16:52 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Công nghệ cao - Lực đẩy mới cho nông nghiệp TPHCM

Thứ ba - 09/10/2012 10:30
Công nghệ cao đang là sự quan tâm lớn nhất trong hầu hết các lĩnh vực sản xuất hiện nay. Thực tế này đúng với mong đợi của chính quyền TPHCM khi phác thảo ý tưởng mang tầm nhìn chiến lược từ năm 1992 về Công nghệ cao. Riêng với ngành nông nghiệp, trong khi các địa phương lân cận ở khu vực Đông Nam bộ và ĐBSCL duy trì lợi thế về sản xuất những mặt hàng nông sản chủ lực thì dấu ấn đổi mới rõ nét nhất tại TPHCM chính là nông nghiệp công nghệ cao.

Ngược dòng thời gian, trở lại năm 2000, ngành nông nghiệp thành phố bắt đầu “bén duyên” với công nghệ cao khi đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, lúc đó là Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo ngành nông nghiệp lên kế hoạch xây dựng và dẫn đến sự ra đời Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM vào tháng 4/2010. Những bước đi bài bản như vậy hoàn toàn đúng đắn, bởi nó đang trở nên phù hợp với thực tế cũng như các chủ trương phát triển lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn. Tiến sĩ Dương Hoa Xô - Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học thành phố nhận định: "Hiện nay, lĩnh vực công nghệ cao là trọng điểm đang được nhà nước quan tâm và phát triển. Đặc biệt chương trình xây dựng nông thôn mới hiện nay đang được chính phủ và thành phố quan tâm chỉ đạo, triển khai để chuyển giao công nghệ cho bà con nông dân ngoại thành thông qua các mô hình nông thôn mới".

Khu Nông nghiệp Công nghệ cao TPHCM với diện tích gần 90 hecta, tổng vốn đầu tư trên 150 tỷ đồng đóng vai trò đầu tàu cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao thành phố. Lĩnh vực này đang dần có được sự bùng nổ nhất định và dàn trải khá đồng đều từ cây con giống, dịch vụ nông nghiệp đến công nghệ sinh học... Một ví dụ cụ thể cho quá trình đột phá của ngành là trường hợp Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp công nghệ cao, một mô hình mới mẻ với tên gọi nghe khá “lạ tai”. Chính từ cơ sở này, thành phố có thể hy vọng vào một thế hệ các doanh nghiệp nông nghiệp hiện đại, năng động và thân thiện với môi trường. Thạc sĩ Hoàng Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Nông nghiệp Công nghệ cao cho biết, đến nay đã “ra lò” được 8 doanh nghiệp và tiến hành song song với công tác tập huấn cho nông dân: "Qua các hoạt động đào tạo tập huấn cho doanh nghiệp, chúng tôi kết hợp đào tạo cho nông dân, hỗ trợ cho nông dân. Những hoạt động này cũng tác động vào suy nghĩ, lối canh tác, ứng dụng, trong tốc độ đô thị hóa thì với mảnh đất chúng ta sẽ làm gì để chuyển dịch cơ cấu cho phù hợp".

Xuất phát từ thời điểm trước khi xu hướng công nghệ cao lan rộng như hiện nay, ông Huỳnh Đoàn Thông - Giám đốc Công ty TNHH Chánh Phong ở Củ Chi - chuyên sản xuất lai tạo các loại hạt giống rau màu là người hiểu rõ lợi ích từ việc tham gia áp dụng công nghệ cao, ông nói: "Từ ngày tham gia hoạt động, công ty đạt được rất nhiều thành quả. Công ty xây dựng hệ thống canh tác tiên tiến như nhà lưới, hệ thống cung cấp nước, hệ thống dinh dưỡng hoàn toàn tự động. Nhờ vậy hoạt động sản xuất đem lại hiệu quả cao và thân thiện với môi trường".

Một góc khu Nông nghiệp công nghệ cao TPHCM. Ảnh: hutech

 

Theo đề án phát triển nông nghiệp đô thị thành phố, giá trị sản xuất nông nghiệp đến đến năm 2015 đạt 220 triệu đồng/ha/năm, đến năm 2020 đạt 300 triệu đồng/ha/năm và năm 2025 đạt 500 triệu đồng/ha/năm. Nhưng với lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại thành phố hiện đã có giá trị sản xuất từ 200 - 400 triệu đồng và cá biệt nhiều mô hình có thể lên đến 600 triệu đồng - 1 tỷ đồng trên một đơn vị hecta/năm. Ông Lê Minh Dũng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp TPHCM khẳng định: "Chắc chắn phát triển nông nghiệp thành phố theo hướng nông nghiệp đô thị. Tất cả sản xuất cây con chủ lực đều phải áp dụng khoa học. Chúng tôi phối hợp với các cơ quan có liên quan chuyển giao những kỹ thuật mang tính công nghệ cao, công nghệ sinh học. Qua trao đổi thì nhiều ý kiến bà con là làm sao phải ứng dụng khoa học công nghệ để nâng cao tính cạnh tranh trong sản xuất".

Trên bình diện cả nước, tỷ trọng giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chiếm 30% - 35% tổng giá trị sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh TPHCM, Bộ NN-PTNT xác định Hà Nội, Lâm Đồng đóng vai trò vùng kinh tế trọng điểm phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Bộ cũng khuyến khích chủ trương mở rộng diện tích khu nông nghiệp công nghệ cao của thành phố thêm 397 ha vào năm 2015. Trong đó, khu nông nghiệp công nghệ cao tại Củ Chi mở rộng thêm 200 ha, thành lập mới khu nông nghiệp công nghệ cao chuyên lĩnh vực chăn nuôi ở huyện Bình Chánh 100 ha và khu nông nghiệp công nghệ cao chuyên lĩnh vực thủy sản ở huyện Cần Giờ 97 ha. PGS-TS Nguyễn Văn Bộ - Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam lưu ý: "Đi vào công nghệ phải khác biệt, không thể nào chúng ta nhập của nước bạn về, chúng ta làm y như của họ rồi xuất đi cho họ thì cái đó không khả thi. Mục tiêu công nghệ cao là khai thác tối đa về tài nguyên tự nhiên, tiềm năng giống đạt hiệu quả cao nhất. Và chúng ta không phải hướng đến công nghệ cao trong một khu hay vùng, mà hướng đến toàn bộ cả ngành, ít nhất là một ngành hàng sản xuất".

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay thì việc ngành nông nghiệp thành phố xác định cụ thể hướng đi công nghệ cao là tín hiệu rất đáng mừng. Từ một chiến lược có tầm nhìn về lâu dài, chính quyền và ban ngành chức năng thành phố đang dần hình thành bộ khung vững chắc để tiếp tục theo đuổi chặng đường phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Ông Lê Minh Trí - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: "Chúng ta phải đi vào dịch vụ nông nghiệp, đi vào bảo quản, chế biến, nuôi cây con giống thì chúng ta mới thắng được. Thành phố có điều kiện mà các địa phương khác không có, chúng ta huy động được nguồn tài chính, nhân lực, ứng dụng công nghệ thì TPHCM chúng ta có điều kiện phát triển. Ban Quản lý khu nông nghiệp công nghệ cao ở Củ Chi thấy rằng có lòng tin và nhận thức mới để có cách nghĩ mới, cách làm mới".

Không quá khó để nhận thấy công nghệ cao đang là giải pháp tối ưu nhất để đổi mới ngành nông nghiệp thành phố, kịp thời thích ứng với tình hình kinh tế thị trường còn bấp bênh như hiện nay. Những kết quả gặt hái ban đầu minh chứng cho khả năng xoay chuyển và dần ổn định sản xuất đối với nông dân cũng như doanh nghiệp trong tương lai gần. Nói cách khác, công nghệ cao không chỉ đem lại lực đẩy mà còn được xem là giải pháp hiệu quả để ngành nông nghiệp TPHCM có thể vững vàng trước biến động về giá cả và xu hướng hội nhập hiện nay.
 

Lê Nguyễn
Theo v
oh.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: công nghệ

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 268

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 266


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1205129

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61527086