm Bình là điều hết sức cần thiết để đạt được một vụ sản xuất thắng lợi toàn diện. Với người dân Cẩm Bình không chỉ thu hoạch nhanh mà việc phơi hong cũng đang rất khẩn trương nhằm đảm bảo chất lượng lúa hàng hóa nhập cho công ty. Theo đánh giá ban đầu, năng suất ước đạt từ 53 đến 56 tạ/ha, tăng từ 4 đến 7 tạ/ha so với những vụ hè thu trước. Ông Nguyễn Thiên Toàn – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình cho biết thêm: “ Xác định việc nâng cao thu nhập cho người dân là điều hết sức quan trọng. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện bước đột phá, trên cánh đồng của xã chỉ tiến hành làm 1 đến 2 loại giống lúa. Qua nghiên cứu, tìm hiểu chúng tôi thấy NA2 là giống lúa thích hợp với đồng đất Cẩm Bình nên đã đưa vào thực hiện cánh đồng mẫu. Người dân có sự lo lắng vì làm nhiều loại lúa thì lúa này mất, hi vọng vào lúa kia. Tuy nhiên, sau khi được tìm hiểu, tập huấn người dân cũng quyết tâm thay đổi bởi trên thực tế nhiều giống lúa đã không còn phù hợp trong điều kiện canh tác mới. Quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền cộng với sự ủng hộ, đồng thuận của người dân thì đây là vụ hè thu đầu tiên ở Cẩm Bình có năng suất cao và đồng đều giữa các gia đình, các thôn xóm. Chúng tôi đang quyết tâm phấn đấu thu hoạch xong trước ngày 16 tháng 9 để tránh mưa bão nhằm bảo toàn được năng suất, sản lượng và chất lượng sản phẩm”.
 
Chiếm 96% diện tích, cánh đồng mẫu của xã Cẩm Bình trong vụ sản xuất đầu tiên đã thắng lợi. Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện việc sản xuất hàng hóa theo phương thức liên kết 4 nhà được bền vững và lâu dài góp phần quan trọng thực hiện thành công công cuộc xây dựng nông thôn mới.
 
                                 Bài, ảnh: Nguyễn Tâm
Đài PTTH Hà Tĩnh
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 193

Máy chủ tìm kiếm : 4

Khách viếng thăm : 189


Hôm nayHôm nay : 37839

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 332821

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60654778