11:48 EST Thứ sáu, 20/12/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hà Nội nhân rộng mô hình SX lúa chất lượng cao

Thứ ba - 16/10/2012 23:47
Vừa qua, Trung tâm Giống cây trồng Hà Nội (Sở NN-PTNT Hà Nội) đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch SX lúa hàng hoá chất lượng cao vụ mùa 2012 tại xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ. Trung tâm Giống cây trồng Hà Nội cũng đã tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch SX lúa hàng hoá chất lượng cao vụ mùa năm 2012 tại xã Mai Đình, huyện Sóc Sơn, Hà Nội.
Bà con người dân xã Tốt Động SX lúa chất lượng cao

Tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch SX lúa hàng hoá chất lượng cao vụ mùa 2012 tại xã Tốt Động, ông Nguyễn Bá Sướng, GĐ Trung tâm Giống cây trồng Hà Nội, cho biết: Những năm gần đây, TP Hà Nội cung cấp khoảng 1,2 triệu tấn lương thực, trong đó có 1,1 triệu tấn lúa đã đảm bảo cho nhu cầu đời sống của hơn 2,5 triệu dân cư nông nghiệp và đáp ứng 50-60% nhu cầu lương thực - thực phẩm cho dân cư phi nông nghiệp. Do đó, việc xây dựng vùng SX lúa hàng hoá chất lượng cao nhằm nâng cao hiệu quả SX lúa trên 1ha đất canh tác cho nông dân, đáp ứng như cầu sử dụng gạo chất lượng cao cho người dân là đòi hỏi tính cấp bách.

Trong vụ mùa năm 2012, Trung tâm Giống cây trồng Hà Nội đã xây dựng 31 mô hình sản xuất lúa hàng hoá chất lượng cao tại 31 xã của 10 huyện, quy mô 3.600 ha với 23.000 hộ tham gia. Kết quả năng suất đạt từ 5,1 - 5,3 tấn/ha, một số xã đạt cao 6 - 6,2 tấn/ha; sản lượng đạt 18.360 - 19.080 tấn, giá trị đạt 168,480 tỷ đồng, hiệu quả kinh tế đạt 68,040 tỷ đồng, tăng hơn lúa thường 40,500 tỷ đồng. 

Đánh giá kết quả thực hiện trong năm qua, ông Sướng nhấn mạnh: Mô hình mẫu lớn, vùng sản xuất lúa hàng hoá chất lượng cao đạt được cả 3 mục tiêu là năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, việc quy hoạch vùng SX lúa hàng hóa tại một số điểm còn chưa tập trung, việc chọn giống SX, bón phân, chăm sóc tại một số HTX chưa bảo đảm yêu cầu. Để mô hình phát triển bền vững cần đẩy mạnh hợp tác 4 nhà trong liên doanh, liên kết đầu tư, hỗ trợ SX, bảo quản, chế biến, tiêu thụ lúa, gạo nhằm ổn định đầu ra, tạo niềm tin để nông dân yên tâm mở rộng sản SX.

Đánh giá về mô hình SX lúa hàng hóa chất lượng cao, bà Nguyễn Thị Thụ, Chủ nhiệm HTX Tốt Động, cho hay: Trong năm 2012, HTX có 200 ha SX lúa chất lượng cao, vụ xuân chúng tôi cấy các giống như Bắc thơm, T10 và vụ mùa cấy RVT. Qua quá trình SX, chúng tôi thấy các giống này chống chịu sâu bệnh tốt, năng suất bình quân từ 50 - 60 tạ/ha và thời gian sinh trưởng ngắn tạo điều kiện để SX vụ đông.

Báo cáo kết quả SX lúa hàng hóa chất lượng cao vụ mùa năm 2012, ông Trương Quang Quyết, Chủ nhiệm HTX Mai Đình, cho biết: Năm 2012, HTX tham gia SX 200 ha, năng suất đạt 5,3 tấn/ha đạt khoảng 1.060 tấn, với giá hiện tại 8000 đồng/kg thì vụ này thu về hơn 8 tỷ đồng. Như vậy mô hình mẫu lớn, vùng SX hàng hóa chất lượng cao đạt được 3 mục tiêu lớn gồm năng suất, chất lượng và hiệu quả, góp phần tạo nhiều việc làm, ngành nghề mới để nâng cao thu nhập đời sống người dân.

Ông Nguyễn Văn Tùng, một nông dân xã Mai Đình, cho biết: Gia đình tôi làm 6 sào giống lúa T10, vụ mùa này năng suất bình quân 2 tạ/sào. Hiện giá bán 9.000 đồng/kg và trừ chi phí mỗi sào thu về khoảng 1,5 triệu đồng, như vậy cao gần gấp đôi lúa Khang dân (5.000 đồng/kg). Đặc biết, giống lúa này gạo thơm ngon và được nhiều người ưa chuộng.

Theo kế hoạch, đến năm 2013, Trung tâm Giống cây trồng Hà Nội tiếp tục triển khai 37 điểm sản SX lúa hàng hóa tại 12 huyện với quy mô 8.000 ha. Trung tâm sẽ tiến hành lựa chọn, xây dựng 3 - 4 nhãn hiệu “Gạo Hà Nội”.

Theo nongnghiep.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: hà nội

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 162


Hôm nayHôm nay : 52409

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 863699

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 72546408