11:58 EDT Thứ năm, 02/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Thanh Hoá: Hội thảo đầu bờ một số giống lúa thuần năng suất cao

Thứ tư - 19/09/2012 22:04
Huyện Triệu Sơn đã phối hợp với Hội giống cây trồng và vật tư nông nghiệp (VTNN) Thanh Hoá, Công ty CP giống cây trồng Thái Bình tổ chức hội nghị đầu bờ tại thôn 9, xã Thọ Dân, nhằm đánh giá kết quả mô hình trình diễn các giống lúa thuần TBR45, TBR36, ĐH18 vụ mùa năm 2012.
 
Mô hình được nhiều lãnh đạo các huyện khác quan tâm.

Đây là những giống lúa thuần mới năng suất, chất lượng cao, trong đó giống lúa thuần TBR45, TBR36 đã được Công ty CP giống cây trồng Thái Bình đưa vào gieo cấy từ năm 2010 và một số tỉnh trọng điểm về lúa. Tại Thanh Hoá, 2 giống lúa trên đã được đưa vào trồng trên diện rộng tại một số xã ở Quảng Xương, Hoằng Hoá, Hậu Lộc… và cho năng suất, chất lượng rất cao.

Tại mô hình lần này, Công ty cùng với Hội giống CT&VTNN Thanh Hoá phối hợp với Trạm Khuyến nông Triệu Sơn, đưa vào gieo cấy 3 giống lúa với diện tích 5 ha, có 5 hộ tham gia tại thôn 9, xã Thọ Dân.

Quá trình theo dõi cho thấy, 2 giống lúa TBR45, TBR36 (đã được công nhận năm 2010), có thời gian sinh trưởng ngắn phù hợp với gieo cấy 2 vụ/năm, có nhiều ưu điểm tốt hơn so với các loại giống khác như chống chọi tốt với sâu bệnh, đổ gãy do mưa gió, trổ gọn tập trung. Gạo khá, cơm mềm và ngon.

 

 

Ông Nguyễn Xuân Sang (thứ 2 từ phải sang) cùng các cơ quan ban ngành, 
cty giống đi thăm mô hình trình diễn tại xã Thọ Dân.


Đặc biệt, tại mô hình trình diễn lần này, công ty đã đưa vào gieo cấy giống lúa ĐH18, đây là giống lúa mới của công ty đang được trồng thử nghiệm ở một số nơi. Giống lúa này có một số điểm rất ưu việt là thời gian sinh trưởng ngắn, chống chọi sâu bệnh tốt, cây khoẻ, bông to dài và nhiều hạt, có bông lên đến 700 hạt.

Tại hội thảo, các cơ quan chuyên môn đều nhận định giống lúa TBR45 và TBR36 là giống ngắn ngày, gieo cấy được cả 2 vụ/năm, có tiềm năng năng suất cao, chất lượng sản phẩm khá, phù hợp với chủ trương sản xuất thâm canh lúa năng suất chất lượng cao của tỉnh Thanh Hoá đang hướng tới. Riêng với giống lúa ĐH18, tuy có nhiều ưu việt nhưng chưa được Bộ công nhận, vì thế cần tiếp tục cho trồng thử nghiệm ở một số vùng đồng bằng ven biển và khu vực miền núi, để có nhận xét, đánh giá khách quan hơn, nếu đúng là ưu việt thì sớm đề nghị được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận và đưa vào trồng đại trà.

Theo ông Nguyễn Xuân Sang, Chủ tịch Hội giống CT&VTNN Thanh Hoá thì hiện nay, Thanh Hoá là một trong những tỉnh có diện tích lúa gieo cấy lớn nhất miền Bắc, với diện tích từ 253 – 255.000ha, năng suất và sản lượng cũng tăng lên theo từng năm. Đặc biệt vài năm trở lại đây, Thanh Hoá đang đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thâm canh lúa năng suất, chất lượng. hiệu quả cao, tạo ra nguồn hành hoá có giá trị. Chính vì thể để người dân có điều kiện mở rộng, phát triển các giống lúa tại đồng đất xứ Thanh, Công ty CP giống cây trồng Thái Bình cần có nhiều cơ chế chính sách thuận lợi hơn nữa cho bà con nông dân.

Thanh Tuấn

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 192

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 191


Hôm nayHôm nay : 58882

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 113418

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60435375