00:20 EDT Chủ nhật, 05/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đẩy mạnh các giải pháp tiêu thụ hết lúa tại các “cánh đồng mẫu lớn”

Thứ năm - 21/06/2012 03:46
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cho biết, Bộ đang tiến hành tăng cường triển khai một số biện pháp để tiêu thụ hết lúa tại các mô hình" cánh đồng mẫu lớn".
 

Ảnh minh hoạ (nguồn: hanoimoi.com.vn)

 

 

 

Cụ thể, để tiêu thụ hết lúa tại các mô hình "cánh đồng mẫu lớn", trước mắt, Bộ NN& PTNT đã đưa ra một số giải pháp, đó là: Đề nghị các công ty thành viên của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) ký kết hợp đồng thu mua lúa gạo cho người dân và tham gia xây dựng vùng nguyên liệu sản xuất lúa gạo của mỗi doanh nghiệp. Thứ hai, Bộ cũng đề nghị các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào, đầu tư hệ thống kho chứa, xay xát để bao tiêu lúa cho dân theo hợp đồng trực tiếp trong nước hoặc xuất khẩu. Thứ ba, các địa phương cần tổ chức thêm nhiều hình thức tiêu thụ lúa khác như hợp tác xã, tổ hợp tác, nhóm nông dân đứng ra thu mua như thương lái rồi bán lại cho các doanh nghiệp…

 

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo Bộ Công Thương, VFA, các doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất tiêu thụ gạo tham gia liên kết thu mua lúa tại các mô hình “cánh đồng mẫu lớn”, góp phần xây dựng vùng nguyên liệu lúa hàng hoá chất lượng cao hàng chục đến hàng trăm hécta, xây dựng thương hiệu lúa gạo Việt Nam, làm tăng giá trị gia tăng, giúp nông dân và doanh nghiệp được hưởng lợi cao hơn.

 

Được biết, hiện việc tiêu thụ sản phẩm tại một số mô hình “cánh đồng mẫu lớn” ở Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang đang gặp nhiều khó khăn. Theo lý giải của Bộ NN&PTNT, sở dĩ có thực trạng này là do năng lực của doanh nghiệp yếu. Cụ thể, Bộ NN& PTNT cho biết: Việc Công ty Docirnexco không thực hiện bao tiêu sản phẩm theo hợp đồng đã ký với Hợp tác xã Tân Cương (Đồng Tháp) và tình trạng khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm tại một số mô hình “cánh đồng mẫu lớn” ở Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang trong vụ đông xuân 2011 – 2012. Đây là trở ngại lớn nhất trong việc mở rộng mô hình cánh đồng mẫu lớn trong thời gian tới. Ngoài những khó khăn khách quan của thị trường xuất khẩu lúa gạo những tháng đầu năm, nguyên nhân cơ bản của tình hình trên là, trong khi doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào tích cực tham gia, đa số các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu gạo vẫn chưa vào cuộc, chưa tham gia phương thức sản xuất tiêu thụ lúa gạo theo cánh đồng mẫu lớn. Hiện tại, chỉ có một vài doanh nghiệp tham gia ở quy mô nhỏ lẻ, vài trăm hécta và không đủ năng lực mở rộng diện tích thu mua do thiếu nhân lực, máy móc, nguồn vốn và hệ thống thu mua…

Tình trạng trên nếu không được giải quyết sẽ ảnh hưởng tới việc mở rộng quy mô “cánh đồng mẫu lớn” ở đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, Bộ NN&PTNT khẳng định: Việc đẩy mạnh các giải pháp để tiêu thụ hết lúa tại các mô hình “cánh đồng mẫu lớn” là vấn đề rất cần thiết và quan trọng trong tình hình hiện nay.
 

Theo chinhphu.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 248

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 242


Hôm nayHôm nay : 31254

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 264164

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60586121