21:32 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đệm lót sinh học trong chăn nuôi: Công nghệ bảo vệ môi trường

Thứ bảy - 25/08/2012 05:24
Chỉ với nguyên liệu là mùn cưa trộn với trấu và men vi sinh Balasa theo tỷ lệ phù hợp, sau 4 ngày ủ, bà con có thể đem ra sử dụng trong chăn nuôi, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đây là mô hình ứng dụng nền đệm lót sinh học, đang được nhiều nông dân áp dụng.
 
Sử dụng nền đệm lót sinh học làm giảm ô nhiễm môi trường và nhân công lao động.

Dẫn chúng tôi tham quan một phần khu chuồng trại của gia đình, anh Nguyễn Văn Lượng ở xóm 7, xã Bình Nghĩa (Bình Lục - Hà Nam) cho biết, nhờ ứng dụng đệm lót sinh học mà chuồng nuôi 20 con lợn của gia đình không hề có mùi hôi thối như trại chăn nuôi khác.

Năm 2011, khi quyết định mở rộng quy mô chăn nuôi, anh Lượng đã bỏ công theo dõi các chương trình khuyến nông, khuyến ngư, tìm hiểu tài liệu, sách báo và đặc biệt chú ý đến mô hình sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi lợn, gà công nghiệp. May mắn là đúng dịp đó, Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Nam tổ chức lớp tập huấn về ứng dụng mô hình trên, anh Lượng là một trong những học viên đầu tiên đăng ký tham gia.

Đầu năm 2012, sau khi được tiếp cận mô hình, anh bàn với vợ tiến hành sử dụng đệm lót sinh học cho trang trại. Với tổng diện tích chuồng trại 260m2, anh làm thử đệm lót sinh học trên diện tích 180m2, còn 80m2 anh cũng nuôi lợn nhưng xử lý chất thải bằng hầm biogas.

Anh Lượng cho biết: So với hầm biogas thì công nghệ đệm lót sinh học có nhiều ưu điểm hơn, đó là giảm triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra, chuồng trại đảm bảo sạch sẽ, không khí trong lành..., nhờ đó mà lợn ít bị mắc các loại dịch bệnh thông thường như sốt vi-rút, tiêu chảy...; góp phần ngăn chặn sự lây lan của những loại bệnh dịch như lở mồm long móng, tai xanh...

Bên cạnh đó, nền đệm lót sinh học được làm bằng mùn cưa, trấu ủ với men vi sinh nên sau khi sử dụng, bà con có thể làm phân bón cho cây trồng, giúp tăng độ phì nhiêu cho đất, thậm chí còn có thể làm thức ăn cho cá.

Theo TS. Nguyễn Khắc Tiến (Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội), việc sử dụng lớp đệm sinh học còn giúp bà con tiết kiệm thời gian và nhân công, bởi lớp đệm này có thể dùng 4 - 5 năm mới phải thay. Hàng ngày, người chăn nuôi chỉ cần trộn đều nền đệm lên, nếu có nhu cầu dùng phân, có thể lấy bớt rồi bổ sung nền đệm. Chi phí làm đệm lót không quá cao, khoảng 300.000 đồng/m3 mùn cưa.

Anh Lượng chia sẻ, hiện mô hình của gia đình đã được Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hà Nam chọn làm điểm tham quan, trao đổi kinh nghiệm. Thời gian tới, anh sẽ tiếp tục mở rộng quy mô và phổ biến rộng rãi kỹ thuật đến với bà con trong vùng.

Nguyễn Thị Quỳnh

 

Nguồn:kinhtenonghton.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 319

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 318


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 136748

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60458705