22:40 EDT Thứ sáu, 03/05/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Nhà nông cần biết » Khoa học công nghệ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Lợi ích lớn từ lò sấy lúa

Thứ năm - 06/09/2012 03:47
Việc đẩy mạnh đầu tư lò sấy lúa theo công nghệ hiện đại là rất cần thiết, nhằm hướng đến một nền sản xuất nông nghiệp lâu dài và bền vững.

 

Thời điểm này, nông dân xã Mỹ Khánh (TP.Long Xuyên, An Giang) đã thu hoạch dứt điểm 613ha lúa hè thu với năng suất bình quân 5,6 tấn/ha. Lúa vừa rời khỏi đồng, họ đưa ngay vào lò sấy chứ không lo mưa bão như nông dân nhiều vùng khác.

Anh Trần Phước Sanh chuẩn bị cho mẻ sấy mới.

Thu hoạch lúa thời công nghiệp

Theo anh Võ Văn Đây - Chủ tịch Hội Nông dân xã Mỹ Khánh, nếu như năm 2003, toàn xã chỉ mới xây dựng được 2 lò sấy thì đến năm 2009 đã tăng lên 12 lò.

“Nhờ được chúng tôi hướng dẫn làm thủ tục vay vốn theo chương trình hỗ trợ lãi suất của Chính phủ, nông dân Mỹ Khánh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng thêm lò sấy, nâng tổng số lò hoạt động trong vụ hè thu năm nay lên 18 cái với công suất từ 10 – 12 tấn lúa/mẻ, thời gian sấy khô mỗi mẻ lúa khoảng 10 – 17 giờ). Số lò này chẳng những thừa sức đáp ứng nhu cầu trong xã mà còn có thể sấy lúa dịch vụ cho những nơi khác” - anh Đây nói.

Chúng tôi đến tham quan lò sấy lúa khá hiện đại của anh Trần Phước Sanh, nông dân ấp Bình Hòa 2 (xã Mỹ Khánh). Anh Sanh giới thiệu: “Được Hội Nông dân xã hướng dẫn vay 100 triệu đồng và tạo điều kiện đi tham quan mô hình lò sấy ở Cần Thơ, tôi quyết định làm lò sấy đốt trấu với công suất 10 tấn/mẻ, sẵn dịp xây luôn kho chứa lúa với tổng vốn hơn 110 triệu đồng”.

Tuy mới đưa vào hoạt động trong vụ hè thu năm nay, nhưng lò sấy của anh Sanh đã sấy thuê được hơn 20 mẻ lúa. Cứ mỗi giờ sấy, anh tính phí 100.000 đồng, còn tiền thuê vận chuyển, bốc vác, xúc lúa vô bao… do chủ lúa chịu. Chỉ sau một mùa sấy, anh đã thu lại được vốn gần 20 triệu đồng.Hiệu quả lâu dài

Giống như nhiều nơi khác, 2 chiếc lò sấy với công suất 7 tấn và 9 tấn/ngày của ông Mai Tấn Phước ở khóm Thới An A (phường Mỹ Thạnh, TP.Long Xuyên), cũng rất đông khách khi vào chính vụ thu hoạch lúa hè thu.

Ông Phước tính toán: “Tôi canh tác hơn 30 công đất ở phường Mỹ Phước và gần 50 công ở xã Phú Thuận (huyện Thoại Sơn) nên việc phơi lúa rất bất tiện. Dù ít người đến sấy lúa tôi cũng không lo vì chỉ riêng sấy lúa nhà cũng có lợi rồi”.

Thực tế, những người muốn sấy lúa ở lò của ông Phước đều phải đăng ký trước vài ngày để xếp lịch. Với mỗi tấn lúa sấy khô, ông thu phí từ 150.000 – 160.000 đồng, trừ chi phí vẫn còn lời gần một nửa.

Việc đưa các hệ thống sấy lúa công nghiệp vào hoạt động chẳng những giúp nông dân đỡ vất vả phơi lúa trong điều kiện thời tiết bất lợi mà còn giúp tiêu thụ bớt lượng trấu thừa làm nhiên liệu, hạn chế tình trạng trấu bị tuồn xuống sông gây ô nhiễm môi trường.

Những cơn mưa liên tục rơi vào chính vụ thu hoạch lúa hè thu đã làm nhiều nông dân ở huyện vùng núi Tri Tôn (An Giang), vốn có thói quen phơi lúa trên bờ kênh, cũng phải đưa vào lò sấy. Do số lượng lò sấy ít mà nhu cầu quá lớn đã đẩy chi phí sấy lúa tăng cao.

Ông Trần Văn Minh, nông dân ấp An Thạnh (xã Lê Trì, Tri Tôn), vừa thu hoạch xong 40 công lúa là đưa ngay vào lò sấy dù phải chịu mức phí 200.000 đồng/tấn lúa.

“Chi phí thuê phơi khô 1 bao lúa tốn 3.000 đồng, còn mướn ngày thì hết 100.000 đồng/người/ngày. Trời thì cứ mưa hoài, biết phơi đến bao giờ cho khô, ban đêm còn phải ra bờ kênh ngủ giữ lúa. Đó là chưa kể lúa phơi không đạt chất lượng, bị thương lái ép giá. Phải chi có thêm nhiều lò sấy để giảm chi phí thì đỡ biết mấy” - ông Minh bày tỏ.

Dù có được sân phơi nhưng ông Ngô Văn Kiệt ở ấp Sơn Hiệp (xã An Bình, Thoại Sơn) chỉ thuê người phơi khoảng 4 tấn lúa, còn lại 12 tấn ông đưa vào lò sấy. Ông so sánh: “Với 12 tấn lúa phải thuê 3 người phơi, nếu trời nắng thì khoảng 3 ngày mới khô, chi phí hết 900.000 đồng. Nếu gặp mưa thì chi phí đội lên, chưa kể tiền mua lưới cước, cao su… Tôi thuê sấy tuy tốn hơn 1,9 triệu đồng nhưng tiết kiệm được thời gian và lúa cũng đỡ hư hỏng. Với những gia đình có đông người thì họ xuất công ra phơi lúa để giảm chi phí chứ nhà ít người phơi lúa vất vả lắm”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 133


Hôm nayHôm nay : 62385

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 198891

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60520848