12:53 EDT Thứ hai, 06/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Phụ nữ Lộc Hà chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp

Thứ ba - 18/09/2012 05:19
Thực trạng về rác thải sinh hoạt ngập tràn trên các tuyến đường tỉnh lộ 9, đường Vượng An, đường liên thôn liên xã, các điểm công cộng đã không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn làm mất mỹ quan và tác động tiêu cực đến ý thức của mỗi người dân trên địa bàn huyện Lộc Hà. Làm gì để chia sẻ khó khăn với huyện mới, góp phần gìn giữ và bảo vệ môi trường trong sạch đã luôn là vấn đề trăn trở đối với các cấp hội phụ nữ trên địa bàn.

Biến suy nghĩ thành hành động, thời gian qua, Hội LHPN huyện Lộc Hà đã thực sự vào cuộc bằng những chương trình, kế hoạch cụ thể kêu gọi toàn thể chị em cùng chung tay bảo vệ môi trường. Chị Nguyễn Thị Phương Loan - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: “Dẫu đã thành lập được 5 năm nhưng đến thời điểm hiện tại vấn đề bãi rác thải tập trung của huyện vẫn đang trong giai đoạn gấp rút hình thành các đề án xây dựng, nên cuộc sống của người dân nơi đây bất đắc dĩ vẫn phải sống chung với rác. Trước tình hình đó, chúng tôi đã xin ý kiến của thường trực huyện uỷ, chủ động phối kết hợp với hội nông dân phát động chương trình phân loại và xử lý rác thải trong khuôn viên đất ở hộ gia đình”.
Phụ nữ Lộc Hà chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp
Phụ nữ xã Thạch Quý (thành phố Hà Tĩnh) khơi thông kênh mương thoát nước
Từ lễ phát động, từ các buổi nói chuyện chuyên đề nâng cao nhận thức cho người dân và hơn ai hết là ý thức về vấn đề môi trường đối với sức khoẻ của những người xây tổ ấm, hoạt động xử lý, thu gom rác thải đã được các chị em thể hiện ngay từ những việc làm đơn giản nhất. Đó là vận động hội viên tự phân loại rác thải ngay tại gia đình mình, hay hạn chế sử dụng túi ni lông trong mỗi lần đi chợ.
Để khuyến khích hội viên, Hội LHPN huyện cũng đã tổ chức lễ trao tặng 250 chiếc làn nhựa cho chị em ở xã Thạch Châu và Ích Hậu...Hoạt động bảo vệ môi trường, thu gom rác thải còn được các cấp hội kết hợp linh hoạt với cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không 3 sạch do trung ương hội phát động. Từ đó đã có sức lan toả rộng lớn thu hút mọi tầng lớp hội viên tham gia.
Chị Nguyễn Thị Trúc - hội viên phụ nữ xã An Lộc cho biết: “Hưởng ứng lời kêu gọi của Hội, đồng thời cũng ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ môi trường sống nên hội viên chúng tôi đều hết sức cố gắng. Cùng với việc thu gom rác thải nơi công cộng, gia đình tôi cũng đã thực hiện việc phân loại rác thải. Đối với rác thải rắn như sành, sứ, ve chai chúng tôi đập nhỏ để ở góc vườn phòng khi xây dựng những công trình phụ thì trộn lẫn đất đá để làm nền. Với những loại rác dễ tiêu huỷ chúng tôi đốt, đào hố chôn xuống và trồng cây xanh lên đó”.
Từ sự chỉ đạo, giám sát chặt chẽ của hội phụ nữ các cấp giờ đây việc phân loại rác thải và xây dựng hố rác đã được đông đảo hội viên trên địa bàn hưởng ứng. Cứ mỗi hố rác đầy lại có thêm một cây xanh lớn lên...Nhờ thế môi trường sống trong mỗi gia đình ngày càng được cải thiện. Hiệu quả bước đầu từ việc thu gom, phân loại rác thải đã trở thành chất men xúc tác cho phụ nữ trong quyết tâm bảo vệ môi trường.
Vì thế ngoài mỗi tháng tổ chức 4 đợt ra quân tổng VSMT của các khối đoàn thể mà lực lượng chủ công vẫn là phụ nữ, thời gian qua Hội LHPN huyện triển khai mô hình xây dựng hố rác tự tạo ở một số gia đình để từ đó nhân ra diện rộng. Về vấn đề này, chị Phương Loan cho biết thêm: “Việc vận động mỗi gia đình dành một khoảng đất nhỏ để đào hố rác không phải là điều khó. Nhưng làm sao để có thể tiêu huỷ rác thải sinh hoạt trong mùa mưa bão quả là điều hết sức khó khăn. Thế nên chúng tôi đã bắt đầu thí điểm việc xây dựng hố rác cho 20 hộ gia đình trên địa bàn 2 xã. Bước đầu mỗi hố rác dự kiến sẽ được hỗ trợ 2,5 tạ xi măng, hiện chúng tôi cũng đã có bản thiết kế chung cho các hộ gia đình”.
Bên cạnh ý thức tự giác của mỗi hội viên, mỗi gia đình, hoạt động thu gom rác thải sinh hoạt ở Lộc Hà còn được biết đến bằng sự ra đời của các HTX môi trường mà lực lượng duy trì hoạt động chủ yếu vẫn là hội viên phụ nữ. Cũng theo báo cáo của Hội LHPN huyện cho biết, hiện tại có 3 xã là Thạch Kim, Thạch Bằng, Bình Lộc đã thành lập được HTX môi trường; một số địa phương khác như Hộ Độ, Ích Hậu, Thạch Châu ... cũng đã có tổ đội thu gom rác thải của phụ nữ.
Bằng những việc làm thiết thực, bằng bàn tay cần cù của hàng ngàn hội viên bắt đầu từ những việc làm tưởng chừng hết sức giản đơn nhưng đã mang lại ý nghĩa vô cùng to lớn. Huyện mới đang từng ngày thay da đổi thịt, những tuyến đường mời gọi những bước chân về huyện mới dường như cũng trở nên hấp dẫn, thiện cảm hơn không chỉ nhờ việc đầu tư, nâng cấp mà còn nhờ những bàn tay phụ nữ trong việc xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp.
Thuý Ngọc
Theo baohatinh.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 102

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 101


Hôm nayHôm nay : 47554

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 342536

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60664493