21:28 EDT Thứ ba, 21/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Một số giải pháp bảo vệ lúa trong mùa mưa

Thứ sáu - 05/10/2012 23:40
Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang bước vào mùa mưa nên quá trình sinh trưởng, phát triển của lúa thu đông ít nhiều bị ảnh hưởng. TS. Chu Văn Hách, Trưởng bộ môn Phân bón và Kỹ thuật canh tác (Viện Lúa ĐBSCL) lưu ý bà con một số giải pháp bảo vệ lúa.

Phun thuốc phòng trừ sâu hại lúa.

Đối với trà lúa đã sạ được 7-10 ngày, cần bón phân đợt 1 như sau: 25% urê + 100% lân (nếu bón lân đơn) hoặc 50% lân (nếu bón DAP) + 50% lượng kali của cả vụ. Nếu không sử dụng thuốc diệt cỏ tiền mọc mầm thì sử dụng thuốc diệt cỏ hậu mọc mầm sớm (từ 6-12 ngày) sẽ hạn chế cỏ dại.

Đối với trà lúa đã sạ được 18-22 ngày, cần bón phân đợt 2 với liều lượng như sau: 40% urê + 50% DAP. Giai đoạn này có thể sử dụng bảng so màu lá để quyết định lượng phân đạm chính xác. Chú ý phòng trừ bù lạch, rầy nâu.

Đối với trà lúa đã sạ 38-42 ngày, cần bón phân đợt 3 với liều lượng như sau: 35% urê + 50% kali. Giai đoạn này có thể sử dụng bảng so màu lá để quyết định lượng phân đạm chính xác. Lưu ý trong trừ sâu phao, rầy nâu.

Đối với các tỉnh vùng đầu nguồn như An Giang, Đồng Tháp và Long An, cần đề phòng lũ sớm, gây ngập lụt, ảnh hưởng tới mùa màng. Cần củng cố đê bao tránh lũ, đảm bảo cho vụ mùa an toàn. Thường đỉnh lũ rơi vào thời điểm từ cuối tháng 9 tới đầu tháng 10; tuy nhiên, do thời tiết biến đổi thất thường nên cần chuẩn bị tốt mọi phương tiện máy bơm để cứu lúa. Cần lưu ý phòng trừ sâu cuốn lá, rầy nâu; bệnh đạo ôn, cháy bìa lá, nhện gié.

Để chuẩn bị cho vụ đông xuân, nông dân cần lưu ý hạn chế các yếu tố cản trở trong đất. Do đất bị ngập nước lâu nên hình thành một lớp mỏng xác bã hữu cơ nằm trên tầng canh tác. Trong điều kiện yếm khí, lớp hữu cơ này có chứa các khí độc như H2S, CH4, có thể gây ngộ độc cho mạ non. Để hạn chế thiệt hại mạ non, chỉ cần tiến hành xới đất hoặc trục trạt phá lớp váng để ôxy hóa và loại bỏ các chất độc nói trên. Tiến hành làm đất và trang phẳng mặt ruộng rồi sạ, khi lớp bùn nhão hơi se (thường sau làm đất từ 2-5 giờ).

Cần lựa chọn giống tốt, sử dụng giống kháng rầy nâu và đạo ôn, năng suất cao, phẩm chất tốt đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, giống phải thích hợp với vùng trồng ở từng mùa vụ khác nhau. Đối với chất lượng hạt giống, tối thiểu phải sử dụng giống lúa xác nhận. Khi sạ giống cần lưu ý, mật độ sạ dao động từ 80-100kg/ha, có thể sạ lan hoặc sạ theo hàng. Muốn xử lý cỏ dại và ốc bươu vàng, phải áp dụng biện pháp quản lý cỏ dại tổng hợp. Lưu ý, khi sử dụng thuốc hóa học nên luân phiên sử dụng các loại thuốc diệt cỏ để tránh hiện tượng cỏ kháng thuốc. Đối với ốc bươu vàng, nên đánh các rãnh nhỏ sau khi sạ, để ốc tập trung xuống các vũng nước dưới rãnh, rồi bắt bằng tay hoặc xử lý thuốc diệt ốc theo các đường nước.

Áp dụng các giải pháp kỹ thuật mới để nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón cho cây lúa như: Bón phân theo nhu cầu của cây (áp dụng kỹ thuật ô khuyết để quản lý phân bón); giảm thất thoát phân bón; khuyến cáo bón phân theo mùa vụ; tình trạng đất và dạng phân phù hợp.

Quản lý nước hợp lý: Ứng dụng kỹ thuật tưới khô - ngập xen kẽ, để tiết kiệm nước tưới mà không ảnh hưởng đến năng suất và phẩm chất lúa. Trừ 2 giai đoạn phân hóa đòng (sau sạ 38-45 ngày) hoặc giai đoạn trổ (sau sạ 55-70 ngày), các giai đoạn còn lại có thể để mực nước ruộng rút xuống cách mặt đất 10-15cm mới bơm tiếp với mức 5cm. Quản lý dịch hại tổng hợp theo IPM, thăm đồng thường xuyên, phát hiện dịch hại kịp thời, kết hợp sử dụng các chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu hại.

Để hạn chế thất thoát sau thu hoạch, cần thu hoạch đúng độ chín (25-27 ngày sau khi trổ), tránh phơi trực tiếp trên nền xi măng, sử dụng máy sấy sẽ chủ động điều chỉnh nhiệt độ, giảm tỷ lệ gạo gãy. Sử dụng máy gặt đập liên hợp sẽ giảm được chi phí thu hoạch; mặt khác, rơm được phun đều trên mặt ruộng nên thuận tiện để xử lý Trichoderma, trước khi cày ải.

Thùy Trang (lược ghi)
Theo:kinhtenonghton.com.vn

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 290

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 287


Hôm nayHôm nay : 88341

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1221111

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 61543068