14:48 EDT Thứ ba, 30/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh Dồn sức xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 08/01/2017 06:28
Để trở thành huyện NTM vào năm 2018, sớm hơn 2 năm so với dự kiến, huyện Nghi Xuân đã đặt ra lộ trình thực hiện các tiêu chí theo từng năm với tinh thần đạt tiêu chí nào chắc tiêu chí đó.
 

9 xã về đích NTM

Xuất phát điểm thấp nhưng nhờ nỗ lực của chính quyền, đến nay xã Cổ Đạm, huyện Nghi Xuân đã đạt 9/19 tiêu chí xây dựng NTM. Thu nhập của người dân tăng từ 20 triệu đồng năm 2014 lên gần 30 triệu đồng năm 2016. Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm Nguyễn Thái Tứ cho biết: Trong 6 năm xây dựng NTM, chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền; hoàn thành đúng tiến độ các dự án, công trình. Thấy hiệu quả, lại được hưởng lợi từ các công trình, người dân đã cùng chính quyền góp công sức, tiền của xây dựng NTM. Đến nay, xã đã huy động trên 32,5 tỷ đồng và hoàn thành trên 54km đường bê tông tới các thôn, xóm.

Không chỉ Cổ Đạm, toàn huyện Nghi Xuân hiện đang dồn hết sức để trở thành huyện NTM vào năm 2018. Sau 6 năm, huyện đã huy động hơn 1.400 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó ngân sách nhà nước trên 521 tỷ đồng, bên cạnh đó, người dân đóng góp tiền mặt, hiến đất, tài sản, ngày công. Toàn huyện đã bê tông hóa, nhựa hóa được 412km đường nông thôn, gần 65km kênh mương nội đồng, kiên cố hóa trên 556 phòng học, nâng số lượng trường học đạt chuẩn quốc gia lên 26... 

Kiểm tra tình hình xây dựng NTM tại xã Cổ Đạm Ảnh: Thanh Bình
Từ năm 2012 đến 2015, lần lượt 4 xã: Xuân Viên, Xuân Mỹ, Xuân Thành, Xuân Phổ về đích NTM đúng kế hoạch. Năm 2016, huyện có thêm 5 xã NTM gồm: Cổ Đạm, Xuân Hồng, Xuân Lĩnh, Xuân Hải, Tiên Điền. Đến cuối năm 2016, huyện Nghi Xuân đã đạt trên 80% trong số 5 nhóm tiêu chí cơ bản về xây dựng NTM. 17/17 xã hoàn thành quy hoạch NTM điều chỉnh theo Thông tư 13 của Bộ xây dựng; 100% số xã đạt chuẩn tiêu chí quy hoạch NTM. Toàn huyện có 532,3km đường được nhựa hóa, bê tông hóa, hoàn thành tiêu chí giao thông. Thu nhập bình quân của người dân đạt 31 triệu đồng/người. Đến nay, đã có 9/17 xã có đủ số lượng HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp.

 

Đạt tiêu chí nào, chắc tiêu chí đó

 Xã Tiên Điền là một trong những địa phương được huyện Nghi Xuân đề nghị đưa vào danh sách phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2016. Người dân tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ xây dựng NTM, đồng thời xã đã chủ động tạo nguồn kinh phí xây dựng các công trình NTM. Nhờ nỗ lực của chính quyền địa phương và sự đồng thuận của nhân dân, xã Tiên Điền đã đạt 19/19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia và Bộ tiêu chí của tỉnh Hà Tĩnh về thực hiện mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM. Đây là một trong những xã hoàn thành 100% các tiêu chí về NTM - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Phạm Tiến Hưng cho biết.

Để trở thành huyện NTM trong năm 2018, huyện Nghi Xuân đã xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện các tiêu chí, nhóm tiêu chí theo từng năm. Cụ thể, trong năm 2016, huyện tập trung chỉ đạo hoàn thành thêm 54 tiêu chí, đồng thời phấn đấu cuối năm không có xã nào đạt dưới 11 tiêu chí, phấn đấu thêm ít nhất 4 xã về đích. Bên cạnh đó, huyện còn xây dựng Đề án NTM kiểu mẫu gắn với du lịch trải nghiệm, với các mục tiêu cụ thể như: Khôi phục, phát triển các làng nghề, nghề truyền thống gắn với tuyến, điểm du lịch; hình thành tour du lịch trải nghiệm NTM gắn với du lịch văn hóa danh nhân, du lịch văn hóa tâm linh. Những câu lạc bộ tại thôn xóm với âm nhạc truyền thống như ví dặm Nghệ Tĩnh, ca trù, chèo... được hình thành và đã tạo ra những địa điểm mới lạ thu hút khách du lịch. Bên cạnh xây dựng huyện NTM, Nghi Xuân mong muốn trở thành địa điểm văn hóa ngày càng thu hút khách.

Năm 2017, huyện tiếp tục phát huy những tiêu chí đạt được và phấn đấu có thêm 3 - 4 xã đạt chuẩn NTM. Huyện sẽ tập trung chỉ đạo 3 xã Xuân Đan, Xuân Lam, Xuân Giang dồn lực về đích NTM, đạt từ 9 - 11 tiêu chí. 3 xã Xuân Hội, Cương Gián; Xuân Liên là những địa phương phấn đấu về đích trong năm 2018. Như vậy khi trở thành huyện NTM, Nghi Xuân sẽ có ít nhất 15 xã đạt chuẩn NTM. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phạm Tiến Hưng, xây dựng NTM là chặng đường dài, không phải một sớm một chiều hoàn thành được. Vì thế, ngay từ đầu huyện xác định làm tiêu chí nào phải chắc, bền vững tiêu chí đó.... Tại Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã thông qua Nghị quyết về Một số cơ chế, chính sách tạo nguồn lực xây dựng huyện Nghi Xuân giai đoạn 2016 – 2020,  sẽ giúp giải quyết bài toán thiếu kinh phí cho chương trình xây dựng NTM, tạo cú hích đưa Nghi Xuân trở thành huyện NTM vào năm 2018.

Theo Thanh Bình/daibieunhandan.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: tiêu chí

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 202

Máy chủ tìm kiếm : 12

Khách viếng thăm : 190


Hôm nayHôm nay : 0

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1313634

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60325901