00:27 EDT Chủ nhật, 28/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Sơn Thọ: Đột phá, tăng tốc về đích Nông thôn mới

Thứ bảy - 06/08/2016 09:33
Thuộc khu vực địa hình đồi núi, bốn bề cây cối bao bọc, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang ( Hà Tĩnh), được người dân biết đến là vùng đất khắc nghiệt bởi hằng năm phải gánh chịu nhiều thiệt hại do thiên tai để lại. Nhưng những năm gần đây, bộ mặt xã Sơn Thọ có nhiều khởi sắc, điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang, kinh tế phát triển vượt bậc, đời sống nhân dân được cải thiện.
 

Chiến lược đúng đắn “bàn dân nghe, nói dân tin”

Từ môt vùng đất khắc nghiệt, đất cằn sỏi đá, xung quanh bao bọc bốn bề núi non, nay Sơn Thọ được biết đến với những mô hình trồng trọt, chăn nuôi có quy mô lớn. Tận dụng lợi thế đồi núi, chính quyền đã huy động sức người, sức của cùng nhau hợp lực phát triển kinh tế địa phương.

 

Sơn Thọ Khởi sắc từng ngày

 

Anh Đỗ Quốc Hùng (chủ mô hình nuôi lợn) phấn khởi chia sẻ“Xã đã huy động nguồn vốn, tìm ra những vùng địa hình phù hợp để phát triển mô hình chăn nuôi. Cũng như tuyên truyền, định hướng người dân phát triển kinh tế, từ những mô hình nhỏ lẻ, phát triển thành những trang trại tập trung có quy mô lớn. Mô hình chăn nuôi của chúng tôi ban đầu đàn lợn từ 300 con lợn, giờ tăng lên 600 con với nhiều lứa tuổi khác nhau. Những bước đi đầu rất khó khăn, nhưng được sự giúp đỡ của chính quyền, địa phương nên cuộc sống ổn định hơn rất  nhiều, cho thu nhập hằng năm trên 1 tỷ đồng/năm”.

Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, chính quyền luôn đặt vị thế của mình trong dân, để biết những ý nghĩ, tâm tư nguyện vọng của dân, từ đó tháo gỡ những vướng mắc. Chính quyền luôn tạo điều kiện để nhân dân nói lên tiếng nói của mình với chính quyền, lấy “dân làm gốc”, tận tụy chăm sóc, thiết nghĩ gốc có tốt, thì ngọn mới phát triển vươn cao được

Gia đình anh Nguyễn Quang Huy (chủ trang trại) vui vẻ cho biết: “Gia đình tôi trồng 500 gốc cam bù, sắp tới sẽ cho thu nhập bắt đầu cho thu nhập, ban đầu chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về vốn cũng như cây giống, nhưng sau khi được nhà nước hỗ trợ cho vay vốn, gia đình đã bàn bạc, huy động nguồn vốn, tìm ra nguồn giống tốt để phát triển trồng cây ăn quả trên vườn đồi. Chúng tôi đang chờ đợi ngày gặt quả, cuối năm nay chúng tôi bắt đầu cho thu hoạch vụ đầu tiên, nghe phấn khởi lắm!”.

 

Trụ sở UBND xã Sơn Thọ khang trang

 

 “Trong cái khó, ló cái khôn”, là địa hình vùng núi bốn bề cây cối, tận dụng lợi thế đó nhân dân đã phát quang cây cối, trồng chè, trồng cam trên những thửa đất của gia đình. Trồng cam, chè trên đồi núi là một hướng đi đúng đắn và lâu dài, và đã trở thành giống cây trồng chủ lực của xã nhà. Bằng những hướng đi đúng đắn, các cấp các ngành luôn được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân, trong tất cả công tác xây dựng nông thôn mới. Thể hiện ở công tác hiến đất để xây dựng đường giao thông đều được nhân dân đồng tình, vui vẻ không gặp khó khăn trở ngại trong quá trình xây dựng đường giao thông.

Gặt hái được nhiều thành quả

Xã Sơn Thọ có diện tích: 4.591,2 ha thuôc địa hình đồi núi, dân cư thưa, phát triển kinh tế chủ yếu là trồng trọt và chăn nuôi. Với trên 800 hộ dân, khoảng 3.000 nhân khẩu, thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng/người/năm.

Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng Nông thôn mới, mặc dù mới chỉ đạt được 11/19 tiêu chí nông thôn mới,tuy nhiên đó là sự nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, và nhân dân Sơn Thọ. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm Sơn Thọ đã hoàn thành cắm bổ sung 650 mốc quy hoạch, mương cống được nạo vét sạch sẽ, khơi thông dòng chảy; 1 trạm biến áp đã khởi động, địa phương đã nâng cấp, tu sửa đường dây tạo các thôn và phát sẻ 3,4km hành lang đường lối điện; cùng với đó hệ thống trường học, phòng học được xây dựng, tu sửa lại theo tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT bổ sung thiết bị dạy và học, cải tạo nâng cấp phòng học cao tầng, nâng cấp hệ thống cấp thoát nước..; xã đã hoàn thành mặt bằng, hàng rào khuôn viên khu thể thao, nâng cấp nhà làm việc  thêm 1 tầng để bố trí đủ 4 phòng chức năng, xây dựng xong 2 nhà văn hóa mới; nhà ở dân cư đạt theo tiêu chuẩn 627/699, đạt 89,9%; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 14,68.

 

Một vườn chè có năng suất và thu nhập cao

 

Từ đầu năm 2011 đến nay đã thành lập phát triển nhiều mô hình trang trại, tốc độ phát triển theo từng năm. Hiện nay có tổng 202 mô hình sản xuất kinh doanh lớn, vừa, nhỏ. Mô hình sản xuất cho doanh thu, từ 100 triệu đồng /năm - 1 tỷ đồng/năm, trong đó mô hình kinh doanh chăn nuôi, nông lâm kết hợn có doanh thu cao nhất trên 1 tỷ đồng/năm; Ngành trồng trọt chiếm 60%, cho doanh thu từ 501 triệu đồng - 1 tỷ đồng/năm...

Áp dụng những thành tựu hoa học kỹ thuật vào cải cách chăn nuôi, nông lâm kết hợp, hiện tại toàn xã có 6 tổ hợp tác xã chăn nuôi lợn, 1 mô hình sản xuất nông lâm kết hợp có quy mô đầu tư lớn, cho thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm .. .

Ông Nguyễn Khắc Hội - Chủ tịch UBND xã Sơn Thọ cho biết: “Xác định mục tiêu xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng, người dân trực tiếp được hưởng lợi và phải đóng góp xây dựng các đề án công trình. Các công trình phúc lợi cơ bản đã được hoàn thành, 7/7 thôn có nhà văn hóa. Sơn Thọ nằm trong tốp 10 của 20 xã có khả năng về đích cao trong năm 2016. Trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, đa số người dân đồng tình và ủng hộ những cơ chế, chính sách của địa phương đề ra”.

Được sự phối hợp của công đoàn xã, với các đơn vị thôn, đơn vị đỡ đầu để phối hợp giúp đỡ các thôn và trực tiếp tham gia các hoạt động như: trồng cây tại các tuyến đường, phát sẻ cây cối, huy động nguồn lực của toàn thể nhân dân. Nhờ sự đoàn kết hợp nhất nguồn lực, 313 cây xanh ven các trục đường được đan bu bảo vệ hàng rào khuôn viên được mở rộng.Hệ thống giao thông đa phần hoàn thành đến 90%, đường bê tông được mở rộng, xã đã đăng ký 2,15km đường cứng theo cơ chế nhà nước hỗ trợ xi măng 6 tháng đầu năm. Chính sách xóa đói giảm nghèo được chính quyền thực hiện rất tốt, nhiều hộ dân vượt nghèo vươn lên làm kinh tế giỏi, đời sống người dân được cải thiện.

Phấn đấu về đích nông thôn mới 2016

Với tinh thần xem “dân là gốc” biết phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, đội ngũ cán bộ lãnh đao từ xã đến thôn xóm đã đến từng hộ vận động người dân tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. Có thể nói, xây dựng Nông thôn mới gắn liền với phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, đó là một chiến lược đúng đắn trong lộ trình xây dựng Nông thôn mới, việc địa phương chọn phát triển nền kinh tế rừng, là một cách làm hay, được nhân dân đồng tình rất cao.

 

Niềm vui của thiếu nữ đi thu hoạch chè

 

Để có được như ngày hôm nay, chính quyền xã đã thực hiện kế sách, tuyên truyền định hướng những chính sách của Đảng, nhà nước đồng hành, sát cánh cùng nhân dân. Đặt vị thế của mình vào nhân dân để hiểu những tâm tư nghuyện vọng của nhân dân,với sự nỗ lực, tận tụy đó Sơn Thọ đã có bước khởi sắc vượt bậc.

Anh Nguyễn Hữu Ninh – người dân trong xã cho biết: “Nhờ xây dựng Nông thôn mới mà, những con đường đất đỏ ngày trước đều được bê tông hóa. Con em đến trường không sợ phải dắt bộ. Chúng tôi nhận thấy đây là một việc làm đúng đắn, sát thực với cuộc sống của nhân dân, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của địa phương, cũng như xóa đói giảm nghèo, dân chúng tôi đời sống ổn định hơn rất nhiều”.

Đoàn kết là sức mạnh to lớn, có tiếng nói công bằng giữa nhân dân và chính quyền, với ý nghĩa “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, là kết quả của quá trình hợp nhất đồng hành cùng tiến giữa chính quyền và nhân dân. Hơn nữa Sơn Thọ sẽ ngày càng phát huy truyền thống quê hương để hoàn thành mục tiêu về đích Nông thôn mới trong năm nay.

Theo Bảo Trung- Phan Hòa/langmoi.vn 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 262

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 255


Hôm nayHôm nay : 29481

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1162627

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60170950