18:52 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Cái Nước (Cà Mau): Cơ giới hóa sản xuất, nâng cao năng suất tôm nuôi

Thứ bảy - 25/08/2012 11:28
Trong những năm gần đây, nghề nuôi tôm của người dân huyện Cái Nước có nhiều khởi sắc. Năng suất và sản lượng tôm nuôi không ngừng tăng lên qua từng năm.

Có được kết quả đó, ngoài tăng cường chuyển giao khoa học - kỹ thuật của ngành chuyên môn, phải kể đến việc đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất của nông dân.

Cách đây hơn 10 năm, khi huyện Cái Nước có chủ trương chuyển đổi cơ cấu sản xuất, từ độc canh cây lúa sang luân canh lúa - tôm kết hợp, bà con nông dân bắt tay ngay vào cải tạo ruộng lúa thành vuông nuôi tôm, lên bờ bao xung quanh, xẻ thêm nhiều kinh mương. 

Hầu hết đều được làm bằng hình thức thủ công, lấy sức người để đào đắp, nên mất rất nhiều thời gian và công sức. Thế nhưng, độ sâu kinh mương không bảo đảm cho tôm nuôi phát triển, nhất là những tháng mùa khô. Đây là một trong những nguyên nhân làm cho năng suất tôm nuôi thấp.

Vuông tôm được cải tạo bằng cơ giới. 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, bà con mạnh dạn đưa cơ giới vào cải tạo vuông tôm. Đến nay đã có khoảng 80% diện tích tôm nuôi được cải tạo bằng cơ giới. Đây được xem là bước đột phá của huyện Cái Nước sau hơn 10 năm chuyển dịch.

Nhiều hộ nuôi tôm cho biết, nếu như trước đây cải tạo bằng thủ công, kinh mương chỉ có độ sâu khoảng 8 tấc đến 1 m, chiều rộng khoảng 2 m và sau một vài vụ nuôi kinh mương bị cạn do phù sa bồi lắng, nên phải thường xuyên cải tạo lại. 

Còn dùng cơ giới để cải tạo thì độ sâu từ 1,5 m trở lên, kinh mương được thông thoáng, rất thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, không phải lo thiếu nước vào mùa khô, vì thế năng suất khá ổn định. Điều phấn khởi là kể từ khi cơ giới hóa khâu cải tạo vuông tôm, người dân không còn phải bỏ công cải tạo lại sau vài vụ nuôi.

Ông Lâm Hùng Anh, ấp Rau Dừa, xã Hưng Mỹ, phấn khởi: “Kể từ khi đưa cơ giới vào múc vuông tôm, người dân không phải lao động nặng nhọc như trước đây và cuộc sống cũng khấm khá lên”.

Ông Nguyễn Thanh Giảng, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cái Nước, nhận định, đây là một bước đổi mới trong sản xuất, giúp cho tôm nuôi phát triển, đạt đầu con và năng suất tăng lên.

Rõ ràng, việc đưa cơ giới hóa cải tạo vuông tôm không chỉ giảm được công sức lao động của nông dân, mà con nâng cao năng suất, sản lượng tôm nuôi. Năm 2008, tổng sản lượng thủy sản của huyện đạt 20.000 tấn, đến năm 2009 tăng lên 22.000 tấn, năm 2010 đạt 25.750 tấn, năm 2011 tiếp tục tăng lên 26.500 tấn và 6 tháng đầu năm 2012 tổng sản lượng thủy sản hơn 10.500 tấn, đạt 57% kế hoạch năm.

Chính nhờ cơ giới hóa sản xuất, người dân có điều kiện áp dụng mô hình thâm canh. Ông Trần Thanh Dũng, Bí thư Chi bộ ấp Rau Dừa B, xã Hưng Mỹ, chia sẻ, từ khi đưa cơ giới vào múc vuông tôm, độ sâu trong vuông tôm luôn bảo đảm và bờ vuông không bị rò rỉ. Nó rất thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nhất là vào những tháng mùa khô.

Để giúp nông dân trên địa bàn huyện Cái Nước có điều kiện đưa cơ giới vào cải tạo ao đầm nuôi tôm, Ngân hàng NN&PTNT Chi nhánh huyện Cái Nước cũng mạnh dạn đầu tư cho nông dân vay vốn sản xuất. Đây là tiền đề để nông dân Cái Nước đẩy nhanh cơ giới hóa sản xuất, tạo bước đột phá thực hiện thắng lợi mục tiêu kinh tế thủy sản năm 2012. 

Việt Tiến 
Theo Báo Cà Mau
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 5

Khách viếng thăm : 183


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 129842

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60451799