20:36 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đưa cá rô đầu vuông lên Tây Nguyên: Hiệu quả kinh tế cao

Thứ tư - 19/09/2012 22:14
Nhằm lựa chọn đối tượng nuôi mới phù hợp, cho hiệu quả kinh tế cao, tháng 5/2012, Chi cục Thủy sản Đắk Lắk đã thực hiện mô hình nuôi thử nghiệm cá rô đầu vuông trong ao bằng thức ăn viên tổng hợp.
 
Mô hình nuôi thử nghiệm cá rô đầu vuông tại huyện Buông Đôn.

Kết quả cho thấy, cá rô đầu vuông sinh trưởng, phát triển phù hợp với điều kiện nuôi ở Đắk Lắk và hứa hẹn đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Qua học hỏi mô hình từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh miền Trung, tháng 5/2012, Chi cục Thủy sản Đắk Lắk đã đưa giống cá rô đầu vuông vào nuôi thử nghiệm tại các huyện Buôn Đôn, Cư M’Gar, Krông Pắk và TP.Buôn Ma Thuột với tổng diện tích 1.000m2 (mỗi mô hình 250m2). Bước đầu thấy cá rô đầu vuông có tốc độ sinh trưởng nhanh hơn so với cá rô đồng và chưa xảy ra dịch bệnh.

Mật độ thả nuôi 30 con/m2, sử dụng thức ăn viên tổng hợp hiệu Uni-President. Nguồn nước phải đảm bảo, nông dân có kinh nghiệm trong nuôi trồng thủy sản. Thành công bước đầu là cơ sở để Chi cục Thủy sản Đắk Lắk khuyến khích bà con nuôi trên diện rộng, phát huy, tận dụng mặt nước sẵn có để phát triển nghề nuôi cá nước ngọt của tỉnh.

Gia đình ông Hà Đình Phùng ở thôn 2, xã Tân Hoà (huyện Buôn Đôn) là hộ tham gia mô hình nuôi thử nghiệm. Ông cho biết: “Tôi thấy cá rô đầu vuông lớn từng ngày, sau 5 tháng nuôi có thể đạt trọng lượng 6-8 con/kg”

Gia đình ông Phùng có trên 2ha mặt nước nuôi trồng thủy sản. Trước đây, ông chỉ nuôi các loại cá truyền thống nên hiệu quả không cao. Đến năm 2012, ông được Chi cục Thuỷ sản chọn làm điểm thực hiện mô hình nuôi thử nghiệm cá rô đầu vuông thương phẩm. Ông Phùng chia sẻ kinh nghiệm: “Trong quá trình quản lý và chăm sóc, người nuôi phải đặc biệt quan tâm đến môi trường, nguồn nước, có hệ thống cấp thoát nước riêng và chủ động, độ sâu của ao phù hợp. Quy trình thực hiện theo đúng hướng dẫn của cán bộ khuyến nông thì mới cho năng suất, hiệu quả cao”.

Cũng như ông Phùng, hộ ông Phùng Duy Truyền ở thôn 1, xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) được chọn làm điểm thực hiện mô hình nuôi cá rô đầu vuông. Sau 5 tháng nuôi, dự kiến gia đình ông thu lãi khoảng 20 triệu đồng. Ông Truyền cho biết: “Hiện có nhiều người đến tham quan và học tập mô hình này. Tôi đã nuôi cá gần 20 năm nhưng chưa thấy loài cá nào ăn tạp và có tốc độ lớn nhanh đến vậy. Hy vọng đây là đối tượng thủy sản giúp người dân thoát nghèo…”.

Trên đây là 2 mô hình tiêu biểu trong số 4 mô hình được chọn làm điểm nuôi cá rô đầu vuông của Chi cục Thủy sản Đắk Lắk. Với giá bán hiện tại là 50.000 - 65.000 đồng/kg, ước tính mỗi mô hình cho lợi nhuận khoảng 15-20 triệu đồng.

Để thực hiện thành công mô hình, Chi cục Thủy sản Đắk Lắk đã tổ chức 4 lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi cá rô đầu vuông thương phẩm cho hộ dân tham gia mô hình và người dân tại các huyện Buôn Đôn, Cư M’gar, Krông Pắk và TP. Buôn Ma Thuột.

Nhằm khai thác tiềm năng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh, từ kết quả ban đầu của mô hình nuôi cá rô đầu vuông, trong thời gian tới, Chi cục Thuỷ sản tỉnh Đắk Lắk tiếp tục tổ chức hội nghị đầu bờ nhằm hướng dẫn, tuyên truyền cho nông dân để bà con đưa vào nuôi loài thủy sản này.

Tuy nhiên, để tránh hiện tượng phát triển diện tích nuôi ồ ạt như một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long dẫn đến cung vượt cầu, ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk cần có quy hoạch vùng nuôi và giám sát việc thực hiện quy hoạch.

Bá Thăng

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn

 
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 161


Hôm nayHôm nay : 61334

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 133837

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60455794