10:13 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Vinamilk tăng chất lượng nguồn sữa bò tươi nguyên liệu

Thứ bảy - 25/08/2012 05:20
Trong nhiều năm qua, Vinamilk luôn là đơn vị thu mua sữa tươi nhiều nhất tại Việt Nam, chiếm gần 60% sản lượng sữa tươi thu mua của các doanh nghiệp. Sản lượng sữa thu mua bình quân hàng năm tăng trưởng trên 10%. Trong 7 tháng đầu năm 2012, Vinamilk đã thu mua 97.584 tấn sữa, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm 2011 (sản lượng thu mua 7 tháng đầu năm 2011 là 82.329 tấn).
 
Trang trại bò sữa của Vinamilk tại Nghệ An

Luôn dẫn đầu về sản lượng sữa tươi thu mua trong nước và vẫn tiếp tục kiên định lập trường duy trì đồng thời hai nguồn cung cấp nguyên liệu (đầu tư khai thác sữa từ những trang trại do Vinamilk làm chủ và thu mua sữa tươi từ các hộ dân) là những bước đi mà Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) đã, đang và sẽ làm để vừa đáp ứng đủ nhu cầu sữa tươi nguyên liệu chất lượng cao, vừa tạo nhiều công ăn việc làm cho người nông dân  góp phần xây dựng một ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam phát triển theo hướng ổn định và bền vững.

 
Hiện nay, Vinamilk đang ký gần 5.000 hợp đồng với các hộ dân, và có gần 6.300 hộ chăn nuôi đang bán sữa cho Vinamilk với hơn 63 ngàn con bò, trong đó có hơn 30 ngàn con đang cho sữa. Sản lượng sữa mà Vinamilk thu mua từ các hộ dân hiện nay trung bình 470 tấn/ngày. Trong thời gian tới, Vinamilk vẫn sẽ tiếp tục đồng hành với người chăn nuôi bò sữa Việt Nam thông  qua việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, trong đó có chương trình hỗ trợ  bán bò giống, cung cấp tinh bò sữa chất lượng cao, được Vinamilk nhập khẩu từ các hãng danh tiếng trên thế giới nhằm nâng cao chất lượng con giống, tăng năng suất và tăng quy mô đàn để phát triển bền vững. Với hướng phát triển này, đến năm 2016, dự kiến Vinamilk sẽ thu mua từ các hộ dân gần 600 tấn sữa tươi nguyên liệu mỗi ngày.
Hệ thống vắt sữa tự động của Vinamik
 
Bên cạnh việc thu mua sữa, Vinamilk cũng tiến hành kiểm soát chất lượng sữa tươi nguyên liệu thu mua từ hộ dân được một cách nghiêm ngặt từ khâu khai thác, bảo quản, vận chuyển rồi giao sữa từ hộ chăn nuôi đến trạm trung chuyển và đến nhà máy. Hiện nay, Vinamilk có tất cả 85 trạm trung chuyển phân bổ khắp cả nước để tạo thuận lợi nhất cho nông dân trong quá trình bán sữa cho công ty. Việc bố trí hệ thống trạm trung chuyển rải đều và rộng khắp cũng đảm bảo sữa thu mua sẽ được bảo quản và làm lạnh trong thời gian sớm nhất. Với biện pháp bảo quản này, chất lượng sữa đầu vào của hệ thống thu mua Vinamilk luôn đảm bảo các yêu cầu nghiêm ngặt về vệ sinh và an toàn thực phẩm. Chính việc nâng cao chất lượng sữa ngay từ khâu lựa chọn con giống, chăn nuôi, kiểm soát và vận chuyển đã góp phần làm gia tăng sản lượng sữa thu mua của Vinamilk từ các hộ dân qua từng năm.
 
Từ năm 2006, Công ty TNHH Một Thành viên bò sữa Việt Nam đã được thành lập theo dạng Công ty con của Công ty Cổ phần sữa Việt Nam, chuyên về lĩnh vực đầu tư phát triển các trang trại bò sữa quy mô công nghiệp. Từ khi thành lập, Công ty TNHH MTV bò sữa Việt Nam đã chủ động tìm kiếm quỹ đất phù hợp từ các địa phương để đề xuất đầu tư, xây dựng các trang trại bò sữa quy mô công nghiệp. Tuy sở hữu những cán bộ kỹ thuật về chăn nuôi bò sữa hàng đầu Việt Nam và được tư vấn bởi nhiều giáo sư, chuyên gia về bò sữa của Thụy Điển,  Canada, Hoa kỳ, Australia, Newzealand…., nhưng những bước đầu tư của Vinamilk luôn thận trọng, nhằm tránh những rủi ro, đảm bảo đầu tư trang trại phải mang lại hiệu quả thực sự. Vì vậy, mỗi đợt nhập bò, Vinamilk chỉ nhập không quá 400 con và toàn bộ bò sữa giống nhập từ các nước như Úc, NewZealand… đều được Vinamilk vận chuyển riêng bằng máy bay chuyên dụng, đảm bảo sức khỏe và an toàn tối đa cho bò. Hiện nay, Vinamilk đã xây dựng và đi vào hoạt động các trang trại bò sữa hiện đại hàng đầu Việt Nam tại Tuyên Quang, Thanh Hóa, Nghệ An, Bình Định và Lâm Đồng, với quy mô thiết kế mỗi trang trại từ 2.000 – 3.000 con, có tổng vốn đầu tư hơn 700 tỷ đồng (vốn đầu tư khoảng 140 tỷ đồng cho mỗi trang trại). Hiện, các trang trại đã đi vào khai thác sữa, với sản lượng sữa khai thác 7 tháng đầu năm 2012 tăng 73% so với 7 tháng đầu năm 2012. Theo kế hoạch phát triển giai đoạn 2012 – 2016, đến năm 2016 tổng đàn bò cung cấp sữa cho công ty Vinamilk ước tính sẽ đạt hơn 100.000 con. Trong đó đàn bò của riêng các trang trại Vinamilk là 28.000 con, đàn bò sữa của nông dân có hợp đồng cung cấp sữa cho Vinamilk sẽ đạt trên 80.000 con và cung cấp tổng cộng cho Vinamilk khoảng 292.000 tấn sữa/năm.
 
Một trong những mục tiêu quan trọng Vinamilk đặt ra khi phát triển trang trại quy mô công nghiệp là cung cấp con giống bò sữa chất lượng cao cho các đơn vị, hộ dân trong khu vực, tạo nên hệ thống vệ tinh chăn nuôi bò sữa được kiểm soát chặt chẽ về nguồn gốc con giống. Từ năm 2011, Vinamilk đã bắt đầu bán thử nghiệm gần 100 con bò sữa đã mang thai cho các hộ dân. Con giống do các Trang trại thuộc Công ty TNHH MTV bò sữa Việt Nam cung cấp đã được hộ dân đón nhận nhiệt tình vì chất lượng con giống tốt, năng suất và chất lượng sữa cao, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu tại địa phương… Chính vì những lý do này mà nhiều hộ dân nay đã chủ động đăng ký để mua con giống từ Vinamilk. Trong năm 2012, Vinamilk dự kiến cung cấp 400 – 500 con giống bò sữa cho các đơn vị, hộ dân đang bán sữa cho công ty.
 
Với những bước đi chắc chắn, đặc biệt là kết hợp để nâng tầm giữa hai nguồn cung cấp sữa là khai thác sữa từ các trang trại do Công ty sở hữu và thu mua sữa từ các trang trại vệ tinh của hộ dân, Vinamilk đã và đang từng bước cải thiện chất lượng con giống bò sữa tại Việt Nam và luôn tạo ra được nguồn nguyên liệu ổn định, bền vững, chất lượng cao để sản xuất ra các sản phẩm bổ dưỡng cho người tiêu dùng Việt Nam./.
 
Anh Thư
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: thu mua, sản lượng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 194

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 192


Hôm nayHôm nay : 54778

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 109314

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60431271