03:04 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Chủ nhật - 24/08/2014 19:39
Để tiếp tục sản xuất, kinh doanh hiệu quả trong điều kiện đô thị hóa nhanh, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, nhiều nông dân trong tỉnh đã chuyển hướng sang làm nông nghiệp đô thị (NNĐT), nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC)…

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc phát triển NNĐT, NNCNC còn là hướng đi nhằm giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả kinh tế, cũng như bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) đối với sản phẩm nông nghiệp khi đến tay người tiêu dùng.

Trong những năm qua, Bình Dương luôn chú trọng phát triển các mô hình NNĐT, NNCNC. Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều trang trại, mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, đạt tiêu chuẩn về vệ sinh ATTP, đạt chuẩn Viet GAP giúp sản phẩm nông nghiệp đến với người tiêu dùng nhiều hơn. Tuy nhiên, kết quả và hiệu quả đạt được vẫn còn khiêm tốn.

Mới đây, đoàn cán bộ của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ban, ngành liên quan của tỉnh đã tổ chức tham quan, học tập mô hình hoạt động NNCNC tại TP.HCM nhằm đúc kết kinh nghiệm, tìm ra những giải pháp khảthi đểxây dựng, áp dụng vànhân rộng cho bàcon nông dân trong tỉnh.

Dự án khu NNCNC tại TP.HCM được thành lập năm 2004 với tổng diện tích 88,17 ha, vốn đầu tư 152 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, tạo ra mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng những công nghệ tiên tiến, hình thành các vùng sản xuất NNCNC. Qua đó tác động tích cực vào việc chuyển đổi nông nghiệp truyền thống sang nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng CNC vào sản xuất theo hướng hiệu quả, bền vững.

Dự án khu NNCNC tại TP.HCM còn thực hiện các hoạt động ứng dụng, thử nghiệm, trình diễn mô hình sản xuất sản phẩm nông nghiệp, tư vấn chuyển giao công nghệ, nhân rộng mô hình, hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển nguồn nhân lực, kêu gọi đầu tư... Dự án được chia thành nhiều phân khu như khu thí nghiệm và trưng bày sản phẩm, khu nhà kính, khu học tập và chuyển giao công nghệ, khu bảo quản chế biến, khu lâm sinh và cảnh quan… tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

Ông Nguyễn Tấn Bình, quyền Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ: “Hiện nay việc nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp đang hết sức cần thiết. Qua chuyến tham quan và tìm hiểu mô hình ở TP.HCM, chúng tôi nhận thấy có nhiều vấn đề phù hợp với điều kiện nông nghiệp ở Bình Dương trong giai đoạn hiện nay. Từ đúc kết một số kinh nghiệm của mô hình sản xuất NNCNC, chúng tôi sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các chế độ, chính sách khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản xuất NNCNC nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển nông nghiệp bền vững; đồng thời thu hút các doanh nghiệp đầu tư thực hiện các dự án NNĐT, NNCNC và chuyển giao những mô hình đạt hiệu quả cao”.

Để NNĐT, NNCNC phát triển ổn định, ngoài các chính sách của địa phương, các nhà chuyên môn cũng cho rằng cần chú trọng đến quy trình chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực biết ứng dụng NNCNC, cũng như khả năng lan tỏa của mô hình đến người dân…

Ông Nguyễn Văn Thái, Trưởng phòng Kinh tế huyện Bắc Tân Uyên cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có hơn 80% hộ sản xuất nông nghiệp. Huyện đã triển khai nhiều mô hình nông nghiệp, tuy nhiên còn nhiều bỡ ngỡ. Qua chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm Dự án khu NNCNC tại TP.HCM cũng đã rút ra được nhiều kinh nghiệm quý trong sản xuất nông nghiệp. Huyện sẽ xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh để đầu tư vào các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng NNCNC nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất cho nông dân.

 

Theo Báo Bình Dương Online


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: nông nghiệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 188

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 180


Hôm nayHôm nay : 36557

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 152427

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60474384